Cập nhật COVID-19 Iran: 92 ca chết, cấm quan chức xuất ngoại

Tính đến ngày 4-3, Iran có tổng cộng 92 trường hợp tử vong và 2.922 bệnh nhân nhiễm virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19 ở khắp 30/31 tỉnh của nước này, trang tin Financial Tribune (Iran) cho biết.

Theo người phát ngôn Bộ Y tế Iran - ông Kianoush Jahanpour, trong ngày 4-3, "Iran ghi nhận 586 ca nhiễm mới và 15 người chết".

Giải thích về việc số ca nhiễm mới giảm so với ngày trước đó, ông Jahanpour cho biết lý do là số mẫu bệnh phẩm được xét nghiệm ở các phòng thí nghiệm giảm. Ông lưu ý không thể khẳng định số ca bệnh đang có xu hướng giảm.

Iran đang là ổ dịch lớn nhất ở Trung Đông và là nước có số người tử vong cao thứ ba thế giới, sau Trung Quốc và Ý. 

Nhân viên y tế Iran phun thuốc khử trùng bên ngoài nhà thờ Imam Reza ở thủ đô Tehran. Ảnh: REUTERS

Viết trên Twitter, lãnh tụ tối cao Iran - Đại giáo chủ Ali Khamenei kêu gọi cả nước cùng chung sức chống dịch. Trong đó, tất cả bộ ngành, Văn phòng Lãnh tụ tối cao và lực lượng vũ trang phải "hợp tác tối đa" với Bộ Y tế để chống dịch.

Trước nguy cơ dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp, chính phủ Iran đã cấm tất cả quan chức không được đi ra nước ngoài, hãng tin Al Jazeera chiều 4-3 cho biết. Lệnh cấm sẽ được áp dụng cho đến khi chính phủ có thông báo mới.

Iran đang là nước có số quan chức nhiễm bệnh cao nhất thế giới, bao gồm Phó Tổng thống Masoumeh Ebtekar, Thứ trưởng Bộ Y tế Iraj Harirchi và 23 thành viên Quốc hội Iran.

Ngày 2-3, ông Mohammad Mirmohammadi - một cố vấn cho Đại giáo chủ Ali Khamenei đã tử vong sau khi được xác nhận dương tính với virus SARS-CoV-2 hôm 29-2.

Dịch COVID-19 ở nước này cũng ảnh hưởng tới các quốc gia trong khu vực. Mới đây, ca tử vong đầu tiên ở Iraq ghi nhận ngày 4-3 được xác nhận từng đến Iran, theo hãng tin AFP.

Trên toàn thế giới, dịch COVID-19 khiến ít nhất 3.283 bệnh nhân tử vong và đã lây nhiễm cho hơn 95.000 người ở 83 quốc gia, vùng lãnh thổ, có gần 52.900 bệnh nhân đã được điều trị khỏi bệnh, báo South China Morning Post thống kê.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm