Chết, nhiễm chóng mặt, ông Trump quyết mạnh tay chống COVID-19

Tính tới tối 29-3 (giờ Mỹ), Mỹ vẫn đang là nước có dịch nghiêm trọng nhất thế giới với 142.004 ca nhiễm (tăng 18.246 so với ngày trước), trong đó 2.484 người chết (tăng 264 người so với ngày trước).

Tình hình ngày càng u ám

Số người chết tại bang New York lên tới 965 (tăng tới 237 người trong ngày 28-3, cao nhất từ đầu dịch). Thống đốc Andrew Cuomo kéo dài lệnh yêu cầu người lao động những ngành nghề không bắt buộc phải có mặt ở sở làm phải làm việc ở nhà thêm hai tuần.

Một phụ nữ quyên góp đồ dùng bảo hộ ngừa nhiễm COVID-19 tại TP Chicago, bang Illinois (Mỹ). Ảnh: AFP

Ngày 29-3, Thị trưởng New York - ông Bill de Blasio nói các bệnh viện trong TP chỉ có đủ thiết bị bảo hộ cho một tuần nữa. Ông nói ông đã trực tiếp yêu cầu ông Trump và quân đội Mỹ “ngay lập tức tìm cho chúng tôi thêm quân y và đưa họ đến đây trong ngày 29-3” (giờ Mỹ).

Thống đốc Gretchen Whitmer của bang Michigan cũng hình dung ra bức tranh u ám, đặc biệt cho TP lớn nhất bang - Detroit. “Hôm qua chúng tôi có hàng ngàn ca nhiễm mới. Chúng ta biết con số đó thậm chí sẽ còn cao hơn trong hôm nay… Tình hình đáng sợ ở Detroit đang xấu đi từng phút” - bà Whitmer lo lắng.

Sẽ có bao nhiêu người phải chết?

Tại Mỹ đang có nhiều tính toán số người chết, người nhiễm có thể sẽ còn tăng cao nữa trong thời gian tới.

Tại cuộc họp báo, TS Anthony Fauci, Giám đốc Viện Các bệnh dị ứng và truyền nhiễm quốc gia, một thành viên đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng, ước tính COVID-19 có thể giết 200.000 người Mỹ thậm chí với việc duy trì các biện pháp kiềm chế hiện nay.

Dựng thêm trại khám COVID-19 ở bệnh viện tại TP New York, bang New York (Mỹ) ngày 29-3. Ảnh: AFP

Còn nếu trong trường hợp các biện pháp kiềm chế không được thực hiện mạnh tay thì số người chết có thể đến 2,2 triệu người, TS Fauci và BS Deborah Birx -cấp phó của Phó Tổng thống Mike Pence trong đội đặc nhiệm chống COVID-19 của Nhà Trắng dự đoán.

Đại dịch cúm 1918-1919 đã giết chết 675.000 người Mỹ, theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ.

Ông Trump quyết mạnh tay

Trong bối cảnh số người chết, người nhiễm ở Mỹ liên tục tăng và viễn cảnh sẽ thêm u ám trong thời gian tới, Tổng thống Mỹ Donald Trump ra quyết định kéo dài thời gian thực hiện các hướng dẫn giãn khoảng cách xã hội đến hết tháng 4.

Họp báo về COVID-19 ngày 29-3 (giờ địa phương), ông Trump nói ông quyết định kéo dài các hướng dẫn giãn khoảng cách xã hội để ngăn lây nhiễm COVID-19 mà Mỹ áp dụng từ đầu tháng 3 tới hết tháng 4.

“Đỉnh dịch khả năng sẽ đến trong hai tuần. Không có gì tệ hơn là tuyên bố chiến thắng trước khi chiến thắng xuất hiện. Đó sẽ là mất mát lớn nhất với tất cả mọi người. Vì thế, chúng ta sẽ kéo dài các hướng dẫn đến ngày 30-4 để làm chậm đà lây” - ông Trump tuyên bố ngày 29-3.

“Ngày thứ Ba tới (31-3), chúng tôi sẽ thông qua lần cuối cùng các kế hoạch này và trình bày tóm tắt các phát hiện, các dữ liệu và chiến lược với người dân Mỹ” - ông Trump thông báo.

“Chúng ta có thể hy vọng tới ngày 1-6 chúng ta sẽ bắt đầu con đường hồi phục” - ông Trump nói thêm.

Tổng thống Mỹ Donald Trump quyết định kéo dài các hướng dẫn giãn khoảng cách xã hội đến hết tháng 4 để ngăn dịch COVID-19. Ảnh: REUTERS

Có thể nói thông báo ngày 29-3 đi ngược lại với chủ trương ông Trump đề cập tuần trước là sẽ dỡ bỏ các hạn chế đi lại vào thời điểm lễ Phục sinh (12-4) và khôi phục các hoạt động kinh tế.

Ngay trong ngày 29-3, ông Trump cũng thừa nhận kế hoạch này chỉ là sự kỳ vọng.

Đã thử nghiệm điều trị

Một tin tốt là trong cuộc họp báo ngày 29-3 trước khi thông báo kéo dài hướng dẫn giãn khoảng cách xã hội, ông Trump thông báo chi tiết về một chương trình thử nghiệm điều trị COVID-19.

Theo lời ông Trump, sau khi được Cục Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cho phép, từ ngày 27-3, 1.100 bệnh nhân đã bắt đầu được điều trị bằng hai loại dược phẩm hydroxychloroquine (trị sốt rét) và azithromycin (một loại kháng sinh). Sáu bệnh nhân khác bắt đầu được truyền huyết tương từ các cá nhân đã hồi phục sau khi nhiễm COVID-19, với hy vọng kháng thể trong huyết tương có thể giúp trị bệnh.

“Chúng tôi có một số kết quả ban đầu tốt nhưng chúng ta sẽ chờ xem và tôi nghĩ sẽ rất nhanh thôi” - ông Trump nói về hướng điều trị bằng huyết tương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm