Cháy rừng ở California, hàng trăm ngàn người phải sơ tán

Một trận cháy rừng dữ dội và gió thổi mạnh đang càn quét qua các ngọn đồi và hẻm núi ở phía bắc TP Los Angeles hôm 11-10. Ngọn lửa đã phá hủy hoàn toàn nhiều ngôi nhà, thiêu trụi một nhà nguyện, buộc chính quyền phải đóng cửa một số tuyến đường và khoảng 100.000 người phải sơ tán.

Ít nhất một người chết do vụ cháy rừng, đó là một người đàn ông đã lên cơn đau tim trong khi cố gắng chạy thoát khỏi ngọn lửa đang lan tới, các quan chức địa phương cho biết. 

Một trực thăng đang nỗ lực dập tắt đám cháy từ trên cao. Ảnh: AP

Tính đến sáng 11-10, trận cháy rừng được đặt tên là "ngọn lửa Saddleridge" này đã thiêu rụi một diện tích gần 20 km2 chỉ trong vòng 12 giờ đồng hồ sau khi bùng phát và nhanh chóng trở thành đám cháy lớn và dữ dội nhất đang diễn ra ở nam California.

Trong khi trực thăng và các loại máy bay cứu hỏa mang theo các chất chống cháy đến dập tắt ngọn lửa từ trên cao, lực lượng cứu hỏa mặt đất phải chiến đấu với ngọn lửa bằng vòi rồng để ngăn ngọn lửa tiếp tục lây sang các căn nhà trong khu vực.

Tình trạng càng nghiêm trọng hơn khi mà các đợt "gió Santa Ana" khô xuất phát từ vùng sa mạc khô cằn, thổi qua các ngọn núi về phía đông, hướng về khu vực Los Angeles. Các đợt gió làm cho trận cháy lan rộng với tốc độ khoảng 3,25 km2 mỗi giờ, hãng tin Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Cứu hỏa Los Angeles cho biết.

Giám đốc Cơ quan Cứu hỏa Ralph Terrazas cho biết vụ cháy là rất dữ dội và khó kiểm soát, đồng thời kêu gọi người dân trong khu vực mà đám cháy có thể lan tới phải được sơ tán. Khoảng 23.000 ngôi nhà và 100.000 người dân địa phương đã phải đi sơ tán theo yêu cầu của chính quyền. Một số nơi trú ẩn khẩn cấp đã nhanh chóng quá tải.

Đội trưởng Đội Cứu hỏa Tony Imbrenda nói trên đài phát thanh địa phương KPCC rằng gió mạnh đã gây khó khăn cho công tác chữa cháy, đặc biệt là các nỗ lực từ trên cao, khi gió làm phân tán không đều nước và các chất chống cháy mà lực lượng cứu hỏa thả xuống từ các máy bay.

Ngọn lửa đang khiến cho một số đường cao tốc ở phía bắc thung lũng San Fernando, Los Angeles bị đóng cửa.

Các cơ quan chức năng cho biết tính đến sáng 11-10, ít nhất 25 ngôi nhà đã bị lửa phá hủy.

Hiện tại, lực lượng chức năng vẫn chưa thể kiểm soát hoàn toàn đám cháy và quá trình điều tra nguyên nhân vụ cháy vẫn đang được tiến hành.

Cơ quan Quản lý tình trạng khẩn cấp Liên bang Mỹ tuyên bố họ đã được phép sử dụng các quỹ liên bang để hỗ trợ California trong việc dập tắt "ngọn lửa Saddleridge".

Trong đêm 10-10, lực lượng cứu hỏa cũng phải chiến đấu với một trận cháy khác với tên gọi "ngọn lửa Sandalwood" ở hạt Riverside. Tính đến sáng 11-10, ngọn lửa này đã thiêu cháy một khu vực có diện tích hơn 3,3 km2 nằm về phía đông TP Los Angeles.

"Ngọn lửa Sandalwood" bùng phát và nhanh chóng lan rộng hôm 9-10, sau khi một chiếc xe đổ rác đổ các chất đang cháy lên thảm thực vật dễ bắt lửa, Sở Cứu hỏa hạt Riverside và Cơ quan Lâm nghiệp và Phòng chống cháy rừng California cho biết.

"Ngọn lửa Saddleridge" và "ngọn lửa Sandalwood" là hai trong số 275 vụ cháy rừng đã bùng phát ở California từ đầu năm tới nay. Các vụ cháy này diễn ra trong mùa cao điểm cháy rừng - vốn luôn gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Năm ngoái, các vụ cháy trong mùa cao điểm này đã khiến khoảng 100 người thiệt mạng và hàng tỉ USD tài sản bị phá hủy. 

Cháy dữ dội ở trung tâm mua sắm lớn của Nga
Cháy dữ dội ở trung tâm mua sắm lớn của Nga
(PLO)- Trung tâm mua sắm lớn nhất ở thành phố Vladivostok, Nga bị hỏa hoạn và bốc cháy dữ dội. Các cơ quan hữu trách đang cố gắng dập lửa, trong khi người dân đăng tải hình ảnh trên phương tiện truyền thông xã hội.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm