Con chó dương tính với COVID-19 đã được cách ly

Một con chó cưng của một bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở Hong Kong đã cho kết quả dương tính yếu đối với virus COVID-19, con chó hiện đã được cách ly, báo South China Morning Post đưa tin.

Cục Nông nghiệp, Ngư nghiệp và Bảo tồn Hong Kong (AFCD) cho hay chú chó nói trên không có bất kỳ biểu hiện bệnh nào. Tuy nhiên, các mẫu xét nghiệm mũi, họng của vật nuôi này cho kết quả "dương tính yếu" với virus.

Một chú chó được rọ mõm tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: AFP

Bộ phận nông nghiệp Hong Kong cho biết hôm 26-2 họ được nhờ chăm sóc con chó này từ một bệnh nhân nhiễm COVID-19 sống tại Tai Hang. Con chó hiện đã được gửi đến cơ sở chăm sóc chó tại Hong Kong - Chu Hải - Macau để cách ly 14 ngày. Con chó đã được xét nghiệm nhiều lần và được chăm sóc cho đến khi các xét nghiệm âm tính trở lại.

AFCD sẽ tiến hành thêm các xét nghiệm để xác nhận liệu con vật này có thực sự bị nhiễm virus COVID-19 hay kết quả xét nghiệm dương tính do các mẫu xét nghiệm đã bị nhiễm khuẩn từ môi trường.

Trong một tuyên bố, AFCD nói rằng "họ vẫn không có bằng chứng nào cho thấy thú cưng có thể nhiễm virus COVID-19 hoặc là nguồn lây nhiễm cho người". Một phát ngôn viên của cục khuyến cáo rằng các bệnh nhân bị nhiễm bệnh nên cách ly với thú nuôi để đảm bảo sức khỏe cho cộng đồng và vật nuôi.

Được biết người giúp việc gia đình chủ nhân con chó cũng bị nhiễm virus.

Chưa có bằng chứng vật nuôi có thể nhiễm COVID-19

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), hiện không có bằng chứng các vật nuôi của người như chó hay mèo có thể bị nhiễm virus COVID-19 chủng mới. Song WHO khuyên mọi người nên rửa tay bằng xà phòng và nước sau khi tiếp xúc với các con vật.

Bác sĩ Michael Bradley từ Trung tâm thú y Stanley, cho biết ông nghĩ rằng rất khó có thể thú cưng như chó và mèo có thể bị nhiễm virus COVID-19, vì rất ít virus có khả năng nhảy giữa các loài.

"Không cần phải hoảng sợ. Vẫn chưa có bằng chứng nào cho thấy virus này có thể lây nhiễm cho chó, mèo hoặc các động vật nuôi khác. Có thể con chó bị nhiễm virus do môi trường bị nhiễm khuẩn. Một con chó có thể là một vật mang virus trên lông giống như mọi thứ khác, chẳng hạn như khăn giấy" - ông Michael Bradley nói.

Giáo sư David Hui Shu-cheong, một chuyên gia về hô hấp của Đại học Trung Quốc, cũng nói rằng mặc dù kết quả dương tính với vật nuôi yếu, điều đó không có nghĩa là nó đã bị nhiễm bệnh.

Hong Kong ghi nhận một trường hợp chó dương tính yếu với COVID-19. Ảnh: REUTERS

"Có thể là những giọt nước từ chủ vật nuôi bị nhiễm bệnh đã làm môi trường hoặc con chó bị nhiễm khuẩn" - Giáo sư Hui Shu-cheong nói trong chương trình phát thanh sáng 28-2, nhấn mạnh rằng cho đến nay không có bằng chứng nào cho thấy chó có thể bị nhiễm hội chứng hô hấp cấp tính nặng (Sars), hội chứng hô hấp Trung Đông (Mers) hoặc COVID- 19.

Tiến sĩ Florence Chan, thư ký của Ủy ban Điều hành hiệp hội thú y Hong Kong (HKVA), cho biết mặc dù những gì xảy ra với con chó có vẻ là một sự phát hiện mới nhưng chưa thể kết luận gì vội.

"Theo những gì chúng tôi có trong tay, con chó thực sự không biểu hiện bất kỳ triệu chứng nào" - cô nói.

Cô khuyên chủ sở hữu vật nuôi nên rửa tay sau khi tiếp xúc với vật nuôi của họ và tránh đưa động vật của họ đến những nơi bẩn thỉu. Ngoài ra, khi thấy vật nuôi có triệu chứng nhiễm bệnh, nên đưa đến các trung tâm phòng dịch của chính phủ, để được xử lý kiểm dịch tốt nhất. Các phòng khám tư nhân thường không đủ trang thiết bị để chẩn đoán virus COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm