Corona: Thái Lan tìm ra thuốc trị dương tính thành âm tính

Ngày 2-2, một số bác sĩ tại bệnh viện Rajavithi (Thái Lan) cho biết đã điều trị thành công một số bệnh nhân nhiễm virus Corona nghiêm trọng bằng một công thức thuốc đặc biệt, kênh Channel News Asia đưa tin.

Cụ thể, công thức thuốc điều trị đặc biệt này phối hợp giữa các loại thuốc điều trị HIV (hội chứng suy giảm miễn dịch) lopinavir và ritonavir, cộng với thuốc trị cúm oseltamivir liều cao.

Kết quả điều trị ban đầu cho thấy tình trạng sức khỏe các bệnh nhân tiến triển rất tốt sau 48 giờ dùng công thức thuốc này. Trong số các bệnh nhân có một phụ nữ người Trung Quốc 70 tuổi nhập cảnh từ TP Vũ Hán (Trung Quốc), đã có kết quả dương tính với virus Corona 10 ngày.

Bảng khuyến cáo ngừa lây lan virus Corona tại một trạm tàu điện ở Bangkok (Thái Lan) ngày 1-2. Ảnh: AFP

“Đây không phải là công thức thuốc chuẩn để điều trị bệnh này, nhưng tình trạng bệnh nhân được cải thiện rất nhiều. Từ lúc xét nghiệm dương tính 10 ngày trước, sau khi được cho uống công thức thuốc phối hợp này, xét nghiệm lại trong 48 giờ sau đó cho thấy kết quả âm tính” – bác sĩ Kriangska Atipornwanich, một chuyên gia về phổi tại bệnh viện Rajavithi nói với các nhà báo.

“Viễn cảnh tích cực nhưng chúng tôi vẫn còn phải nghiên cứu nhiều hơn để xác định đây có thể là một tiêu chuẩn điều trị hay không” – bác sĩ Atipornwanich nói.

Một bác sĩ khác cho biết kết quả cũng tương tự với hai bệnh nhân khác. Tình trạng cả hai đều tiến triển tốt sau khi dùng thuốc dù một trong hai bệnh nhân có phản ứng dị ứng.

Tuần trước, một số quan chức y tế Trung Quốc đã chỉ đạo sử dụng thuốc điều trị HIV và cúm điều trị cho bệnh nhân nhiễm virus Corona. Theo các bác sĩ Thái Lan, việc phối hợp các loại thuốc này cùng với nhau dường như cải thiện việc điều trị.

“Chúng tôi tuân thủ các thông lệ quốc tế, nhưng bác sĩ đã tăng thêm liều của một trong các loại thuốc” – ông Somsak Akkslim, quan chức bệnh viện Rajavithi nói, ý muốn nói đến loại thuốc Oseltamivir trị cúm.

Người dân đeo khẩu trang ngừa nhiễm virus Corona trong lúc đợi tàu điện ở Bangkok (Thái Lan) ngày 2-2. Ảnh: REUTERS

Ông Somsak cho biết Bộ Y tế Thái Lan sẽ họp hôm nay (3-2) thảo luận về trường hợp điều trị thành công nữ bệnh nhân Trung Quốc 70 tuổi. Hiện còn quá sớm để quyết định áp dụng cách điều trị này vào đại trà.

“Ban đầu chúng tôi sẽ chỉ áp dụng cách này cho các trường hợp nghiêm trọng” – ông Somsak nói.

Thái Lan xác định có 19 ca nhiễm virus Corona. Trong số này 8 bệnh nhân đã hồi phục và xuất viện, 11 người vẫn đang điều trị tại bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm