COVID-19: 1/3 trong 6.507 người chết là từ các viện dưỡng lão

Ngày 3-4 là ngày thứ hai Bộ Y tế Pháp đưa cả thống kê tình hình COVID-19 từ các viện dưỡng lão vào số liệu nhiễm - chết của cả nước. Trước đó, Pháp chỉ tính số liệu nhiễm - chết từ các bệnh viện, trong khi đó nước này có tới hơn 7.000 viện dưỡng lão.

Theo hãng tin Reuters, vào ngày thứ hai tính cả số liệu từ các viện dưỡng lão, số ca nhiễm và tử vong vì COVID-19 ở Pháp tăng mạnh.

Gần 1/3 số người chết là ở các viện dưỡng lão

Tính đến hết ngày 3-4 (giờ địa phương), Bộ Y tế Pháp xác nhận nước này có 82.165 ca nhiễm COVID-19, trong đó có 6.507 người đã tử vong.

Cụ thể, đã có 64.338 ca nhiễm bệnh tại các bệnh viện (tăng 5.233 ca so với ngày 2-4). Tại các viện dưỡng lão, số ca nhiễm và nghi ngờ nhiễm bệnh tăng lên mức 17.827 ca.

Về số ca tử vong, tổng hợp từ các bệnh viện là 5.091 người (tăng 588 người so với 24 giờ trước đó). Kiểm đếm sơ bộ từ các viện dưỡng lão cho thấy đã có 1.416 người tử vong vì COVID-19 tính đến ngày 3-4, tăng 535 người so với báo cáo ngày đầu tiên 2-4 (844 người).

Theo Reuters, nếu có tổng hợp đầy đủ thì tổng người nhiễm COVID-19 tại Pháp có thể cao hơn cả Trung Quốc đại lục (81.639 ca tính đến ngày 3-4, theo trang thống kê Worldometer). Nếu đúng thế thì Pháp là nước có dịch nghiêm trọng thứ 5 thế giới, sau Đức (91.159 ca), Tây Ban Nha (119.199 ca), Ý (119.827 ca) và Mỹ (277.161 ca).

Nhân viên y tế và một bệnh nhân nhiễm COVID-19 trong phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) tại Bệnh viện Louis Pasteur ở TP Colmar (miền Đông nước Pháp). Ảnh: AFP

Giữa những số liệu lạnh lùng trên đã dần xuất hiện tia hy vọng nhỏ.

Theo Reuters, số bệnh nhân nặng phải vào điều trị tại các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) đã giảm xuống rõ rệt trong những ngày gần đây.

Con số này trong ngày 3-4 chỉ là 263 người, tăng 4% so với tổng số người nằm điều trị ICU thống kê một ngày trước. Hiện cả nước Pháp còn khoảng 6.662 người cần phải điều trị trong phòng ICU.

Tuy nhiên, Giám đốc Cơ quan Y tế công cộng Pháp - ông Jerome Salomon cho biết còn quá sớm để gọi thời điểm này là “đỉnh điểm” của đại dịch COVID-19 tại Pháp.

“Số lượng bệnh nhân trong phòng ICU không giảm nhiều, dù sự gia tăng đang chậm lại. Chúng ta vẫn cần số lượng giường bệnh cũng như đội ngũ nhân viên y tế nhiều hơn để điều trị cho số ca nhiễm ngày càng tăng” - ông Salomon khẳng định trong cuộc họp báo ngày 3-4.

Cảnh sát, quân đội Pháp được triển khai kiểm soát phong tỏa

Báo The Guardian ngày 3-4 cho biết hàng chục ngàn cảnh sát và hiến binh quân đội Pháp đang được bố trí trên toàn quốc để đảm bảo duy trì tình trạng phong tỏa đất nước. Thời gian này, các lễ hội truyền thống của nước Pháp cho mùa Phục sinh đã bắt đầu.

Kỳ nghỉ lễ Phục sinh hai tuần của Pháp bắt đầu vào tối 3-4 và được sắp xếp kéo dài đến 4 tuần tại ba vùng khác nhau ở nước này.

Một cảnh sát kiểm tra giấy tờ người dân tại một trạm kiểm soát ở thủ đô Paris hôm 24-3 vừa qua. Ảnh: AFP

Các trạm kiểm soát đang được thiết lập tại tất cả các đường cao tốc hay các đường lớn ra vào các thành phố. Các lực lượng có quyền yêu cầu người dân ra khỏi các thành phố phải ngay lập tức quay trở về nhà.

Các nhân viên cảnh sát tại những khu vực có đông khách du lịch hoặc những nơi có nhiều địa điểm dùng cho nghỉ dưỡng cũng được chính quyền kiểm tra đột xuất để đảm bảo không có dòng khách du lịch xuất hiện.

Dù các dịch vụ hàng không và tàu hỏa đã bị tạm dừng nhưng cảnh sát vẫn được triển khai tại những khu vực đó để kiểm tra.

Thủ tướng Pháp Edouard Philippe yêu cầu người dân phải tuân thủ quy định lệnh phong tỏa. Ảnh: FRANCE 24

“Virus SARS-CoV-2 không phải là ngày nghỉ” - Thủ tướng Pháp Edouard Philippe khẳng định trên truyền hình hôm 2-4 vừa qua.

Ông Philippe nhấn mạnh: “Người dân tuyệt đối không được ra ngoài trong thời gian phong tỏa. Mọi người phải ở nhà. Bất kỳ sự vi phạm quy định này đều sẽ bị phạt”.

Cảnh sát trưởng thủ đô Paris - ông Didier Lallement cho biết 8.277 cảnh sát và hiến binh sẽ có nhiệm vụ “ngăn chặn những người dân chống đối và vẫn thực hiện kế hoạch ngu ngốc của họ”.

Ông cảnh báo với người dân: “Chúng tôi sẽ ở đó khi mọi người rời khỏi nhà, theo suốt hành trình và có mặt tại nơi đến của mọi người”.

Kể từ khi nước Pháp bắt đầu phong tỏa hôm 17-3, cảnh sát đã chặn và kiểm tra giấy phép ra khỏi nhà hơn 5,8 triệu người trên các tuyến đường, The Guardian dẫn tin từ Bộ Nội vụ Pháp.

Khoảng hơn 359.000 giấy phạt đã được gửi đến những người vi phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm