Cố vấn đặc biệt về COVID-19 của Tổng thống Trump từ chức

Hãng tin Sputnik cho biết Giáo sư Scott Atlas - cố vấn đặc biệt về COVID-19 do Tổng thống Mỹ Donald Trump bổ nhiệm, đã quyết định nộp đơn từ chức sau cuộc nói chuyện với ông Trump.

"Tôi viết thư thông báo rời khỏi vị trí cố vấn đặc biệt cho tổng thống Mỹ" - ông Atlas viết trong một bức thư gửi Tổng thống Trump, đề ngày 1-12, mà ông đã đăng lên trangTwitter của mình hôm 30-11.

Trong bức thư, ông Atlas ca ngợi các biện pháp đã được thực hiện và công việc của chính quyền Tổng thống Trump trong đại dịch COVID-19, đồng thời chúc "mọi điều tốt đẹp nhất" tới chính quyền sắp tới của ông Joe Biden.

Ông khẳng định mình đã "làm việc chăm chỉ với mục tiêu duy nhất" là "cứu sống và giúp đỡ người Mỹ vượt qua đại dịch", thêm rằng ông "luôn dựa vào khoa học và những bằng chứng mới nhất, chứ không hề có bất kỳ sự cân nhắc hay ảnh hưởng chính trị nào".

Bác sĩ Scott Atlas - Cố vấn đặc biệt về vấn đề COVID-19 của Tổng thống Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Ông Atlas đảm nhiệm vai trò cố vấn đặc biệt của chính quyền Mỹ về vấn đề đại dịch COVID-19 từ tháng 8. Ông được biết đến với những phát biểu gây tranh cãi, trong đó có ý kiến rằng việc phong tỏa toàn nước Mỹ là "vô cùng có hại" cho quốc gia. 

Cố vấn Tổng thống Mỹ ca ngợi thành quả của chính ông trong lá thư gửi ông Trump, liệt kê những gì ông xem là thành tích trong sự nghiệp cố vấn của mình, bao gồm việc mở cửa lại trường học và mở rộng quy mô xét nghiệm COVID-19.

“Chúng tôi cũng đã soạn thành công các hướng dẫn hợp lý để mở cửa các trường học trở lại một cách an toàn, tiến hành phương thức xét nghiệm mới và chuẩn bị đầy đủ kho dự trữ thuốc quốc gia cho các cuộc khủng hoảng trong tương lai” - Giáo sư Atlas chia sẻ.

Nhân viên y tế điều trị bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại một bệnh viện ở Kansas, Mỹ, ngày 19-11. Ảnh: REUTERS

Khi nói về quan điểm phản đối việc đóng cửa toàn nước Mỹ, ông Atlas cho biết ông "đã xác định và sớm làm sáng tỏ các tác hại của việc phong tỏa kéo dài, bao gồm những tổn thất lớn về sức khỏe thể chất và tâm lý, hủy hoại cuộc sống gia đình và gây hại cho con cái của chúng ta".

Ông Atlas ca ngợi quá trình phát triển, sản xuất và phân phối vaccine ngừa COVID-19 của các công ty dược phẩm Mỹ, đồng thời tuyên bố rằng ông "đã giữ đúng lời hứa về thời hạn có được loại vaccine ngừa COVID-19 hiệu quả”.

Cố vấn COVID-19 của Tổng thống Trump kết thúc bức thư bằng lời chúc những điều tốt đẹp nhất đến chính quyền Mỹ tiếp theo, theo Sputnik.

"Tôi chân thành cầu chúc cho đội ngũ quản lý mới mọi điều tốt đẹp nhất khi họ dẫn dắt đất nước vượt qua thời điểm đầy thử thách và sự chia rẽ này. Với các phương pháp điều trị và vaccine mới, tôi vẫn rất lạc quan rằng nước Mỹ sẽ lại phát triển mạnh và vượt qua nghịch cảnh của đại dịch, cũng như tất cả những hậu quả nó gây ra" - ông Atlas viết.

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Nhà Trắng, ngày 13-11. Ảnh: REUTERS

Trong khoảng thời gian ông Atlas làm cố vấn, các chuyên gia y tế cộng đồng, bao gồm chuyên gia hàng đầu về bệnh truyền nhiễm của Mỹ Anthony Fauci, đã chỉ trích gay gắt ông vì cung cấp thông tin sai lệch hoặc không chính xác về đại dịch COVID-19 cho ông Trump.

Tuy nhiên, trong thư từ chức, ông Atlas cũng tự bảo vệ mình trước những chỉ trích của các chuyên gia y tế khác: "Giống như tất cả các nhà khoa học và học giả về chính sách y tế, tôi đã tìm hiểu các thông tin mới và tổng hợp dữ liệu mới nhất từ khắp nơi trên thế giới, làm tất cả với nỗ lực cung cấp cho ông thông tin tốt nhất".

Trước đó, Nhà Trắng đã tuyên bố việc phân phối vaccine ngừa COVID-19 tại Mỹ có thể bắt đầu sớm nhất trong tuần này, ưu tiên tiêm chủng cho các nhân viên tuyến đầu, nhân viên y tế và người cao tuổi, Sputnik đưa tin.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometer, Mỹ có hơn 13.920.000 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 274.332 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm