Cơ quan LHQ dự báo có 500.000 người tị nạn Afghanistan, kêu gọi hỗ trợ tài chính

Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn (UNHCR) lo ngại rằng tới cuối năm nay, có thể có tới 500.000 người Afghanistan sẽ rời bỏ đất nước bất ổn này, hãng tin Reuters cho hay.

Ngày 27-8, bà Kelly Clements, phó lãnh đạo UNHCR, cho biết mỗi ngày có vài ngàn người Afghanistan đang tìm cách vượt qua biên giới để sang nước láng giềng Iran, trong khi các thương nhân vẫn không an tâm với tình hình ở Afghanistan nên thường xuyên di chuyển qua lại khu vực biên giới Afghanistan-Pakistan.

UNHCR đã khởi động Kế hoạch chuẩn bị và ứng phó cho người tị nạn khu vực với kịch bản nghiêm trọng nhất là tới cuối năm nay, 500.000 người Afghanistan sẽ vượt biên để tránh xung đột trong nước. 

Dòng người Afghanistan rời khỏi đất nước sau khi lực lượng Taliban kiểm soát khu vực biên giới giáp Iran từ đầu tháng 8. Ảnh: AP

“Mặc dù chúng tôi chưa nhìn thấy dòng người đông đảo rời khỏi Afghanistan trong lúc này nhưng tình hình bên trong Afghanistan đang chuyển biến nhanh hơn những gì chúng ta dự báo” - bà Clements nói.

Bà Clements cho biết hiện tại, UNCHR đã nhận thấy “sự gia tăng nhỏ” trong dòng người từ Afghanistan sang Pakistan, trong khi số người mong muốn rời khỏi Afghanistan có thể còn rất lớn.

Theo UNHCR, hai nước láng giềng là Iran và Pakistan đang tiếp nhận khoảng 90% người tị nạn từ Afghanistan (khoảng 2,2 triệu người).

Ông Filippo Grandi, người đứng đầu UNHCR, đã đối thoại với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và nhiều nhà lãnh đạo khác để tìm kiếm nguồn hỗ trợ tài chính cho kế hoạch trên. Ngân sách được dự trù cho kế hoạch là 299 triệu USD (khoảng 6.814 tỉ đồng).

Vài tháng qua, Taliban đã giành quyền kiểm soát lần lượt từ khu vực biên giới cho tới trung tâm đất nước Afghanistan. Ngày 15-8, lực lượng này đã tiến vào thủ đô Kabul và tuyên bố chiến thắng.

Nhiều người dân Afghanistan vẫn lo ngại rằng Taliban sẽ trả thù những ai làm việc cho chính quyền Kabul hoặc các lực lượng phương Tây. Ngoài ra, còn có lo ngại rằng Taliban sẽ áp đặt trở lại cách diễn giải hà khắc của nhóm này đối với luật Hồi giáo Sharia, đe dọa quyền của phụ nữ và trẻ em gái.

Taliban đã tuyên bố không trả thù, song vẫn có một số báo cáo về việc các tay súng Taliban đe dọa, đánh đập, hành quyết người Afghanistan, bao gồm nhiều trường hợp là nhân viên Liên Hợp Quốc. Lãnh đạo Taliban nói rằng họ sẽ điều tra các vụ việc này.

Taliban vẫn đang cho phép Mỹ và các nước phương Tây tiếp tục chiến dịch di tản công dân và cả người Afghanistan qua cầu không vận tại sân bay Kabul. Tuy nhiên, Taliban yêu cầu chiến dịch này phải kết thúc vào ngày 31-8. Taliban cũng kêu gọi các chuyên gia ở lại để giúp phát triển đất nước.

Một chính quyền mới đang được lập ra ở Kabul với việc một số lãnh đạo Taliban đã được đề cử, bổ nhiệm vào các vị trí trong nội các. Taliban mong muốn thành lập một chính phủ bao trùm, gồm các đại diện của cả nhóm này và các lực lượng chính trị khác ở Afghanistan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm