Công đảng Anh quyết hạ bệ Thủ tướng Johnson

Trước đó, Thủ tướng Johnson đã hứa sẽ đưa Anh rời khỏi Liên minh châu Âu (EU) vào ngày 31-10 có hoặc không có thỏa thuận.

Việc này đã tạo nên một cuộc đấu tranh tại quốc hội Anh, nơi các nhà lập pháp phản đối Brexit mà không có thỏa thuận chuyển tiếp.

Vì thế, trong một lá thư gửi các nhà lãnh đạo đảng và các chính trị gia khác, lãnh đạo Công đảng Jeremy Corbyn nói rằng “chính phủ tạm thời” của ông sẽ dời việc Anh rời khỏi EU sau ngày 31-10 và tổ chức một cuộc tổng tuyển cử.

Ông Corbyn cho biết rằng Công đảng sẽ vận động một chiến dịch bầu cử và kêu gọi tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về Brexit, bao gồm một lựa chọn liệu nước này có thể ở lại EU thêm ba năm hay không nếu kết quả bỏ phiếu đồng ý rời khỏi EU. 

Lãnh đạo đảng Lao động Jeremy Corbyn mong muốn dời tiến trình Brexit và thực hiện tổng tuyển cử. Ảnh: REUTERS

Về phía chính phủ Anh, Thủ tướng Boris Johnson hôm 14-8 nói những người cố gắng ngăn chặn Brexit đã có "một sự hợp tác vô cùng khủng khiếp" khi cựu bộ trưởng tài chính Philip Hammond cảnh báo rằng quốc hội sẽ ngăn chặn việc rút khỏi EU mà không thỏa thuận và chính phủ phải tôn trọng điều đó.

Theo đó, nếu chính phủ của Thủ tướng Johnson thua trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm, các nhà lập pháp sẽ có thời gian 14 ngày để cố gắng thành lập một chính quyền mới, nếu không một cuộc tổng tuyển cử sẽ diễn ra sau ngày 31-10.

“Ông Jeremy Corbyn muốn hủy bỏ cuộc trưng cầu dân ý và tranh luận về Brexit trong nhiều năm” - ông Johnson viết trên Twitter. “Tôi được giao nhiệm vụ dẫn dắt đất nước của chúng ta tiến lên và đưa Anh ra khỏi EU trước ngày 31-10”.

Thủ tướng Anh Johnson hy vọng các đề xuất của mình có thể ngăn chặn mối đe dọa nghiêm trọng của Brexit mà "không có thỏa thuận", kết thúc các bất ổn và xáo trộn, cũng như cho phép công chúng quyết định tương lai nước Anh.

Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng chính phủ của ông sẽ ngăn chặn những mối đe dọa nếu Brexit tiến hành mà không có thỏa thuận. Ảnh: Internet

Nhưng theo Reuters, lãnh đạo Công đảng Corbyn là một nhân vật gây chia rẽ trong quốc hội và đấu tranh để giành sự ủng hộ đa số cho chính mình.

Những bất ổn chính trị của năm ngoái đã dẫn đến một mức độ hợp tác giữa các đảng với nhau nhưng nhiều thành viên đảng Bảo thủ của Thủ tướng Johnson và nhiều người khác vẫn cảm thấy khó khăn nếu ủng hộ ông Corbyn.

"Ông Jeremy Corbyn không phải là người sẽ có thể xây dựng một sự ủng hộ đa số trong Quốc hội cho việc vận động trưng cầu dân ý. Tôi mong đợi sẽ có những người trong đảng của ông và thực sự là những người ủng hộ bảo thủ sẽ không sẵn lòng hỗ trợ ông ấy" - bà Jo Swinson, lãnh đạo mới của đảng Tự do thân EU, nói.

Bà Swinson còn cho biết đảng của bà sẽ làm việc để ngăn chặn tiến trình Brexit xảy ra mà không có thỏa thuận nào, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm