CNN: Ông Trump biết Trung Quốc muốn trả tiền để giết lính Mỹ

Ngày 28-12, đài CNN đưa tin rằng hồi giữa tháng 12, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhận được thông tin Trung Quốc tìm cách trả tiền cho các lực lượng phi quốc gia để tấn công lực lượng Mỹ ở Afghanistan.

Theo đó, một quan chức cao cấp trong chính quyền Washington đã chia sẻ tin tức trên với trang tin Axios và cho biết, chính phủ Mỹ đang có ý định giải mật thông tin tình báo này.

Ông Trump được cho là đã nhận được báo cáo về vấn đề này vào ngày 17-12. Cố vấn an ninh quốc gia Robert O'Brien đã thảo luận với Tổng thống về thông tin này - nguồn tin cho biết thêm.

CNN lưu ý rằng thông tin này vẫn chưa được kiểm chứng. Nhà Trằng và cả nhóm chuyển tiếp quyền lực của tổng thống đắc cử Joe Biden đều chưa có bình luận về báo cáo nhạy cảm này. 

Một nhóm lính Mỹ tại căn cứ Trại Dwyer (Afghanistan). Ảnh: REUTERS

Kể từ ngày 30-11, ông Biden đã được nhận báo cáo tình báo thường nhật dành cho tổng thống. Do đó, có khả năng (nếu thông tin của AxiosCNN được xác nhận), báo cáo mà ông Biden nhận được cũng có nội dung này.

Phía Trung Quốc cũng chưa có bình luận về thông tin này của truyền thông Mỹ.

Một thông tin tương tự đã xuất hiện trên các mặt báo Mỹ hồi cuối tháng 6, song nước bị cáo buộc là Nga, thay vì Trung Quốc. Ngày 26-6, báo The New York Times dẫn nguồn tin giấu tên, cho rằng từ tháng 2 năm nay, Nga đã trả tiền cho lực lượng Taliban giết lính Mỹ tại Afghanistan.

Vài ngày sau, Tổng thống Trump và Nhà Trắng đã phủ nhận thông tin, lý giải rằng lực lượng tình báo Mỹ không thể xác minh được nguồn tin tình báo này.

Nga cũng phủ nhận cáo buộc này. Tổng thống Nga Vladimir Putin nhấn mạnh rằng Moscow ủng hộ Mỹ triển khai quân tới Afghanistan vì sự ổn định của quốc gia Trung Á này.

Tuy nhiên, cả Tổng thống Trump, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và cố vấn O'Brien vẫn cảnh báo Washington sẽ đáp trả mạnh mẽ nếu tìm thấy bằng chứng lời cáo buộc trên nhắm vào Nga là đúng sự thật. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm