Cố vấn ông Trump: Trung Quốc chưa sẵn sàng tấn công Đài Loan

Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Robert O'Brien cho rằng Trung Quốc chưa sẵn sàng tấn công Đài Loan bằng vũ lực nhưng vùng lãnh thổ này cần "tự củng cố" sức mạnh của mình để chống lại các nỗ lực cô lập từ phía Bắc Kinh, hãng tin Reuters cho hay.

Phát biểu trong một sự kiện trực tuyến hôm 16-10 do Viện Aspen - một tổ chức nghiên cứu chính sách có trụ sở ở thủ đô Washington (Mỹ) - ông O'Brien cho rằng hiện tại, Trung Quốc chưa "muốn" hoặc chưa "có khả năng" tấn công đổ bộ lên đảo Đài Loan.

Tuy nhiên, ông O'Brien khuyên Đài Loan rằng vùng lãnh thổ này "cần bắt đầu xem xét một số chiến lược bất đối xứng và chống tiếp cận, chống xâm nhập" để đối phó trước sức ép có thể gia tăng từ phía Trung Quốc. 

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien. Ảnh: REUTERS

Cố vấn Mỹ cho rằng Đài Bắc cần "thực sự củng bố sức mạnh của mình theo cách có thể ngăn Trung Quốc đổ bộ tấn công theo bất kỳ hình thức nào hoặc thậm chí, ngăn một chiến dịch vùng xám chống lại Đài Loan".

Ông O'Brien mô tả chiến dịch "vùng xám" là những hoạt động nhằm cô lập Đài Loan bằng các biện pháp kinh tế hay một số lệnh cấm vận.

Bình luận về khả năng Trung Quốc tấn công Đài Loan bằng vũ lực, ông O'Brien cho rằng "đó sẽ là một hành động khó khăn đối với người Trung Quốc" vì Bắc Kinh phải cân nhắc rất kỹ cách phản ứng của Mỹ.

Ông O'Brien cho rằng nếu Mỹ trực tiếp can thiệp xung đột vũ trang giữa hai ở eo biển Đài Loan thì Washington "có thể biến nỗ lực đó trở nên rất nguy hiểm" mà Trung Quốc sẽ gặp bất lợi dù là bên khơi mào trước.

Trung Quốc được cho là có thể sử dụng lực lượng tên lửa hùng hậu của mình để "tiêu diệt" Đài Loan nhưng ông O'Brien "không biết" Bắc Kinh có thể thu được gì từ hành động này.

Ông O'Brien cho rằng Trung Quốc cấm vận hoặc tiến hành chiến dịch "vùng xám" để cô lập Đài Loan có thể buộc "toàn bộ thế giới tự do" và hầu hết các nước trong khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương phải chống lại Bắc Kinh. Do đó, nếu kịch bản này xảy ra, chính Trung Quốc mới là bên tự cô lập mình trên trường quốc tế.

Căng thẳng gia tăng giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã khiến giới phân tích lo ngại rằng Trung Quốc có thể lợi dụng sự bất ổn trong chính trường Mỹ ở giai đoạn bầu cử tổng thống để tấn công "thu hồi" Đài Loan và đẩy khu vực vào vòng xoáy bạo lực mới.

Từ đầu năm 2020, Trung Quốc đã lợi dụng việc các nước đều đau đầu giải quyết các hệ quả từ đại dịch COVID-19 để tăng cường các hoạt động gây hấn xung quanh Đài Loan. Đài Loan nhiều lần cáo buộc máy bay Trung Quốc xâm phạm không phận do vùng lãnh thổ này kiểm soát.

Trong khi đó, hồi tháng 8, Mỹ được cho là đã thống nhất các điều khoản cung cấp cho Đài Loan 90 tiêm kích F-16V “Viper” tiên tiến với giá 8 tỉ USD, theo hãng tin Sputnik.

Truyền thông Mỹ còn cho biết nước này và Đài Loan đang gấp rút đàm phán để xuất khẩu hàng loạt vũ khí hiện đại như máy bay không người lái MQ-9B Reaper, tên lửa AGM-84H/K SLAM-ER... với tổng giá trị thương vụ lên tới 7 tỉ USD. Động thái này khiến Trung Quốc phản ứng gay gắt, đòi Mỹ phải ngay lập tức hủy hợp đồng quân sự với Đài Loan.

Sự kiện ngày 16-10 của Viện Aspen là buổi nói chuyện giữa ông O'Brien và cựu Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Stephen Hadley. Bên cạnh vấn đề về Đài Loan và sự đối đầu Mỹ-Trung, hai ông này còn thảo luận về nhiều chủ đề nóng khác như cạnh tranh Mỹ-Nga, Biển Đông, đại dịch COVID-19 hay cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm