COVID-19 Hàn Quốc: Báo động tình trạng lây nhiễm công sở Seoul

Hàn Quốc ngày 10-3 báo động tình trạng lây nhiễm dịch COVID-19 len lỏi đến môi trường công sở ở Seoul.

46 người cùng công ty nhiễm COVID-19

Theo hãng thông tấn Yonhap, trong số các ca nhiễm mới những ngày qua có 46 nhân viên một công ty bảo hiểm ở tây nam Seoul. Các nhân viên cùng làm việc trong trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại trên tầng 11 của một tòa nhà, trong tình trạng không mang khẩu trang.

Một tòa nhà ở tây nam Seoul nơi có 50 nhân viên một trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại của một công ty bảo hiểm nhiễm COVID-19. Ảnh: YONHAP chụp ngày 10-3

46 nhân viên này sống ở Seoul, TP Incheon và tỉnh Gyeinggi. Ngoài ra còn có bốn người nhiễm thuộc gia đình các nhân viên này.

Diễn biến này khiến chính quyền Seoul phải mở cuộc điều tra các công sở khác trong TP.

“Đây là trường hợp nhiễm hàng loạt lớn nhất ở Seoul… Toàn bộ 207 nhân viên đã bị cách ly… Chúng tôi sẽ kiểm tra khẩn cấp các công ty nơi có nhiều người làm việc trong cùng một không gian như các trung tâm chăm sóc khách hàng” - thị trưởng Seoul Park Won-soon nói trong cuộc họp báo hôm nay (10-3).

Nguy cơ lây lan hàng loạt ở Seoul

Theo Yonhap, con số ca nhiễm trong các công sở đặc biệt trong các trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại khả năng sẽ còn cao vì ở các trung tâm này nhân viên thường phải làm việc trong môi trường chật hẹp, bàn làm việc xếp ken sát nhau. Tình hình này gây lo ngại về nguy cơ dịch lan tràn không kiểm soát ở thủ đô 25 triệu dân - gần một nửa dân số cả nước.

Nhân viên làm trong tòa nhà có người nhiễm COVID-19 ở Seoul phải xếp hàng chờ kiểm tra nhiệt độ trước khi vào làm việc ngày 10-3. Ảnh: YONHAP

Vì thế Giám đốc chính sách y tế công thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc Yoon Tae-ho khuyến cáo: “Chúng ta phải chú ý đến các công sở đông người làm việc như các trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại. Sự hợp tác của các chủ doanh nghiệp là rất cần thiết. Họ không nên để nhân viên đến chỗ làm nếu nhân viên có các triệu chứng như sốt”.

Khử trùng trạm tàu điện ở tây nam Seoul ngày 10-3, sau khi có một nhân viên làm việc trong một trung tâm chăm sóc khách hàng qua điện thoại của một công ty bảo hiểm nhiễm COVID-19 đến trạm này. Ảnh: YONHAP

Một thông tin lo ngại khác,  90/102 ca nhiễm tại tỉnh Chungcheong Nam có liên quan đến một hội thảo của các giáo viên dạy nhảy Zumba. Trong 29 người tham gia hội thảo có ít nhất tám người nhiễm COVID-19.

Tổng thống Moon: Chưa thể lạc quan

Ngày 10-3 Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc thông báo nước này có ba người nữa chết vì dịch COVID-19, đưa tổng số ca tử vong nước này lên 54.

Hàn Quốc cũng có thêm 131 ca nhiễm mới, ít hơn nhiều so với số 909 ca nhiễm của ngày 19-2 - lúc cao điểm dịch. Tổng số ca nhiễm hiện tại là 7.513. Số nhiễm mới giảm vì công tác xét nghiệm khoảng 200.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa phần lớn đã xong.

Binh sĩ Hàn Quốc khử trùng một khu chung cư ở Daegu bị phong tỏa vì có 1/3 cư dân nhiễm COVID-19, ngày 9-3. Ảnh: REUTERS

Tuy nhiên, theo Giám đốc chính sách y tế công thuộc Bộ Y tế Hàn Quốc - ông Yoon Tae-ho, không thể chủ quan vì tuy có giảm nhưng số ca nhiễm mới báo cáo mỗi ngày vẫn rất nhiều. Hàn Quốc ngày 10-3 tuyên bố tăng cường cảnh giác trong trận chiến ngăn chặn dịch lây lan, đặc biệt sau khi phát hiện tình trạng lây nhiễm trong công sở ở Seoul.

Ngày hôm qua (9-3) Tổng thống Moon Jae-in nói ông hy vọng xu hướng giảm nhiễm này là tín hiệu có thể đưa tình hình dịch Hàn Quốc bước vào giai đoạn ổn định hơn, là bước khởi đầu cho sự thành công của cuộc chiến chống dịch. Tuy nhiên, ông Moon cũng thận trọng rằng còn quá sớm để lạc quan.

Về khả năng phát triển vaccine ngừa, Yonhap dẫn thông tin từ KCDC cho biết các nhà khoa học Hàn Quốc đã bắt tay phát triển một loại protein độc đáo có thể dò ra các kháng thể giúp vô hiệu hóa virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm