Cô ruột ông Kim Jong-un bất ngờ xuất hiện sau 6 năm chồng chết

Bà Kim Kyong-hui, cô ruột của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, bất ngờ xuất hiện trước công chúng sau sáu năm chồng bà – ông Jang Song-thaek bị xử tử vì tội phản quốc.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA ngày 26-1 đưa tin bà Kim Kyong-hui, 73 tuổi ngồi cạnh Chủ tịch Kim Jong-un cùng các quan chức khác trong đảng Lao động Triều Tiên khi họ xem buổi biểu diễn âm nhạc mừng tết Nguyên đán.

Vị thế bà Kim Kyong-hui không bị ảnh hưởng

Báo Rodong Sinmun của Triều Tiên đăng tải một bức ảnh cho thấy bà Kim đeo kính, mặc trang phục truyền thống màu đen và ngồi cạnh bà Ri Sol-ju, vợ của ông Kim Jong-un.

Bà Kim Kyong-hui (vòng tròn đỏ) tái xuất hiện trên truyền thông nhà nước hôm 26-1. Ảnh: KCNA

Tờ báo nêu tên bà Kim Kyong-hui bên cạnh nhân vật số 2 của Triều Tiên Choe Ryong-hae. Ông Choe là Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân Tối cao (Quốc hội) Triều Tiên.

“Điều này có nghĩa là vị thế gia đình bà trong gia tộc Kim gần như không bị ảnh hưởng, bất chấp những khó khăn về chính trị của bà sau khi chồng bà bị xử tử”, GS Koh Yu-hwan tại ĐH Dongguk (Hàn Quốc) nói với báo South China Morning Post (SCMP).

Ông Jang Song-thaek, chồng bà Kim Kyong-hui, từng được xem là nhân vật quyền lực thứ hai ở Triều Tiên. Tuy nhiên, ông Jang bị hành quyết sau khi một tòa án quân sự đặc biệt phán ông tội phản quốc năm 2013, truyền thông Triều Tiên đưa tin khi đó.

Trước khi bị xử tử, ông Jang bị tước tất cả chức vụ và trục xuất khỏi Đảng Lao động Triều Tiên vì “những tội ác”, trong đó có tham nhũng, tạo phản, phung phí tài sản công, quan hệ bất chính…

Ông Jang đã tập hợp “các lực lượng không mong muốn và thành lập một nhóm phe phái hiện đại trong một thời gian dài. Vì thế đã phạm tội ác ghê tởm như âm mưu lật đổ nhà nước”, KCNA công bố tội trạng của ông Jang vào lúc đó.

Cơ quan tình báo Hàn Quốc trước đó cho hay sau cái chết của chồng, bà Kim Kyong-hui đau đớn tột cùng và đã phải chuyển vào một nhà an dưỡng ở ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un và người chú dượng Jang Song-thaek (trái) đã bị hành quyết. Ảnh: AP

Nhưng bởi vì ông Jang được cho là tòm tem với người phụ nữ khác nên bà Kim thực tế đã chia tay với ông Jang trước khi ông bị xử tử. Và bà Kim cũng không nằm trong phe phái của ông Jang, theo GS Koh.

Gia tộc họ Kim vẫn đoàn kết

Sự xuất hiện trở lại của bà Kim diễn ra khi Triều Tiên nhấn mạnh sự cần thiết phải đoàn kết trong gia tộc Kim. Sự xuất hiện của bà cũng diễn ra đúng lúc Triều Tiên tự “cởi trói” trước sức ép của Mỹ buộc nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

Ông Kim Jong-un tháng 12-2019 nói rằng Triều Tiên không còn cảm thấy bị ràng buộc bởi lệnh cấm tự mình đặt ra về thử nghiệm vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo tầm xa. Ông Kim đã đưa ra một cảnh báo mạnh mẽ rằng thế giới sẽ chứng kiến một vũ khí chiến lược mới trong tương lai gần.

Tuy nhiên, các nhà phân tích ở Hàn Quốc nhận định rằng Triều Tiên sẽ không đi tới quyết định cực đoan như vậy khi nối lại các vụ thử vũ khí trong vài tháng tới. Thay vào đó, Triều Tiên sẽ tập trung vào cái gọi là “đột phá trước mắt” – lối nói giảm nói tránh về những nỗ lực toàn diện để tồn tại trước các lệnh trừng phạt quốc tế.

Ông Kim Jong-un đã đặt ra cho Mỹ thời hạn trước cuối năm 2019 để giảm bớt lệnh trừng phạt, nói rằng 18 tháng ngoại giao với Tổng thống Mỹ Donald Trump không đi đến đâu.

KCNA ngày 26-1 cho biết nhiều ca sĩ, nhạc sĩ thuộc nhiều đoàn nghệ thuật lớn khác đã tham gia trình diễn đêm nhạc mừng tết Nguyên đán.

“Các nghệ sĩ đã hát những lời ca ngợi sự vĩ đại của Đảng khi vượt qua mọi thử thách và khó khăn mà cuộc cách mạng phải đối mặt”, KCNA viết.

Họ cũng hát những bài hát “thể hiện sự tôn kính và biết ơn sâu sắc dành cho ông Kim Jong-un”, những bài hát cách mạng thể hiện ý chí và tinh thần bất khuất của tất cả người dân Triều Tiên để đi theo con đường của sự trung thành mà ông Kim và đảng đã vạch ra.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm