Chuyên gia Vũ Hán đòi ông Trump xin lỗi vụ nguồn gốc COVID-19

Tờ South China Morning Post  hôm 25-7 đưa tin bà Shi Zhengli - một nhà khoa học nghiên cứu về virus hàng đầu tại Viện virus học Vũ Hán - yêu cầu Tổng thống Mỹ Donald Trump xin lỗi vì những phát ngôn không bằng chứng của ông rằng virus SARS-CoV-2 rò rỉ từ viện này.

Bà Shi Zhengli. Ảnh: SCMP

Bà Shi nói với tạp chí Science rằng các cuộc điều tra đã loại trừ khả năng virus là sản phẩm của phòng thí nghiệm - một giả thuyết chính ông Trump và nhiều quan chức Mỹ khẳng định.

Bà Shi phủ nhận việc bà cũng như các cộng sự đã tiếp xúc với virus SARS-CoV-2 trước khi nó được phát hiện ở thành phố Vũ Hán vào cuối năm ngoái.

“Lời khẳng định của ông Trump rằng virus SARS-CoV-2 đã rò rỉ từ viện nghiên cứu của chúng tôi đã đi ngược lại với sự thật” - bà Shi nói.

“Việc này ảnh hưởng đến việc nghiên cứu và cuộc sống cá nhân của chúng tôi. Ông ấy nợ chúng tôi một lời xin lỗi” - bà Shi nói thêm.

Đồng thời, bà cũng lên án Viện Y tế Quốc gia Mỹ về quyết định ngừng tài trợ cho hợp tác nghiên cứu của bà với tổ chức EcoHealth Alliance có trụ sở ở New York hồi tháng 4.

Bà Shi và người đứng đầu tổ chức - ông Peter Daszak, đã nghiên cứu cách lây nhiễm từ dơi sang người và hiện đã có một số khám phá quan trọng.

“Chúng tôi không thể hiểu được hành động chấm dứt tài trợ của Viện Y tế Quốc gia Mỹ, điều này hoàn toàn vô lý” - bà Shi nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm