Chưa xong dịch Corona, thế giới lo thêm 'dịch' châu chấu

Giới chức Uganda cho biết nạn hàng tỉ đàn châu chấu đã tràn qua nước này từ Kenya, trong khi đó Liên Hiệp Quốc (LHQ) báo sự bùng nổ “dịch” châu chấu tại Đông Phi có thể khiến khu vực này “tổn thương trầm trọng hơn nữa”, theo hãng tin AP.

AP đưa tin hôm 10-2, một cuộc họp của chính phủ Uganda kéo dài hàng tiếng đồng hồ nhằm tìm cách giải quyết nạn châu chấu hoành hành tại nước này.

Theo đó, Uganda quyết định triển khai lực lượng quân sự để giúp phun thuốc trừ sâu trên mặt đất, trong khi hai máy bay để phun thuốc từ trên không sẽ sớm được triển khai thực hiện giải pháp này.

Tuyên bố từ Chính phủ Uganda cho biết việc phun thuốc từ trên không được coi là phương pháp kiểm soát hiệu quả duy nhất tại thời điểm này.

Chính phủ Uganda phải sử dụng việc phun thuốc diệt côn trùng từ trên không để dập 'dịch' châu chấu này. Ảnh: AP

Trong khi đó, Kenya cũng chứng kiến một đợt bùng phát chưa từng có trong vòng 70 năm qua với hàng tỉ đàn châu chấu tàn phá mùa màng. Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại hai quốc gia châu Phi khác là Somalia và Ethiopia.

Loài côn trùng này đã sinh sôi mạnh dưới do ẩm ướt sau những trận mưa lớn bất thường. Các chuyên gia cho rằng tình trạng biến đổi khí hậu sẽ càng khiến châu châu phát triển mạnh mẽ hơn.

Trong cuộc họp báo tại New York hôm 10-2, ông Keith Cressman, cán bộ dự báo châu chấu của Tổ chức Nông Lương Liên Hiệp Quốc (FAO) cho biết Kenya bắt đầu bị “làn sóng châu chấu” xuất phát từ vùng Đông Bắc Phi (còn gọi là Vùng Sừng châu Phi) tấn công từ đầu năm 2020. Và trong suốt nhiều tuần qua, chúng di chuyển qua sườn núi Kilimanjaro, tiến vào biên giới Tanzania.

“Cuối tuần trước, chúng cũng di chuyển vào phía đông bắc Uganda. Chúng tôi dự báo châu chấu sẽ tràn qua chuyển qua biên giới vào Nam Sudan, quốc gia mà vài triệu người vẫn đang đối mặt với nạn đói khốc liệt do nội chiến gây ra” - ông Cressman cho biết.

Theo ông Cressman, một đàn châu chấu cỡ trung bình có thể ăn cùng một lượng thức ăn như toàn bộ dân số Kenya. Và với số lượng châu chấu hiện nay trong một ngày có thể ăn cùng một lượng thức ăn mà người dân ba bang của Mỹ là New Jersey, Pennsylvania và New York cộng lại.

“Vì vậy, không hành động kịp thời, chúng ta sẽ sớm thấy hậu quả lớn” - ông nói.

Liên Hiệp Quốc cảnh báo các nước phải nhanh chóng hành động diệt châu chấu để đảm bảo lương thực cho người dân. Ảnh: AP

Các quan chức LHQ cảnh báo các nước phải hành động nhanh chóng trước khi mưa lớn xảy ra vài tuần tới bởi có thể tạo thêm điều kiện cho châu chấu sinh sôi nảy nở nhiều hơn.

“Nếu không được kiểm soát, số lượng của chúng có thể tăng lên tới 500 lần trước khi mùa khô đến”, một quan chức của LHQ nói với AP.

“Chính vì vậy nguy cơ xảy ra thảm họa rất cao. 13 triệu người đã phải đối mặt với tình trạng mất an ninh lương thực, trong khi đó có tới 10 triệu người sống tại những nơi bị ảnh hưởng bởi ‘dịch’ châu châu”, Giám đốc nhân đạo của LHQ Mark Lowcock nói.

Thêm vào đó, theo lời giám đốc cơ quan khẩn cấp và phục hồi của FAO Dominique Burgeon, không những gần 20 triệu người đối mặt với tình trạng thiếu lương thực, mà "dịch" châu chấu có thể kéo theo bệnh dịch hạch.

“Khi bệnh dịch hạch xảy ra, phải mất nhiều năm để kiểm soát”, ông Burgeon nói.

LHQ đã yêu cầu 76 triệu USD viện trợ ngay cho châu Phi. Đến nay ước tính của chỉ có khoảng 20 triệu USD, trong đó 10 triệu USD được LHQ trích từ quỹ cứu trợ khẩn cấp và 3,8 triệu đô la từ FAO.

Ngày 10-2, Mỹ cho biết họ sẽ viện trợ 800.000 USD và Liên minh châu Âu (USD) quyên góp 1 triệu euro nhằm giải quyết 'nạn dịch' châu chấu.

“Phản ứng hôm nay vẫn chưa hiệu quả, nếu không có một giải pháp mang tính quy mô lớn” - ông Lowcock dự báo.

Với sự sinh sôi nhanh chóng của châu chấu thì sẽ xảy ra tình trạng "xung đột" nguồn thức ăn với các loài gia súc trên đồng cỏ. Thêm nữa, sự bùng phát mạnh mẽ sẽ kéo theo việc gián đoạn các hoạt động trồng trọt trong nhiều tuần tới, theo AP.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm