COVID-19 Hàn Quốc: Vẫn có ca chết, nhiễm giảm thấp nhất 2 tuần

Tính đến 4 giờ chiều 9-3 (giờ địa phương), Hàn Quốc ghi nhận có 53 trường hợp tử vong trong tổng số 7.478 ca nhiễm COVID-19, hãng thông tấn Yonhap dẫn thông tin từ Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Hàn Quốc đã chữa trị thành công cho tổng cộng 166 bệnh nhân nhiễm COVID-19.

Trong ngày 8-3, Hàn Quốc có thêm một ca tử vong và 248 ca nhiễm mới. 16 tiếng của ngày 9-3, nước này có thêm hai ca tử vong và 96 ca nhiễm mới.

Có thể thấy số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc đang có dấu hiệu giảm dần. Nếu chỉ căn cứ vào số liệu ngày 8-3 thì số ca nhiễm mới ở Hàn Quốc trong vòng 24 giờ đã giảm đến mức thấp nhất trong khoảng hai tuần qua.

Người đến từ Nhật được nhập cảnh ở làn riêng, tuân theo quy định về hạn chế nhập cảnh để ngăn ngừa khả năng lây nhiễm COVID-19 từ các nước vào Hàn Quốc. Ảnh: YONHAP

TP Daegu vẫn chiếm hơn 75% số ca nhiễm ở Hàn Quốc, tiếp đến là tỉnh Bắc Gyeongsang với gần 15% số ca nhiễm. 62,5% tổng số ca bệnh nớc này liên quan tới giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa).

Lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) đã ghi nhận thêm một ca bệnh mới tại căn cứ trại Walker ở Daegu. Đây là bệnh nhân thứ tám được phát hiện trong các doanh trại của USFK.

"USFK vẫn giữ mức độ cảnh báo "cao" trên toàn bán đảo Triều Tiên và đang thực hiện tất cả biện pháp kiểm soát thích hợp để giảm thiểu sự lây lan của dịch COVID-19 như một biện pháp thận trọng để bảo vệ lực lượng" - thông cáo báo chí của USFK nêu rõ.

Nỗ lực ứng phó với dịch COVID-19 trong nước

Phát biểu hôm 9-3, Thủ tướng Hàn Quốc Chung Sye-kyun nói: "Tôi vẫn cực kỳ thận trọng nhưng hy vọng chúng ta có thể đạt đến bước ngoặt (trong diễn biến dịch COVID-19 - PV) trong tương lai gần".

Thứ trưởng Bộ Y tế Kim Gang-lip nói dù tốc độ lây lan của dịch bệnh có dấu hiệu giảm nhưng số ca nhiễm vẫn tiếp tục tăng lên. Ở Hàn Quốc, có ba nhóm bệnh nhân nhiễm bệnh, bao gồm ca nhiễm theo ổ dịch, ca nhiễm chưa rõ nguồn lây và ca nhiễm rải rác.

Giám đốc KCDC - ông Jeong Eun-kyeong cho biết những ca nhiễm rải rác này là do có tiếp xúc với các ca nhiễm trước đó khi bệnh nhân di chuyển bên ngoài ổ dịch.

Ông Jeong cũng đề nghị chính quyền tập trung ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong các bệnh viện, nhà dưỡng lão và các cơ sở tôn giáo.

Trong khi đó, hàng loạt sự kiện văn hóa nghệ thuật và các sự kiện thể thao đã bị hủy bỏ. Giải bóng rổ chuyên nghiệp Hàn Quốc sẽ tạm dừng từ ngày 10-3. 

Các nữ vận động viên bóng rổ Hàn Quốc thi đấu ngày 9-3 trong sân đấu không có khán giả, trước khi giải đấu tạm nghỉ từ ngày 10-3. Ảnh: YONHAP

Trong một bài phát biểu trước công chúng ngày 8-3, Thủ tướng Chung đã yêu cầu công dân Hàn Quốc tích cực hợp tác để đảm bảo các nhân viên y tế và người bệnh có đủ số khẩu trang y tế bảo hộ.

"Ngay cả khi bạn cảm thấy bất tiện, tôi yêu cầu các bạn thể hiện ý thức trưởng thành, dựa trên sự nhường nhịn, cân nhắc và hợp tác để những người thực sự cần có thể mua được khẩu trang" - ông Chung nói.

Hạn chế khả năng lây nhiễm bệnh từ nước ngoài

Hàn Quốc sẽ tiếp tục tăng cường các nỗ lực ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh ở các địa phương, song cũng chú ý kiểm soát nguồn lây nhiễm từ các ổ dịch khác trên thế giới.

Thứ trưởng Kim cảnh báo về tình hình dịch bệnh phức tạp trên thế giới khi tổng số ca nhiễm đang dần tăng tới mức 110.000 người: "Đã đến lúc chúng ta nên tập trung vào việc nỗ lực hết sức để giảm số ca nhiễm mới".

Ông Kim cho biết chưa có kế hoạch sơ tán công dân Hàn Quốc khỏi Ý. Mới đây, một nam bệnh nhân 24 tuổi được phát hiện nhiễm bệnh hôm 8-3 sau khi có lịch sử đi lại qua Ý.

Trong khi đó, một quan chức Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết đã có kế hoạch sơ tán công dân khỏi Iran trong tuần này.

Người này cũng tiết lộ chính quyền Seoul sẽ mở rộng các lệnh cấm nhập cảnh đối với người đến từ các quốc gia đang có dịch COVID-19 nếu như tình hình dịch bệnh trên thế giới tiếp tục phức tạp hơn nữa.

Tính đến 6 giờ 40 phút tối 9-3, thế giới đã ghi nhận hơn 111.350 ca nhiễm bệnh và 3.882 người đã tử vong. Có tổng cộng hơn 62.660 bệnh nhân đã được xuất viện.

Ý và Iran đang là ổ dịch lớn thứ ba và thứ tư của thế giới, sau Trung Quốc và Hàn Quốc. Ý là nước có tỉ lệ tử vong cao nhất trong số các nước có hơn 1.000 ca nhiễm bệnh, theo trang theo dõi số liệu Worldometers.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm