Chết vì COVID-19: Indonesia xếp thứ hai Đông Á, sau Trung Quốc

Không còn là Hàn Quốc như thời gian qua, ngày 2-4, Indonesia đã trở thành nước có nhiều người chết vì COVID-19 thứ hai khu vực Đông Á, sau Trung Quốc.

Số người chết vì COVID-19 tại Indonesia hiện đã lên tới 170 (trong 1.790 ca nhiễm), trong khi đó số người chết ở Hàn Quốc là 169 (trong 9.976 ca nhiễm) và Trung Quốc là 3.318 (trong 81.589 ca nhiễm), theo số liệu từ trang web thống kê Worldometer.

Đà xấu đi của dịch COVID-19 ở Indonesia diễn ra quá nhanh, khi nước này chỉ mới thông báo ca nhiễm đầu tiên một tháng trước.

Nhiều nhà nghiên cứu bệnh dịch lo ngại với thực tế xét nghiệm quy mô không nhiều như ở Indonesia thì số ca nhiễm không được phát hiện có thể còn rất nhiều. Theo tính toán của ĐH Oxford (Anh) thì số người nhiễm ở Indonesia có thể ở khoảng 80.000.

Xếp hàng nhận thực phẩm phát từ thiện từ một nhà hàng ở Jakarta (Indonesia) ngày 2-4. Ảnh: REUTERS

Một nỗi lo là dịch có nguy cơ bùng phát nguy hiểm hơn ở Indonesia với tháng lễ ăn kiêng Ramadan sắp tới của tín đồ đạo Hồi.

Hằng năm, cứ vào cuối tháng lễ Ramadan, hàng chục triệu người ở thủ đô Jakarta và các TP lớn ở Indonesia kéo nhau về lại quê hương để ăn mừng kết thúc tháng lễ với người thân. Và theo lịch thì năm nay kết thúc tháng lễ Ramadan là vào cuối tháng 5.

Jakarta đang là địa phương nhiều ca nhiễm nhất Indonesia. Ngày 2-4, chính phủ Indonesia thông báo sẽ phát tiền cho các gia đình nghèo để khuyến khích họ không rời Jakarta.

“Điều chúng tôi sẽ làm là cung cấp một chương trình cộng thêm để hạn chế đà lây lan bệnh từ những người về quê ăn mừng kết thúc tháng lễ Ramadan” - Reuters dẫn lời Bộ trưởng Các vấn đề xã hội Indonesia Juliari Batubara.

Nhiều quan chức Indonesia cũng nói người dân sẽ không bị cấm đi lại, nhưng sẽ bị yêu cầu kiểm tra y tế nếu muốn về quê ăn mừng kết thúc tháng lễ Ramadan.

Tổng thống Joko Widodo nói ông đang cân nhắc lên lịch một kỳ nghỉ quốc gia thời điểm cuối năm nay, để khuyến khích người dân hoãn đi lại, đợi tới kỳ nghỉ này.

Các biện pháp này không phải là điều các chuyên gia y tế kỳ vọng. Họ muốn chính phủ Indonesia cứng rắn ra lệnh cấm dân về quê cuối tháng lễ Ramadan.

Xếp hàng nhận thực phẩm phát từ thiện từ một nhà hàng ở Jakarta (Indonesia) ngày 2-4. Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin Reuters, hiện nhiều chuyên gia và quan chức y tế Indonesia lo lắng về mức độ phản ứng của chính phủ với dịch. Thời điểm này Indonesia vẫn kiềm chế thực hiện các biện pháp mạnh tay mà nhiều nước đã thực hiện để kiềm chế đà lan của dịch.

Tổng thống Joko Widodo đến lúc này vẫn kiềm chế áp dụng lệnh phong tỏa như một số nước láng giềng Philippines, Malaysia đã thực hiện. Dù thế ngày 1-4 chính phủ trung ương có cho phép các chính quyền khu vực rộng quyền áp dụng nhiều lệnh cấm để ngăn COVID-19 lây lan (như đóng cửa trường học, ngưng các sự kiện tôn giáo).

Tuy nhiên, Thống đốc Jakarta - ông Anies Baswedan nói cần phải có nhiều lệnh cấm mạnh tay hơn nữa để ngăn chặn COVID-19, như siết chặt hơn đi lại ở thủ đô và các vùng lân cận.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm