Chấp phong tỏa, quan chức Anh vượt 400km đưa con tránh dịch

Bất chấp lệnh phong tỏa toàn quốc để đối phó đại dịch COVID-19, ông Dominic Cummings, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Anh Boris Johnson, đã lái xe 400 km dọc nước Anh để đưa con đi tránh dịch, hãng tin AP cho hay.

Từ ngày 23-3, Anh đã ban hành lệnh phong tỏa toàn quốc, cấm người dân ra khỏi nhà khi không cần thiết. Người có triệu chứng nhiễm COVID-19 được yêu cầu phải tuyệt đối tuân thủ việc tự cách ly để ngăn virus lây lan.

Tuy nhiên, ông Cummings, cùng vợ và con trai 4 tuổi, đã lái xe từ thủ đô London (phía nam Anh) về nhà bố mẹ ông tại TP Durham (phía bắc Anh) vào ngày 31-3. Theo ông Cummings, hành động này là để đảm bảo con trai mình được chăm sóc chu đáo giữa đại dịch này. 

Ông Dominic Cummings, cố vấn đặc biệt của Thủ tướng Anh Boris Johnson, đã lái xe 400km để đưa con trai đi tránh dịch COVID-19. Ảnh: AP

Điều đáng chú ý là từ ngày 30-3, Văn phòng Thủ tướng Anh thông báo ông Cummings đang tự cách ly sau khi xuất hiện triệu chứng COVID-19. Vợ của ông cũng có triệu chứng nhiễm bệnh.

Ngày 23-5, ông Cummings trả lời phóng viên rằng mình đã hành động "hợp lý và hợp pháp" để bảo vệ con trai của mình, theo tờ Sky News.

Văn phòng Thủ tưởng Anh: Hành động của ông Cummings là hợp pháp

Ngày 24-5, Thủ tướng Johnson cho rằng vị cố vấn của mình đã hành động "có trách nhiệm, hợp pháp và chính trực", "theo bản năng của một người cha, bản năng của mọi bậc phụ huynh".

Ông Johnson cũng cho biết gia đình ông Cummings đã tự cách ly trong 14 ngày sau khi về đến Durham.

Ông Johnson cho rằng "yêu cầu chăm sóc sức khỏe đặc biệt" đã đẩy ông Cummings rơi vào tình thế "không còn lựa chọn nào khác" ngoài việc đưa con về cho ông bà chăm sóc.

Trước đó, Văn phòng Thủ tướng Anh hôm 23-5 cho rằng do hai vợ chồng ông Cummings đã có triệu chứng nhiễm COVID-19, ông ấy "cần đảm bảo con trai nhỏ của mình có thể được chăm sóc hợp lý".

Văn phòng Số 10 phố Downing cũng cho rằng "hành động của ông Cummings phù hợp với hướng dẫn phòng dịch COVID-19".

Phó Cố vấn Y tế của chính phủ Anh, bác sĩ Jenny Harries cho rằng việc đi lại giữa lúc phong tỏa là được phép trong trường hợp "có nguy cơ nghiêm trọng ảnh hưởng đến tính mạng" và phòng ngừa việc những đối tượng dễ bị tổn thương không được hỗ trợ khi nhiễm bệnh.

Thủ tướng Anh chịu áp lực điều tra và sa thải ông Cummings

Phe đối lập Anh chỉ trích hành động của ông Cummings - một thành viên đảng Bảo thủ cầm quyền - và cho rằng ông phải bị sa thải.

Công đảng đối lập ở Anh và Đảng Quốc gia Scotland đã cùng một bức thư cho Bộ trưởng Nội các Anh Mark Sedwill yêu cầu điều tra hành động của ông Cummings. 

Lãnh đạo Công đảng Anh Keir Starmer cáo buộc Thủ tướng Anh Boris Johnson coi thương người dân khi biện minh cho ông Dominic Cummings. Ảnh: AP

Lãnh đạo Công đảng Keir Starmer cho rằng việc Thủ tướng Anh biện minh cho hành động của ông Cummings là "xúc phạm sự hy sinh của người dân Anh" và "làm xói mòn" sự tin tưởng của người dân vào các hướng dẫn của chính phủ.

Cựu lãnh đạo Công đảng Helen Goodman cho rằng hành vi của ông Cummings là "phản cảm". Phản ứng của bà Goodman có phần gây gắt vì cha của bà đã mất vì COVID-19.

Ít nhất năm nghị sĩ đảng Bảo thủ đã kêu gọi ông Cummings từ chức, theo AP và Sky News.

Ông Cummings cho biết ông "chắc chắn không" từ chức. Thủ tướng Anh cũng cho biết sẽ không sa thải ông Cummings.

Ngoài ông Cummings, một số quan chức Anh cũng bị cáo buộc không tuân thủ lệnh phong tỏa và phải từ chức.

Ông Neil Ferguson đã xin rút khỏi Nhóm Cố vấn khoa học về ứng phó khẩn cấp của chính phủ Anh sau khi báo chí phanh phui việc ông có quan hệ tình cảm với một phụ nữ đã có gia đình và đã cho bà này đến ở cùng trong thời gian phong tỏa.

Bà Catherine Calderwood từ chức Chánh Văn phòng Y tế Scotland sau khi bị phát hiện hai lần đi từ TP Edinburg về nhà riêng tại hạt Fife (ngay phía bắc Edinburg).

Tình hình dịch COVID-19 ở Anh đang có những dấu hiệu tích cực. Số ca nhiễm mới mỗi ngày đã giảm xuống quanh mức 2.500, thấp hơn nhiều so với gần 8.700 ca nhiễm mới hôm 10-4.

Tổng số người nhiễm COVID-19 ở Anh là hơn 259.550, trong đó, gần 36.800 người đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometer

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm