Chính quyền ông Trump tung lệnh trừng phạt cuối vào Huawei

Tờ South China Morning Post (SCMP) cho biết chính quyền Mỹ vừa thông báo với một loạt nhà cung cấp của tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei, bao gồm nhà sản xuất linh kiện điện tử Mỹ Intel, rằng họ sẽ thu hồi giấy phép bán hàng và từ chối hàng chục giấy phép cung cấp linh kiện cho Huawei.

Đây có thể coi là đòn đánh cuối cùng của chính quyền Tổng thống Donald Trump với Huawei, trong một nỗ lực kéo dài nhiều năm nhằm hạn chế sự phát triển của một trong những công ty điện tử lớn nhất thế giới, vốn bị coi như một mối nguy hại tới an ninh quốc gia Mỹ.

Lệnh cấm hôm 17-1 được đưa ra trong bối cảnh chỉ còn hai ngày nữa Tổng thống Trump sẽ chính thức hết nhiệm kỳ và trao lại Nhà Trắng cho người kế nhiệm Joe Biden.

Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách thực thể" của Bộ Thương mại nước này từ tháng 5-2019, hạn chế Huawei mua hàng hóa và công nghệ từ Mỹ. Ảnh: AFP

Hiện phía đại diện của Intel và Bộ Thương mại Mỹ vẫn chưa đưa ra bất kỳ bình luận nào về thông tin này.

Theo SCMP, Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ trong một email xác nhận Bộ Thương mại Mỹ đã thông báo “ý định từ chối hàng loạt yêu cầu cung cấp linh kiện cho Huawei, đồng thời thu hồi những giấy phép đã cấp trước đó”.

Trong số các công ty bị ảnh hưởng (ngoài Intel) còn có Kioxia - công ty sản xuất bộ nhớ mua lại từ tập đoàn đa quốc gia công nghệ cao Nhật Toshiba.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump tung đánh cuối cùng với Huawei. Ảnh: REUTERS

Email của Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Mỹ tiết lộ lệnh cấm mới nhắm tới hàng loạt hãng cung cấp linh kiện trong ngành bán dẫn.

Các công ty này đã phải chờ đợi nhiều tháng để được cấp phép giao dịch với Huawei, vì vậy việc Tổng thống Trump ban hành lệnh cấm mới vào những ngày tại vị cuối sẽ là một thử thách cho họ.

Phát ngôn viên của các tập đoàn bán dẫn đều từ chối trả lời khi được yêu cầu bình luận, SCMP đưa tin.

Theo đó, các công ty bị từ chối cấp giấy phép sẽ có 20 ngày để phản hồi, sau đó là 90 ngày cho việc trao đổi qua lại giữa công ty và Bộ Thương mại Mỹ trước khi có quyết định chính thức.

Logo tập đoàn công nghệ Trung Quốc Huawei. Ảnh: AFP

Mỹ đã đưa Huawei vào "danh sách thực thể" của Bộ Thương mại nước này từ tháng 5-2019, hạn chế Huawei mua hàng hóa và công nghệ từ Mỹ. Tuy nhiên, một vài công ty Mỹ sau đó vẫn được bán hàng cho Huawei sau khi được cấp giấy phép, trong khi nhiều công ty vẫn đang chờ được cấp phép giao dịch.

Hiện có khoảng 150 giấy phép đang chờ phê duyệt, với tổng giá trị giao dịch khoảng 120 tỉ USD khi chính quyền Washington tung lệnh cấm trên.

Quyết định mới nhất của Bộ Thương mại Mỹ được đưa ra sau nhiều cuộc họp trong tháng này. Sau lệnh cấm này, phần lớn trong số 150 giấy phép đang chờ phê duyệt sẽ bị từ chối, cùng với tám giấy phép đã phê duyệt trước đó sẽ bị thu hồi.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm