Chống COVID-19: Mỹ vào giai đoạn 2, có tin đồn thiết quân luật

Theo trang web Worldometters theo dõi số liệu nhiễm, tử vong vì COVID-19 các nước, tính đến tối 20-3, Mỹ có tổng cộng 19.744 người nhiễm, trong đó 275 người chết và 147 người bình phục.

Trong đó, New York đứng đầu với 8.515 người nhiễm (hơn ít nhất 6.000 ca so với các bang khác) và phần lớn ở TP New York trên 8,5 triệu dân, trong đó có 56 người chết. Thứ hai là bang Washington 1.524 người nhiễm, trong đó 83 người chết. Tiếp đó là bang California 1.255 người nhiễm, trong đó 24 người chết. Các chuyên gia y tế cho rằng số người nhiễm thật sự còn cao hơn.

Mỹ bước vào giai đoạn 2

Theo hãng tin Reuters, với các số liệu này và các động thái chống dịch mà chính quyền các bang xúc tiến, ngày 20-3 đánh dấu ngày Mỹ bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch COVID-19.

Một khu trại dành cho người vô gia cư ở TP Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 20-3, sau khi Thống đốc Gavin Newsom yêu cầu 40 triệu dân toàn bang ở trong nhà. Ảnh: REUTERS

Tại bang California, theo lệnh Thống đốc Gavin Newsom, bắt đầu từ tối 20-3 người dân phải ở yên trong nhà, ngoại trừ có việc bắt buộc phải đến cửa hàng tạp hóa, nhà thuốc, trạm xăng, hay các công việc khẩn cấp khác. Nếu ra ngoài, dân phải giữ khoảng cách 2 m với nhau.

Các nhà hàng, quán bar, câu lạc bộ đêm, địa điểm giải trí, phòng tập thể hình, các sự kiện tụ tập công cộng, các trung tâm hội nghị phải đóng cửa. Các cơ quan chính quyền thuộc các lĩnh vực thiết yếu vẫn phải làm việc. Lệnh có hiệu lực cho tới khi có thông báo tiếp theo.

Đường phố Los Angeles, bang California (Mỹ) ngày 20-3, sau khi Thống đốc Gavin Newsom yêu cầu 40 triệu dân toàn bang ở trong nhà. Ảnh: REUTERS

Trong ngày 20-3, hai bang New York và Illinois theo chân bang California ra lệnh cho dân ở yên trong nhà.

“Nhằm tránh phải mất mát hàng chục ngàn nhân mạng, chúng ta phải ra lệnh trú ẩn ngay lập tức” - Thống đốc J.B. Pritzker của bang Illinois nói ngày 20-3.

“Hãy ở trong nhà, nếu ra ngoài thì đi một mình” - Thống đốc Andrew Cuomo của bang New York yêu cầu.

Ông Cuomo cũng ra sắc lệnh yêu cầu toàn bộ người lao động không thuộc các ngành nghề khẩn cấp làm việc tại nhà, các doanh nghiệp không thuộc ngành nghề khẩn cấp đóng cửa.

Trong tuyên bố yêu cầu gần 20 triệu dân trong bang ở yên trong nhà, Thống đốc Andrew Cuomo của bang New York đề cập tới chuyện bang này đang cần gấp thêm nhiều nhân sự và thiết bị y tế như máy trợ thở, khẩu trang.

“Máy trợ thở đối với cuộc chiến này (chống dịch COVID-19 - PV) cũng giống như tên lửa trong Chiến tranh thế giới thứ hai” - ông Cuomo so sánh, đồng thời cho biết bang sẽ trả thêm tiền thưởng cho các công ty cung cấp thiết bị bảo hộ cá nhân, găng tay, khẩu trang.

Biển khuyến cáo tránh tụ tập và năng rửa tay ở TP New York, bang New York (Mỹ) ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Việc 3 bang California, New York, Illinois ra lệnh dân ở yên trong nhà ảnh hưởng đến hơn 70 triệu người - khoảng 1/5 dân số Mỹ.

Thống đốc bang New Jersey - ông Phil Murphy cho biết cũng đang tính áp dụng lệnh tương tự 3 bang trên. Đáng chú ý, 4 bang California, New York, Illinois, New Jersey nắm tới khoảng 30% kinh tế nước Mỹ. Để cứu nền kinh tế, những ngày qua chính phủ Mỹ đã thông qua nhiều gói giải cứu. Ngày 20-3, Mỹ quyết định dời ngày nộp hồ sơ thuế từ ngày 15-4 sang ngày 15-7. Các khoản vay của sinh viên cũng được hoãn trả ít nhất 60 ngày, lãi suất cũng giảm.

Trong khi đó, bang Washington (nơi xuất phát dịch đầu tiên ở Mỹ) từ ngày 16-3 đã lệnh đóng cửa quán bar, nhà hàng, các địa điểm giải trí, cấm tụ tập trên 50 người.

Hành khách mặc nguyên bộ đồ bảo hộ trên xe buýt ra máy bay tại sân bay quốc tế John F. Kennedy ở TP New York, bang New York (Mỹ) ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Tại thủ đô Washington D.C., Tổng thống Donald Trump và nhiều quan chức chính phủ nói với báo chí rằng Mỹ đang tích cực làm việc để phong tỏa biên giới. Hiện Mỹ đã đóng cửa biên giới với Canada và Mexico, chỉ cho phép các trường hợp đi lại khẩn cấp.

Có tin đồn Mỹ sẽ thiết quân luật, phong tỏa cả nước

Theo đài Fox News, hiện có thông tin Mỹ sẽ viện đến thiết quân luật và phong tỏa toàn quốc, trong bối cảnh quân đội được huy động hỗ trợ chống dịch.

Tuy nhiên, ngày 20-3, Tướng Joseph Lengyel - lãnh đạo lực lượng Vệ binh Quốc gia bác bỏ thông tin này.

“Tôi có nghe tin đồn về chuyện Vệ binh Quốc gia sẽ hỗ trợ phong tỏa toàn quốc. Để tôi nói rõ: Không có cuộc bàn bạc nào về chuyện này” - Tướng Lengyel viết trên Twitter.

Trước đó, nhiều người dân Mỹ nói họ nhận được tin nhắn cảnh báo về việc áp dụng thiết quân luật. Chính quyền phải lên tiếng trấn an dân rằng tin nhắn này giả mạo.

Người vô gia cư dùng bữa giữa đường phố New York, bang New York (Mỹ) ngày 20-3. Ảnh: REUTERS

Nhiều quan chức quốc phòng Mỹ cảnh báo các nhân tố xấu ở nước ngoài có thể lợi dụng tình hình bất ổn này để gieo rắc tin đồn khiến người dân Mỹ hoang mang.

Hiện thống đốc các bang khắp nước Mỹ tiếp tục triển khai Vệ binh Quốc gia hỗ trợ chống dịch. Có hơn 3.000 Vệ binh Quốc gia hoạt động ở gần 30 bang (New York, New Jersey, Wisconsin, Lousiana, Michigan…) giúp ứng phó chống dịch.

Công việc chính của lực lượng Vệ binh Quốc gia là khử trùng các địa điểm công cộng, phân phối thực phẩm, hỗ trợ giao thông, hỗ trợ hậu cần cho các quan chức y tế, thu thập và vận chuyển mẫu xét nghiệm COVID-19.

Ngày 20-3, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper xác nhận Mỹ có kế hoạch mang một số lượng bộ xét nghiệm COVID-19 từ Ý về. Lời xác nhận của ông Esper đến vài ngày sau khi Không quân Mỹ chuyển 500.000 bộ xét nghiệm COVID-19 từ Ý về TP Memphis, bang Tennessee để từ đó phân phối ra toàn quốc.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm