COVID-19 Anh: Mặc nhiễm-chết tăng, dân cứ đổ ra đường tắm nắng

Tình hình COVID-19 ở Anh vẫn tiến triển căng thẳng và các chuyên gia y tế dự đoán nước này sẽ đến đỉnh điểm của đại dịch trong vài ngày nữa, theo báo The Sun.

Tính đến cuối ngày 5-4 (giờ địa phương), Anh ghi nhận tổng cộng 4.934 ca tử vong trong tổng số 47.806 ca nhiễm.

Có thể tới đỉnh dịch trong tuần này

Số người chết trong ngày 5-4 là 621, theo Cơ quan Dịch vụ y tế công cộng Anh (NHS). Con số này có giảm so với con số người chết của ngày 4-4: 708 - mức kỷ lục kể từ đầu dịch.

NHS cho biết trong số những người tử vong mới vì COVID-19, đáng chú ý có một thanh niên 35 tuổi qua đời mà không có bất kỳ bệnh nền nguy hiểm nào.

Ngày 5-4, Anh cũng chứng kiến sự tăng vọt về số ca nhiễm COVID-19 khi có thêm tới 5.903 người có kết quả dương tính với COVID-19. Con số này cao hơn gần 2.200 ca so với số ca nhiễm trong ngày 4-4 (3.735).

Giới chức y tế Anh thống kê chỉ trong vòng 15 ngày số ca nhiễm COVID-19 tại Anh đã tăng vọt từ 5.018 ca (ngày 31-3) lên đến gần 47.806 ca (đến cuối ngày 5-4), theo The Sun.

Gần 200.000 người đã được xét nghiệm COVID-19 tại Anh tính đến thời điểm hiện tại. Ảnh: GETTY IMAGES

Bộ Y tế Anh cho biết với việc tăng cường xét nghiệm, số lượng ca nhiễm COVID-19 thời gian tới có thể sẽ tăng lên nữa.

Ngày 5-4, có tới 12.334 người đã được xét nghiệm, so với dưới 10.000 người ngày trước đó. Anh đã có tổng cộng 195.524 được xét nghiệm COVID-19, tương đương 0,3% dân số và cứ khoảng 4 người xét nghiệm thì có 1 người nhiễm.

Chính phủ sẽ cứng rắn vì người dân tiếp tục vi phạm

Các quan chức chính phủ Anh tiếp tục kêu gọi người dân ở nhà khi đã có dấu hiệu người dân đổ ra ngoài dịp cuối tuần qua để tận hưởng thời tiết nắng ấm, theo hãng tin AFP.

Theo đó, mặc dù có lệnh phong tỏa nhưng rất nhiều người dân London không tuân thủ cách ly xã hội mà ra công viên tập thể dục hay đạp xe theo từng nhóm lớn. Trước số lượng người dân đổ ra tắm nắng và tập thể dục như vậy, nhiều công viên ở Anh buộc phải đóng cửa trong ngày 5-4.

Ngày 5-4, người dân London vẫn ra các công viên tắm nắng bất chấp lệnh cấm tụ tập. Ảnh: PA

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock ngày 5-4 cảnh báo sẽ cấm việc tập thể dục ngoài trời nếu người dân tiếp tục không tuân thủ lệnh phong tỏa.

Ông Hancock (bản thân ông cũng đã nhiễm COVID-19) khẳng định việc ra ngoài tắm nắng thời điểm này là "vi phạm quy định" và bất cứ ai làm như vậy đều “làm tăng nguy cơ nhiễm bệnh, đe dọa mạng sống của mình”.

"Chúng tôi biết và đã từng nói về những lợi ích tích cực đối với sức khỏe thể chất và tinh thần nếu tự mình tập thể dục hoặc tập cùng các thành viên trong gia đình. Thế nhưng việc có quá nhiều người phớt lờ các quy tắc phong tỏa và ra ngoài với lý do "tập thể dục là tốt" thì tôi e rằng chúng tôi phải hành động cứng rắn hơn nữa” - ông Hancock nói trên truyền hình Anh ngày 5-4.

Bộ trưởng Y tế Matt Hancock nhấn mạnh sẽ áp dụng biện pháp mạnh nếu người dân tiếp tục vi phạm. Ảnh: THE SUN

Ông nhấn mạnh: "Nếu mọi người không muốn chúng tôi thực hiện việc cấm tất cả hình thức tập luyện bên ngoài thì hãy tuân theo quy định và ở tại nhà. Đừng vì một nhóm thiểu số mà ảnh hưởng đến tất cả mọi người”.

Giám đốc Sở Y tế Scotland từ chức, xin lỗi vì vi phạm lệnh phong tỏa

Tờ The Sun cho biết giám đốc y tế của Scotland - TS Catherine Calderwood đã phải lên tiếng xin lỗi và quyết định từ chức vì đã phớt lờ lời khuyên của chính bà trước người dân về việc hạn chế đi lại.

Cảnh sát cho biết đã cảnh báo bà Calderwood vì đã hai lần đến thăm nhà nghỉ dưỡng của gia đình cách TP Edinburgh 1 giờ đi xe. Những hình ảnh của gia đình đã được đăng tải lên một tờ báo địa phương và gây ra sự giận dữ đối với người dân Scotland.

Bà Calderwood nói: "Những gì tôi đã làm là sai. Tôi rất xin lỗi. Việc sẽ không xảy ra nữa. Đây là lỗi của tôi, lỗi chính tôi. Tôi không có lời bào chữa nào. Đáng lẽ tôi không nên làm những việc đó”.

Giám đốc y tế của Scotland - TS Catherine Calderwood. Ảnh: THE SUN

Sau đó, trước áp lực của dư luận, trong một tuyên bố đưa ra tối 5-4 (giờ địa phương), bà Calderwood nói rằng: "Với trách nhiệm và lương tâm, tôi chấp nhận từ chức. Tôi hiểu rằng nếu cứ để ý vào những hành vi của mình sẽ càng khiến tôi sao nhãng trong công việc mang tính chất quan trọng này". 

TS Calderwood trong vài ngày tới sẽ vẫn duy trì lãnh đạo Sở Y tế Scotland và sẽ chuyển giao công việc cho người kế nhiệm "một cách suôn sẻ", theo The Sun.

Bà Calderwood và gia đình tại nhà nghỉ dưỡng của bà bị báo chí chụp lại được hôm 4-4. Ảnh: THE SUN

Thủ hiến Scotland Nicola Sturgeon nói rằng sự chỉ trích và tức giận của mọi người là hợp lý. Tuy nhiên, bà Sturgeon cũng nói rằng TS Calderwood nên tiếp tục công việc hơn là từ chức.

“Rõ ràng bà ấy đã mắc lỗi và xin lỗi chân thành. Chắc chắn hành vi của bà ấy sẽ khiến bà ấy sao nhãng công việc của mình trong thời gian chống dịch này” - bà Sturgeon cho hay sau khi biết tin bà Calderwood từ chức.

Bà Sturgeon nói thêm rằng: "Trong vài tuần qua, khi chúng ta đang đối phó với cuộc khủng hoảng đại dịch này, những lời khuyên và chuyên môn của TS Calderwood có giá trị vô cùng lớn đối với tôi".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm