Chuyên gia người nước ngoài duy nhất ở Vũ Hán nói gì về nguồn gốc COVID-19?

Ngày 28-6, hãng tin Bloomberg đã chia sẻ nội dung bài phỏng vấn bà Danielle Anderson, chuyên gia người Úc duy nhất từng làm việc tại Viện Virus học Vũ Hán (Trung Quốc) trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát.

Bà Anderson là nhà khoa học duy nhất không có quốc tịch Trung Quốc được tiếp cận và làm việc tại phòng thí nghiệm an toàn sinh học cấp cao nhất (BSL-4) của Viện Virus học Vũ Hán. Chuyên gia này bắt đầu cộng tác với phòng thí nghiệm trên từ năm 2016 và kết thúc thời gian nghiên cứu tại đây vào tháng 11-2019.

Bài phỏng vấn do Bloomberg thực hiện là lần đầu tiên bà Anderson chia sẻ về những trải nghiệm và hiểu biết mà bản thân tích lũy trong thời gian làm việc ở Viện Virus học Vũ Hán. 

Bà Danielle Anderson ở phân hiệu Vũ Hán của Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc hồi năm 2019. Ảnh: BLOOMBERG

Bác bỏ thông tin 3 nhà khoa học ở Vũ Hán bị bệnh vào tháng 11-2019

Bà Anderson bác bỏ về thông tin tờ The Wall Street Journal đăng hồi tháng 3 về việc ba nhà nghiên cứu tại Viện Virus học Vũ Hán nhập viện hồi tháng 11-2019.

Chuyên gia này giải thích rằng theo những gì bà biết thì vào cuối năm 2019, không có trường hợp bị bệnh nào ở Viện Virus học Vũ Hán - nơi áp dụng một quy trình nghiêm ngặt để các nhà khoa học báo cáo các triệu chứng nghi nhiễm bất kỳ bệnh dịch nào liên quan tới các mầm bệnh đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm. Bà Anderson cho biết bản thân không phát hiện điều gì “khác lạ” xảy ra ở viện nghiên cứu này.

“Nếu mọi người bị bệnh, tôi nghĩ rằng tôi cũng đã bị bệnh - nhưng tôi đã không bị bệnh. Tôi đã xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ở Singapore trước khi tôi tiêm vaccine, và tôi đã không bị nhiễm loại virus này” - bà Anderson nói.

Bà Anderson nhấn mạnh sự cần thiết phải có một cuộc điều tra để xác định nguồn gốc virus SARS-CoV-2.

Bà Anderson nói bà “chết lặng” trước những thông tin bị bóp méo, chỉ còn một nửa sự thật đang tràn lan trên các phương tiện truyền thông, lấn át những lời giải thích chính xác về hoạt động và chức năng của phòng thí nghiệm nơi bà từng làm việc. Chuyên gia này nhấn mạnh rằng phòng thí nghiệm BSL-4 của Viện Viện Virus học Vũ Hán “bình thường hoạt động theo cách tương tự như bất kỳ phòng thí nghiệm nào khác”.

Chuyên gia này cũng thất vọng khi công chúng đã không chú ý nhiều tới cuộc điều tra mà Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã và đang tiến hành, bao gồm chuyến điều tra tại Viện Virus học Vũ Hán hồi đầu năm nay. Bà Anderson đặc biệt chỉ trích “những kẻ cực đoan Mỹ” lan truyền các thuyết âm mưu về COVID-19 - điều bà cho là thông tin sai sự thật.

Dù không ‘ngây thơ’, bà Anderson tin COVID-19 không do con người gây ra

Bà Anderson nhớ lại lần bà đến phòng thí nghiệm BSL-4 ở Vũ Hán ngay trước khi cơ sở này chính thức đi vào hoạt động hồi năm 2018. Khi đó, bà ấn tượng với các tiêu chuẩn an toàn sinh học ở đây, bao gồm yêu cầu không khí, nước và chất thải phải được lọc và khử trùng trước khi rời khỏi phòng thí nghiệm. Để làm việc tại phòng thí nghiệm này, mỗi chuyên gia phải hoàn thành 45 giờ tập huấn và được cấp chứng chỉ xác nhận. 

Viện Virus học Vũ Hán - nơi mà bà Danielle Anderson nhận xét là quá rộng lớn và bà không thể biết hết mọi thứ đã xảy ra. Ảnh: AFP

Viện Virus học Vũ Hán đã sử dụng một hệ thống khử trùng riêng, khác với các hệ thống tương tự trong các phòng thí nghiệm BSL-4 mà bà Anderson từng làm việc ở châu Âu, Singapore hay Úc.

Dù vậy, bà Anderson tiết lộ rằng virus SARS (cùng họ virus corona, từng gây dịch viêm đường hô hấp cấp hồi năm 2002-2003 làm hơn 700 người tử vong) đã một vài lần thoát qua được hệ thống an toàn này. Bloomberg không nói rõ về thông tin này.

Do đó, bà Anderson nói rằng bản thân không “ngây thơ” tới mức loại bỏ hoàn toàn khả năng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Chuyên gia này hiểu rằng Viện Virus học Vũ Hán quá rộng lớn, tới mức bà không thể biết hết tất cả mọi người hay nắm được hết tất cả mọi chuyện đã xảy ra.

Tuy nhiên, bà Anderson vẫn tin tưởng rằng không một loại virus được con người tạo ra một cách cố ý để gây dịch bệnh cho chính con người. Chuyên gia này lưu ý rằng thủ tục đăng ký một đề tài nghiên cứu để sửa gene virus vô cùng phức tạp và ngay cả khi được đề xuất được thông qua, tỉ lệ thành công cũng là rất thấp.

Cũng theo bà Anderson, xác suất các nhà nghiên cứu vô tình nhiễm các mầm bệnh đang được nghiên cứu rồi sau đó lây nhiễm cho những người khác cũng là rất nhỏ và tới nay, chưa có bằng chứng nào cho thấy đã xảy ra sự cố kiểu này. 

Bà Danielle Anderson được đánh giá là một "ngôi sao đang nổi lên" trong cộng đồng các nhà khoa học nghiên cứu virus.

Sau khi rời Vũ Hán, bà Anderson đã có thời gian nghiên cứu virus SARS-CoV-2 tại Singapore. Nhóm của bà đã phân lập thành công virus SARS-CoV-2 từ mẫu bệnh phẩm lấy từ một trong những ca nhiễm COVID-19 đầu tiên ở quốc đảo này.

Bài phỏng vấn được Bloomberg thực hiện khi bà Anderson đang ở Úc và tham gia nghiên cứu tại Viện Miễn dịch và bệnh truyền nhiễm Peter Doherty ở TP Melbourne.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm