COVID-19 Anh: Chết kỷ lục, vẫn 'chưa ra khỏi rừng'

Ngày 1-4, Anh có tới 563 người chết vì COVID-19 - con số kỷ lục từ đầu dịch đến nay, hãng tin AFP dẫn số liệu từ Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh (DHSC).

Ngày 1-4 cũng là lần đầu tiên Anh có số người tử vong vì COVID-19 hằng ngày vượt quá 500 người.

Vẫn "chưa ra khỏi rừng"

Như vậy hiện số người chết vì COVID-19 ở Anh đã là 2.352, tăng 31% so với tổng số được ghi nhận một ngày trước đó (1.789 người tử vong).

24 giờ qua Anh cũng có thêm 4.324 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm đến lúc này lên 29.474.

Twitter của Bộ Y tế và Chăm sóc Xã hội Anh cập nhật tình hình COVID-19 tại Anh. Ảnh: TWITTER

Từ tuần trước, Anh đã tiến hành phong tỏa toàn quốc để ngăn chặn sự lây lan đại dịch COVID-19. Thủ tướng Anh Boris Johnson (người đã có kết quả dương tính với COVID-19 và đang tự cách ly) cảnh báo rằng đại dịch sẽ "trở nên tồi tệ hơn, trước khi mọi chuyện tốt đẹp hơn”.

Hôm 31-3 vừa qua, Giám đốc y tế của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) - ông Stephen Powis cho biết đã có "những chồi xanh hy vọng" rằng các biện pháp cách ly xã hội tại Anh đang có hiệu quả.

Ông Powis cũng cảnh báo: “Điều quan trọng bây giờ là chúng ta đừng suy nghĩ quá nhiều bởi vẫn chỉ là những ngày đầu tiên. Chúng ta vẫn “chưa ra khỏi rừng, vẫn còn trong đó”. Vì vậy, những chồi xanh này cũng chỉ là những chồi xanh, chúng ta không được tự mãn và không được lơ là, bỏ cuộc”.

Cần mở rộng xét nghiệm nhân viên y tế

Tờ The Guardian nói rằng chính phủ Anh đang phải đối mặt với nhiều chỉ trích vì các nhân viên của NHS không được xét nghiệm COVID-19.

Theo đó, mới chỉ có 2.000 nhân viên tuyến đầu của NHS trong khoảng nửa triệu người được xét nghiệm COVID-19. Số liệu mới nhất cho thấy mỗi ngày chỉ có 500 xét nghiệm được thực hiện trên các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế.

Các nhân viên y tế khử trùng xe cứu thương sau khi đưa một bệnh nhân đến Bệnh viện Saint Thomas ở London (Anh). Ảnh: AFP

Đáp lại những chỉ trích trên, Văn phòng Thủ tướng Anh tại số 10 phố Downing cho biết một “hướng dẫn rõ ràng” đã được đưa về các bệnh viện để xét nghiệm nhân viên y tế của họ càng nhiều càng tốt, với sự tin tưởng rằng xét nghiệm có sự phân tách giữa nhân viên y tế và bệnh nhân.

Cần dỡ bỏ quy tắc cứng nhắc để cho xét nghiệm đại trà

Ngày 1-4, các nhà khoa học cảnh báo và kêu gọi các quan chức y tế phải gỡ bỏ một số quy tắc vì đang cản trở việc xét nghiệm COVID-19 rộng rãi.

Theo The Guardian, một số quy định nghiêm ngặt về hóa chất và trang thiết bị để đảm bảo xét nghiệm một cách chính xác và tin cậy được cho là nguyên tắc cản trở cho việc xét nghiệm đại trà. 

Một xe cứu thương bên ngoài trung tâm ExCel London, nơi đang được chuẩn bị để trở thành Bệnh viện dã chiến Nightingale của NHS. Ảnh: REUTERS

Các chuyên gia y tế công cộng cũng cảnh báo rằng xét nghiệm hàng loạt ca nhiễm COVID-19 là điều cần thiết nếu Anh dỡ bỏ phong tỏa.

Họ nói rằng việc này vô cùng cần thiết bởi sẽ tiếp tục phát hiện những điểm nóng mới và ngăn chặn chúng bằng cách sử dụng phương pháp cách ly và hạn chế tiếp xúc xã hội mới, tích cực hơn.

Thủ tướng Johnson cũng đăng trên Twitter bày tỏ rằng nước Anh cũng cần phải nhanh chóng đẩy mạnh các cuộc xét nghiệm lớn để tìm ra những người mắc bệnh hoặc đối với những người từng nhiễm bệnh, theo The Guardian.

“Đó là điều quan trọng đối với những người nhiễm bệnh và có kết quả dương tính để thực việc cách ly cần thiết tại nhà, như cách mà tôi cũng như nhiều người đang làm” - ông Johson khẳng định.

Trong đoạn video clip công bố ngày 1-4, thái tử Charles ca ngợi những nỗ lực của Cơ quan Dịch vụ Y tế Quốc gia (NHS).

"Không ai trong chúng ta có thể nói khi nào điều này sẽ kết thúc nhưng nó sẽ kết thúc. Chờ đến khi đại dịch kết thúc, tất cả chúng ta hãy cùng cố gắng và sống với niềm hy vọng, niềm tin vào bản thân và mỗi người cùng nhau trông mong đến ngày đại dịch qua đi” - theo lời tThái tử Charles.

Thái tử Charles đã không còn phải cách ly từ ngày 31-3, sau khi một số triệu chứng của COVID-19 đã nhẹ hơn trước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm