Chiếu phim Trung Quốc: Trường bị chỉ trích 'tẩy não' học sinh

Một trường trung học công ở Canada đang hứng chỉ trích nặng sau khi cho chiếu trong trường một đoạn quảng cáo của bộ phim mới mang tính yêu nước của Trung Quốc có tên “My People, My Country” (tạm dịch: Nhân dân tôi, Đất nước tôi), báo SCMP đưa tin.

Xem phim, làm bài tập trả lời cảm nghĩ

Bên cạnh chiếu đoạn quảng cáo phim này, trường còn giao bài tập cho học sinh nêu cảm nghĩ sau khi xem đoạn phim, với hình thức trả lời một bảng câu hỏi in trong một tờ giấy với câu tựa đề “Tôi yêu quê hương tôi” bằng tiếng Trung Quốc.

Một cảnh trong phim “Nhân dân tôi, Đất nước tôi” của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Trong tờ giấy có ghi học sinh phải nộp lại bảng trả lời câu hỏi vào “thứ Năm tới, ngày 24-10”, nếu nộp sau đó sẽ bị trừ 2 điểm cho mỗi ngày trễ. Từ thông tin này có thể đoán bài tập này được giao từ tuần trước.

Học sinh chọn 10 trong số các câu hỏi để trả lời. Một trong số các câu hỏi này là: “Bạn cảm thấy thế nào về bộ phim? Những từ ngữ hay cụm từ nào trong đoạn phim khiến bạn cảm thấy hài lòng?”.

Ngoài ra còn có các câu hỏi khác như là: “Bạn nghĩ tác giả cố gắng truyền tải thông điệp gì qua bộ phim này?”, “Liệu bộ phim có nhắc nhở bạn điều gì trong cuộc sống không?”.

Tờ giấy “bảng câu hỏi cảm nghĩ” về bộ phim “Nhân dân tôi, Đất nước tôi” mà một cư dân mạng đưa lên mạng xã hội. Ảnh: FACEBOOK

Ngôi trường trung học này tên Steveston-London ở TP Richmond, tỉnh British Columbia - địa phương có số người gốc Trung Quốc sống đông nhất thế giới ngoài châu Á.

Rất nhanh sau khi trường Steveston-London có hành động này, trên mạng xã hội xuất hiện các cáo buộc nhắm vào trường. Có người còn đưa lên mạng tờ giấy “bảng câu hỏi nêu cảm nghĩ” mà trường yêu cầu học sinh trả lời sau khi xem đoạn phim.

Hiện ở Canada có một cộng đồng facebooker tập trung người Canada gốc Hong Kong, với hơn 8.000 thành viên. Ban quản trị nhóm này đã đưa lên mạng lời cáo buộc trường Steveston-London “tẩy não… phân biệt đối xử và tuyên truyền chính trị”. Những cáo buộc này đã thu hút hàng trăm lượt bình luận tiêu cực về hành động của trường Steveston-London. Nội dung này được chia sẻ rộng rãi sang các trang mạng xã hội khác.

Một cảnh trong phim “Nhân dân tôi, Đất nước tôi” của Trung Quốc. Ảnh: SCMP

Một cựu học sinh trường Steveston-London đặt câu hỏi với báo SCMP về “động cơ và lý do” mà thầy giáo duyệt cho chiếu đoạn phim này ở trường, đặc biệt trong bối cảnh Hong Kong chìm trong biểu tình hơn bốn tháng qua. Theo cựu học sinh này, hành động này chỉ làm căng thẳng thêm tình hình, cũng như làm rối hơn môi trường học tập an toàn của học sinh.

Phía trường học nói gì?

Trước phản ứng của cư dân mạng, ngày 24-10, ông David Sadler - Giám đốc truyền thông hệ thống trường học TP Richmond, cho biết bài tập đã bị hủy và “các học sinh không phải làm bài tập hay không được khuyến khích xem phim”.

Ông Sadler xác nhận trường Steveston-London có chiếu đoạn quảng cáo phim này cho ba lớp các cấp lớp 10, 11, 12 của trường.

“Một giáo viên quyết định chiếu đoạn quảng cáo phim cho học sinh, với ý định khuyến khích bàn luận cởi mở và thoải mái về các trải nghiệm, các quan điểm, cách nhìn thế giới qua lăng kính văn hóa của cá nhân mình cũng như của người khác, như đã được tính toán trong chương trình giảng dạy của tỉnh” - ông Sadler nói.

Trường trung học Steveston-London ở TP Richmond, tỉnh British Columbia - địa phương có số người gốc Trung Quốc sống đông nhất thế giới bên ngoài châu Á. Ảnh: SLSS

Ông Sadler xác thực tờ giấy “bảng câu hỏi cảm nghĩ” mà một cư dân mạng đưa lên mạng xã hội là có thật nhưng nói đây là bản câu hỏi theo mẫu chứ “không phải được thiết kế đặc biệt cho đoạn quảng cáo phim đó”.

Bộ phim điện ảnh “Nhân dân tôi, Đất nước tôi” ra mắt màn ảnh nhân dịp Trung Quốc kỷ niệm 70 năm ngày quốc khánh Trung Quốc 1-10. Bộ phim gồm bảy phần nhỏ, thể hiện các sự kiện chính từ ngày 1-10-1949 đến nay, trong đó có việc Hong Kong được Anh chuyển giao về Trung Quốc năm 1997. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm