Căng với Thổ Nhĩ Kỳ, Pháp dừng sứ mệnh NATO ở Địa Trung Hải

Đài truyền hình France24 ngày 1-7 dẫn thông tin của quân đội Pháp cho biết nước này đã tuyên bố tạm dừng các hoạt động hải quân ở Địa Trung Hải với Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quyết định trên được đưa ra trong tình hình mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan đến cuộc xung đột tại Libya.

Thổ Nhĩ Kỳ ủng hộ Chính phủ Hòa hợp Dân tộc (GNA) ở Tripoli, trong khi Pháp được cho là đang nghiêng về phe của Nguyên soái Khalifa Haftar - chỉ huy Quân đội Quốc gia Libya (LNA) đang kiểm soát miền đông nước này.

Tuy nhiên, Paris luôn khẳng định mình giữ vai trò trung lập trong cuộc xung đột ở Libya.

Theo thông tin từ bức thư nước này gửi lên Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, Pháp cũng yêu cầu NATO làm rõ vai trò của chiến dịch “Người bảo vệ biển” về các vấn đề như thực thi lệnh cấm vận đối với Libya.

Hiện Bộ Ngoại giao Pháp và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương vẫn chưa đưa ra bất kì bình luận nào về sự việc này, France24 cho hay.

Hải quân Pháp tạm dừng sứ mệnh NATO do mối quan hệ ngày càng căng thẳng giữa Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ liên quan cuộc chiến tại Libya. Ảnh: FRANCE24

Quan hệ giữa hai quốc gia thành viên NATO đã trở nên gay gắt trong những tuần gần đây về các vấn đề liên quan đến Libya, Syria và hoạt động khoan dầu ở Địa Trung Hải.

Hồi giữa tháng 6, Pháp lên án sự can thiệp “mang tính khiêu khích cao” của tàu chiến Thổ Nhĩ Kỳ trước tàu hải quân Pháp, vốn đang thực hiện sứ mệnh của NATO, nhưng chính quyền Ankara bác bỏ cáo buộc này.

Theo hãng tin Reuters, các thủy thủ trên tàu hộ vệ FS "Courbet" của hải quân Pháp đang tìm cách để kiểm tra một tàu hàng vì nghi ngờ con tàu vận chuyển vũ khí lậu cho Libya vào ngày 10-6.

Trong lúc đó, các tàu Thổ Nhĩ Kỳ đã ba lần triển khai radar nhắm mục tiêu vào tàu Pháp, với ý định khai hỏa tên lửa - Bộ Quốc phòng Pháp cho biết.

NATO sau đó mở cuộc điều tra theo yêu cầu của Pháp, và trong lúc chờ đợi, nước này quyết định dừng tham gia sứ mệnh hải quân chung của khối này cho đến khi mọi chuyện được giải thích rõ ràng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm