Cảnh sát Mexico bị phục kích, ít nhất 13 sĩ quan thiệt mạng

Cảnh sát Mexico đã bị một nhóm tội phạm mua bán ma túy phục kích tại thị trấn Aguililla, khi họ đang trên đường thực hiện một lệnh bắt giữ nghi phạm ở địa phương, hãng AP chiều 15-10 đưa tin.

Vụ việc đã làm 13 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng, chín người khác bị thương và các xe tuần tra bị đốt cháy. Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất nhắm vào lực lượng cảnh sát bang Michoacan trong nhiều năm qua. 

Hai xe tuần tra bị đốt cháy trên đường đến thị trân El Aguaje. Ảnh: AP

Một nhóm 42 sĩ quan cảnh sát và năm xe tuần tra được yêu cầu tham gia thực hiện một lệnh bắt giữ tại thị trấn El Aguaje, thành phố Aguililla, phía tây bang Michoacan.

Họ đã bị một nhóm hơn 30 tay súng, là những nghi phạm buôn bán ma túy trong khu vực, chờ đợi và phục kích. Nhóm này được trang bị tương đối đầy đủ.

Các cảnh sát đã bị tấn công bằng súng trường bắn tỉa dùng loại đạn. 50 BMG và súng trường tấn công AR-15 và AK-47. Một số phương tiện truyền thông địa phương cho biết nhóm này được trang bị cả xe bọc thép.

Vụ việc đã làm ít nhất 13 sĩ quan cảnh sát thiệt mạng và sáu người khác bị thương. Thậm chí, một số thi thể cảnh sát còn nằm trong xe tuần tra đã bị nhóm tội phạm đốt cháy.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất mà lực lượng cảnh sát Mexico phải hứng chịu trong nhiều năm qua, xảy ra tại bang Michoacan - nơi mà tội phạm và bạo lực đang diễn biến vô cùng phức tạp, do sự hoạt động gia tăng của các nhóm tội phạm trong vài tháng gần đây.

"Không một vụ tấn công nào vào lực lượng cảnh sát mà không bị trừng phạt, và đây là một cuộc tấn công hèn nhát, quỷ quyệt vì họ đã phục kích trên đường cảnh sát làm nhiệm vụ", Thống đốc bang Michoacan Silvano Aureoles nói.

Những hình ảnh được công bố cho thấy các xe tuần tra đã bị đốt cháy ngay trên đường cao tốc. Một phóng viên của AP tường thuật có hai chiếc xe cảnh sát bị phá hủy từ bên trong, nằm trên đường dẫn vào thị trấn El Aguaje. Hai chiếc xe tuần tra khác phải nhờ phương tiện kéo đi vì hư hại trong vụ tấn công.

Nhiều khả năng, vụ việc do nhóm Jalisco New Generation, một trong những băng đảng tội phạm nguy hiểm nhất Mexico, thực hiện. Lực lượng chức năng bang Michoacan vẫn đang tiếp tục điều tra để xác thực cáo buộc này.

Sau khi vụ việc xảy ra, chính quyền địa phương đã tăng cường lực lượng và thiết lập các chốt kiểm soát để truy tìm những kẻ phục kích.

Bang Michoagan là một địa bàn hoạt động phức tạp của các băng nhóm tội phạm, nhất là trong giai đoạn 2006-2012. Còn thành phố Aguililla chính là quê của thủ lĩnh của băng đảng Jalisco New Generation Nemesio "Mencho" Oseguera.

Trước đó, vào tháng 8, cảnh sát đã phát hiện 19 thi thể ở thị trấn Uruapan ở miền trung bang Michoacan, trong đó có chín thi thể bị treo trên cầu. Còn lực lượng tự vệ dân sự đã giao tranh dữ dội với các thành viên băng đảng Jalisco New Generation tại một khu vực nằm cách thị trấn Aguililla 70 km về phía bắc. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm