Công chúa Thái Lan xin lỗi người dân vì đã “gây rắc rối“

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya Sirivadhana Barnavadi, chị Nhà vua Maha Vajiralongkorn ngày 12-2 lên tiếng xin lỗi vì “gây rắc rối” cho người dân Thái Lan trước cuộc bầu cử vào tháng tới.

“Tôi xin lỗi vì ý định thật lòng đóng góp cho đất nước và người dân Thái Lan của tôi đã gây ra những rắc rối mà lý ra không nên có vào thời điểm này”, hãng tin Reuters dẫn phát ngôn Công chúa Ubolratana viết trên trang Instagram tối 12-2.

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya vừa công khai xin lỗi người dân vì đã “gây rắc rối”. Ảnh: REUTERS

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya vừa công khai xin lỗi người dân vì đã “gây rắc rối”. Ảnh: REUTERS

Công chúa Ubolratana lên tiếng xin lỗi chỉ một ngày sau khi Ủy ban Bầu cử loại tên bà khỏi danh sách chính thức các ứng viên tranh cử thủ tướng.

Công chúa Ubolratana được đảng Thai Raksa Chart cho là thân với đảng Pheu Thai của cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra giới thiệu ra tranh cử vào ngày 8-2. Tuy nhiên Ủy ban Bầu cử cho rằng các thành viên gia đình hoàng gia nên đứng bên ngoài chính trị. Trước đó, Nhà vua Maha Vajiralongkorn cũng lên tiếng rằng việc Công chúa Ubolratana ra tranh cử thủ tướng là không phù hợp và không đúng hiến pháp.

Chuyện tham gia tranh cử của Công chúa Ubolratana chưa hề có tiền lệ và gây chấn động lớn ở Thái Lan, đất nước mà trước nay hoàng gia luôn đứng bên ngoài chính trị.

Công chúa Ubolratana năm nay 67 tuổi, là con đầu của Nhà vua quá cố Bhumibol Adulyadej, nhưng đã từ bỏ tước vị hoàng gia sau khi cưới một công dân Mỹ vào năm 1972. Sau khi ly hôn, bà trở lại Thái Lan và tại đây bà vẫn được người dân Thái xem là một thành viên của gia đình hoàng gia.

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya trong chuyến thăm khu triển lãm của Thái Lan tại Hong Kong năm 2010. Ảnh: AFP

Công chúa Thái Lan Ubolratana Rajakanya trong chuyến thăm khu triển lãm của Thái Lan tại Hong Kong năm 2010. Ảnh: AFP

Hôm 13-2, Ủy ban Bầu cử cũng đã yêu cầu Tòa án Hiến pháp giải tán đảng Thai Raksa Chart vì đã đứng ra đề cử Công chúa Ubolratana ra tranh cử. Luật bầu cử cấm lôi kéo hoàng gia vào các chiến dịch chính trị.

Cuộc bầu cử ngày 24-3 tới được xem là cuộc cạnh tranh giữa hai lực lượng ủng hộ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha và ủng hộ gia đình Thaksin. Hai anh em cựu thủ tướng nhà Thaksin đều bị quân đội đảo chính và đang phải sống lưu vong tránh tù tội, nhưng ảnh hưởng với trong nước vẫn rất lớn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm