COVID-19 Hàn Quốc: Quân đội huy động nguồn lực như thời chiến

Hãng tin Yonhap dẫn số liệu từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết trong ngày 28-2 nước này không có thêm ca tử vong nào vì dịch COVID-19 - số người chết vẫn dừng ở mức 13 người như hôm qua.

Tuy nhiên, theo số liệu của KCDC, Hàn Quốc ngày 28-2 ghi nhận có số ca nhiễm rất cao: 571 người (315 ca được thông báo chiều 28-2, 256 ca được thông báo sáng cùng ngày). Tổng cộng Hàn Quốc đang có 2.337 ca nhiễm, mức cao nhất ngoài Trung Quốc.

Trong ngày 28-2 Hàn Quốc đã cho thêm một bệnh nhân xuất viện, nâng số ca bệnh được chữa khỏi lên 27 người.

Quân đội Hàn Quốc được đặt trong trạng thái tương tự như trong thời chiến sau khi ghi nhận 27 trường hợp nhiễm COVID-19. Ảnh: THE MILLI CHRONICLE

Tại TP Daegu, nơi có nhà thờ của giáo phái Shincheonji - ổ dịch lớn nhất Hàn Quốc có 265 bệnh nhân mới được xác định dương tính với COVID-19. Địa phương này đang chiếm hơn 67,5% số ca bệnh ở Hàn Quốc. 

Quân đội: Huy động mọi nguồn lực như thời chiến

Đáng chú ý, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc xác nhận có thêm hai ca nhiễm mới trong các doanh trại, theo Yonhap. Hai trường hợp này là một nhân viên trong Không quân Hàn Quốc và một phi công phục vụ tại TP Cheongju, tỉnh Bắc Chungcheong.

Trước đó, quân đội Hàn Quốc đã ghi nhận 15 ca nhiễm trong lục quân, tám ca nhiễm trong không quân, một ca nhiễm trong hải quân và một ca nhiễm trong thủy quân lục chiến.

Trong ngày 28-2, Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Jeong Kyeong-doo kêu gọi các đơn vị quân đội cần nỗ lực hết sức để phòng ngừa dịch bệnh lây lan trong quân ngũ.

"Hãy suy nghĩ về tình huống này tương tự như trong thời chiến và huy động tất cả nguồn lực quân sự sẵn có - cả nguồn lực y tế và nguồn lực khác - để phòng ngừa dịch COVID-19 lây lan ở TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang" - ông Jeong nói.

Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc cũng yêu cầu quân đội phải "tuân thủ chặt chẽ" quy định về sẵn sàng chiến đấu, dù cho đây không phải là một mối đe dọa quân sự. 

Ngưng các hoạt động, sự kiện nhiều lĩnh vực

Vì dịch, nhà chức trách Hàn Quốc đề nghị người dân hết sức cẩn trọng, đề nghị người dân ở trong nhà nếu có triệu chứng sốt và có bệnh hô hấp. Hàng loạt sự kiện thuộc các lĩnh vực giải trí, thể thao, nghệ thuật bị hủy, hoãn.

Chiều 28-2, Yonhap cho biết nhóm nhạc BTS đã hủy chương trình biểu diễn tại thủ đô Seoul - một phần trong loạt các buổi biểu diễn trên toàn thế giới của nhóm trong năm nay.

Nhóm nhạc BTS đã hủy chương trình biểu diễn "Map of the Soul Tour - Seoul Concert'"vì lo ngại về dịch COVID-19. Ảnh: AFP

"Chúng tôi rất tiếc phải thông báo chương trình biểu diễn "Map of the Soul Tour - Seoul Concert" của nhóm BTS, được lên kế hoạch tổ chức ngày 11, 12, 18, 19 tháng 4 tại sân vận động Olympic đã bị hủy" - công ty quản lý Big Hit Entertainment - đơn vị quản lý nhóm nhạc - thông báo.

"Dù hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện, chúng tôi phải xem xét đến sức khỏe và sự an toàn của hàng trăm ngàn khách mời, cũng như các nghệ sĩ của mình và sự ảnh hưởng nghiêm trọng đối với các khách mời, công ty và nhân viên nước ngoài nếu như buổi biểu diễn bị hủy vào phút cuối" - Big Hit Entertainment giải thích.

Công ty này cũng cho biết sẽ tiến hành hoàn tiền lại cho những người đã mua vé và gửi lời xin lỗi đến tất cả những người bị ảnh hưởng.

Trước đó, cộng đồng người hâm hộ ARMY của BTS đã ủng hộ gần 20 triệu won (gần 385 triệu đồng) cho một tổ chức tôn giáo địa phương trong bối cảnh dịch bệnh đã ảnh hưởng không nhỏ tới các hoạt động tín ngưỡng - tôn giáo trong nước. Thành viên Suga của nhóm BTS cũng ủng hộ 100 triệu won (hơn 1,92 tỉ đồng) cho tổ chức tôn giáo trên. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm