Con rể ông Trump đến Trung Đông giữa lúc căng thẳng tăng cao

Ông Jared Kushner - cố vấn cấp cao và là con rể của Tổng thống Mỹ Donald Trump - sẽ đi đến Saudi Arabia và Qatar trong tuần này, nhằm nỗ lực giảm căng thẳng tại Trung Đông sau khi một nhà khoa học hạt nhân Iran bị ám sát.

Hãng tin Channel News Asia (CNA) dẫn lời một quan chức Mỹ cấp cao hôm 29-11 rằng ông Kushner sẽ gặp Thái tử Mohammed bin Salman tại TP Neom (Saudi Arabia), và gặp Tiểu vương của Qatar trong những ngày tới. 

Ngoài ông Kushner, chuyến đi dự kiến còn có sự tham gia của đặc phái viên Nhà Trắng Avi Berkowitz, người đứng đầu cơ quan Hợp tác Phát triển Tài chính Quốc tế Adam Boehler, và cựu đặc phái viên về vấn đề Iran - ông Brian Hook.

Thái tử Saudi Arabia Mohammed bin Salman (trái) cùng cố vấn cấp cao Nhà Trắng Jared Kushner và phu nhân Ivanka Trump vào ngày 21-5-2017. Ảnh: REUTERS

Phía Nhà Trắng từ chối cung cấp chi tiết về lịch trình chuyến đi của ông Kushner vì lý do an ninhCNA đưa tin.

Những người nắm thông tin về lịch trình chuyến công du lần này tiết lộ ông Kushner hồi tuần rồi đã có cuộc gặp với Ngoại trưởng Kuwait - ông Ahmad Nasser Al-Mohammad Al-Sabah, người đóng vai trò quan trọng trong các nỗ lực đàm phán tại Trung Đông gần đây.

Chuyến đi của con rể ông Trump diễn ra sau khi nhà khoa học hạt nhân hàng đầu của Iran Mohsen Fakhrizadeh bị ám sát tại Tehran, một lần nữa đẩy các quan hệ song phương tại khu vực vào tình trạng dậy sóng. 

Các quốc gia phương Tây và Israel tin rằng ông Fakhrizadeh là “kiến trúc sư” đứng đằng sau chương trình vũ khí hạt nhân bí mật của Iran.

Cố vấn cấp cao Nhà Trắng và con rể Tổng thống Donald Trump - ông Jared Kushner. Ảnh: REUTERS

Washington kể từ tháng 8 đã hỗ trợ đàm phán thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa nhà nước Do Thái Israel và nhiều nước Ả Rập trong khu vực như Bahrain, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Sudan.

Chính quyền Tổng thống Trump muốn thúc đẩy nhiều thỏa thuận như vậy hơn nữa ở Trung Đông, trước khi ông chuyển giao vị trí tổng thống lại cho ông Joe Biden vào ngày 20-1-2021.

Mục tiêu tiếp theo của chính quyền Mỹ có thể sẽ là hàn gắn quan hệ giữa Saudi Arabia và Qatar, theo CNA.

Saudi Arabia, Ai Cập, Bahrain và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất đều cắt đứt quan hệ ngoại giao với Qatar vào năm 2017, đồng loạt tẩy chay Qatar và cáo buộc nước này hỗ trợ lực lượng khủng bố. Chính quyền Qatar sau đó đã phủ nhận cáo buộc trên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm