Con ông Maduro bị Mỹ áp lệnh trừng phạt

Ba người con của ông Maduro là Yoswal, Yosser và Walter Flores đang bị các công tố viên ở Miami điều tra vì cáo buộc lên kế hoạch rút 1,2 tỉ USD từ công ty dầu mỏ nhà nước Venezuela.

Đặc biệt, ba người này cũng bị cáo buộc vì nhận hối lộ từ Alex Saab, một đối tác của chính phủ Venezuela, và tham gia kế hoạch tinh vi "bỏ túi" hàng trăm triệu USD từ các hợp đồng nhập khẩu thực phẩm vào thời điểm tình trạng thiếu đói lan rộng ở nước này.

Bà người con của đệ nhất phu nhân Venezuela Cilia Flores đã bị cáo buộc nhận hối lộ và rút tiền từ các hợp đồng thực phẩm. Ảnh: AP

Chính quyền Mỹ đã để ý mạng lưới làm ăn của Saab từ vài năm trước sau khi thu thập được một lượng lớn hợp đồng làm ăn với chính phủ của Tổng thống Maduro, theo AP.

Bộ Tài chính Mỹ cáo buộc Saad đã sử dụng một mạng lưới các công ty vỏ bọc tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ, Hong Kong, Panama, Colombia và Mexico để che giấu lợi nhuận khổng lồ từ các hợp đồng không được đấu giá hoặc định giá cao nhờ mua chuộc và hối lộ.

“Saab đã tham gia cùng với những người thân cận của ông Maduro điều hành một mạng lưới tham nhũng quy mô lớn” - Bộ trưởng Bộ Tài chính Steven Mnuchin cho biết.

“Họ sử dụng thực phẩm như một hình thức kiểm soát xã hội, làm phần thưởng cho những người ủng hộ chính trị và trừng phạt đối thủ, và bỏ túi hàng trăm triệu USD thông qua một số kế hoạch gian lận”.

Hôm 25-7, các công tố viên liên bang ở Miami cũng đã truy tố Saab và một đối tác kinh doanh khác là Alvaro Pulido về tội rửa tiền, có liên quan đến việc hối lộ để xây dựng nhà ở thu nhập thấp cho chính phủ Venezuela.

Trong cáo trạng, công tố viên cáo buộc Saab và Pulido đã làm việc với các quan chức Venezuela để làm sai lệch hóa đơn và tài liệu cho các vật liệu xây dựng không bao giờ được nhập khẩu. 

Trước đó, Saab và Pulido cũng tham gia kinh doanh thực phẩm thông qua một công ty có trụ sở tại Hong Kong. Họ đã nhanh chóng tích lũy hàng trăm triệu USD hợp đồng để nhập khẩu thực phẩm dù không có bất kỳ đăng ký kinh doanh thực phẩm nào, theo AP.

Mỹ đã "để ý" đến mối làm ăn giữa tổng thống Venezuela và đối tác người Colombia Alex Saab từ nhiều năm nay. Ảnh: Teleamazonas

Trong chiến dịch tìm cách hạ bệ ông Maduro và ủng hộ lãnh đạo đối lập Juan Guaido, chính quyền Mỹ đã tập trung các nhân vật trong gia đình lãnh đạo cấp cao Venezuela.

Tháng trước, chính quyền Mỹ đã đóng băng tài sản của Nicolas Maduro Jr., con trai của tổng thống Venezuela và là một thành viên của hội đồng hiến pháp.

Tổng cộng 10 cá nhân đã bị chặn hoạt động kinh doanh tại Mỹ hôm 25-7, bao gồm Saab, Pulido và một số thành viên gia đình, bao gồm các con của ông Maduro.

Đến nay, Mỹ cũng đã xử phạt hơn 100 quan chức chính phủ hàng đầu, những người trong cuộc khác bị buộc tội tham nhũng và buôn bán ma túy, bao gồm Tổng thống Maduro và vợ ông.

Một cuộc điều tra của AP năm 2016 cho thấy một số quan chức cấp cao Venezuela và các thành viên quân đội đã làm giàu cho mình bằng cách chuyển tiền từ các hợp đồng thực phẩm.

Kể từ đó, khi tình trạng thiếu đói lan rộng, ông Maduro đã siết chặt kiểm soát đối với việc phân phối thực phẩm, phân phát các hộp thức ăn hằng tháng.

Theo giới chức Mỹ, tình trạng tham nhũng và khủng hoảng kéo dài ở Venezuela đã buộc 10% người dân nước này rời bỏ tổ quốc.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm