Có tin Trung Quốc điều 16 tên lửa DF-26 tới gần Nhật, Ấn Độ

Trung Quốc đã triển khai một lượng lớn tên lửa đạn đạo tầm trung (IRBM) tới hai khu vực ở phía đông và phía tây nước này để phục vụ việc huấn luyện chuyên sâu, báo South China Morning Post ngày 26-1 đưa tin.

Theo Liên đoàn Các nhà khoa học Mỹ (FAS), các hình ảnh vệ tinh do công ty Maxar Technologies (Mỹ) thu thập được cho thấy quân đội Trung Quốc đã triển khai nhiều bệ phóng và tên lửa DF-26 tới một địa điểm huấn luyện tại tỉnh Sơn Đông. FAS lưu ý rằng đây là lần đầu tiên tên lửa DF-26 hoạt động ở vùng phía đông Trung Quốc.

Trong khi đó, ông Andrei Chang, Tổng Biên tập tạp chí quốc phòng Kanwa Defence Review (Canada), cũng chia sẻ thông tin này và nêu rõ địa điểm huấn luyện là căn cứ Thanh Châu nằm gần bờ biển phía đông bắc Sơn Đông.

Ngoài ra, ông Chang còn cho biết các bệ phóng tên lửa tầm trung DF-26 còn được đưa tới căn cứ tại Korla - một TP cấp huyện ở khu tự trị Tân Cương, phía tây Trung Quốc.

Theo ông Chang, tổng số bệ phóng tên lửa được triển khai tới hai điểm này là 16.

Các bệ phóng tên lửa tầm trung DF-26 của Trung Quốc. Ảnh: TÂN HOA XÃ

Ông Chang cho biết Ấn Độ (về phía tây) và Nhật (về phía đông), trong đó có căn cứ của hải quân Mỹ đóng tại TP Yokosuka, tỉnh Kanagawa (Nhật), nằm trong tầm ngắm của tên lửa DF-26 Trung Quốc nếu việc triển khai các bệ phóng tên lửa tới hai địa điểm trên không chỉ vì mục đích huấn luyện.

Theo ông Chang, Trung Quốc đã xây hai nhà kho lớn với khả năng chứa một lượng lớn tên lửa DF-26 ở phía tây nước này, cho thấy ý định triển khai vũ khí quy mô lớn tới khu vực biên giới với Ấn Độ.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Trung Quốc Zhou Chenming (Châu Thần Minh) nói rằng việc điều các bệ phóng DF-26 tới Korla và Thanh Châu đều là vì mục đích huấn luyện.

Ông Châu cũng tiết lộ rằng đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc điều các bệ phóng DF-26 tới Tân Cương, song xác nhận đây là lần đầu tiên các vệ tinh chụp được hình ảnh như vậy. Ông Châu nói rằng tên lửa DF-26 không phải nhắm vào Ấn Độ và lưu ý rằng khu vực huấn luyện này nằm giữa sa mạc Gobi gần như không có người ở.

Ông Châu cho biết DF-26 có thể tấn công các tàu chiến nước ngoài xâm phạm lãnh hải của Trung Quốc, song nhận định rằng Trung Quốc sẽ không triển khai DF-26 ra vùng ven biển vì điều này có thể gia tăng nguy cơ các tên lửa DF-26 bị tên lửa Tomahawk từ các tàu chiến Mỹ phát hiện và tiêu diệt.

Trong khi đó, chuyên gia Hong Kong chuyên phân tích quân sự Trung Quốc, ông Song Zhongping (Tống Trung Bình) cho rằng "mục tiêu cuối cùng của Trung Quốc là đuổi các tàu chiến Mỹ ra càng xa càng tốt".

Tên lửa DF-26 là một loại IRBM có thể được phóng từ bệ phóng di động, có thể mang theo đầu đạn thông thường hoặc đầu đạn hạt nhân, với tầm bắn được Trung Quốc giới thiệu là 5.000 km.

Theo ông Chang và FAS, các bệ phóng DF-26 đã được triển khai đến ít nhất bốn địa điểm ở Trung Quốc.

Trong một cuộc thử nghiệm hồi tháng 8-2020, quân đội Trung Quốc đã phóng một tên lửa DF-26 từ tỉnh Thanh Hải, tây bắc nước này. Mục tiêu lần này là một con tàu hoạt động trên Biển Đông ở phía nam đất nước. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm