Căng với Mỹ, bom hạt nhân thành 'con tin' của ông Erdogan

Quan hệ giữa Thổ Nhĩ Kỳ với Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) trở nên xấu đi nhanh chóng sau khi nước này tiến hành chiến dịch quân sự chống lại người Kurd ở Syria, mặc cho sự cảnh báo của cả Mỹ và EU.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tuyên bố "kiên quyết hoàn tất chiến dịch quân sự của mình", hãng tin Reuters dẫn lời ông này ngày 14-10. Nước này cũng đe dọa sẽ mở cửa biên giới cho người tị nạn tràn vào châu Âu nhằm đáp trả quyết định cấm vận vũ khí của EU.

Riêng đối với Mỹ, nước này hiện đã thông qua một dự luật lưỡng đảng trừng phạt giới chức quân sự Thổ Nhĩ Kỳ cũng như cắt nguồn cung vũ khí cho Ankara. Tuy nhiên, mọi toan tính của Mỹ đều đang bị giới hạn bởi kho vũ khí hạt nhân của nước này tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Căn cứ không quân Incirlik của Mỹ ở Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: GETTY IMAGES

Ước tính có khoảng 50 quả bom hạt nhân B61 của Mỹ đang hiện diện tại căn cứ không quân Incirlik, cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ-Syria khoảng 160 km. Số vũ khí này tồn tại từ thời Chiến tranh lạnh và từ lâu Washington luôn muốn đưa số vũ khí này ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ song chưa bao giờ thực hiện.

Theo báo The New York Times, trong những ngày gần đây, quan chức của chính quyền Washington đã bí mật xem xét các kế hoạch nhằm di chuyển số vũ khí này. Một quan chức cấp cao của Mỹ cho biết số bom hạt nhân này có thể trở thành "con tin" của Tổng thống Erdogan và việc mang số bom này ra khỏi Thổ Nhĩ Kỳ có thể là sự chấm dứt của liên minh song phương.

Theo The Guardian, các nhà ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã phản ứng với động thái trên bằng việc đe dọa nước này sẽ tự phát triển vũ khí hạt nhân. Bản thân ông Erdogan hồi tháng trước cũng đã nhấn mạnh không có chuyện Thổ Nhĩ Kỳ sẽ thiếu vũ khí hạt nhân để phòng vệ.

Bom hạt nhân B61. Ảnh: CƠ QUAN AN NINH HẠT NHÂN QUỐC GIA

Bom hạt nhân B61 là loại vũ khí nhiệt hạch trong kho dự trữ dài hạn của Mỹ từ sau khi kết thúc Chiến tranh lạnh. Đây là loại vũ khí hạt nhân chiến lược gọn nhẹ nhưng có sức công phá rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm