COVID-19 Indonesia:Tử vong tăng gấp 4, cao nhất Đông Nam Á

Ngày 18-3, Indonesia đã ghi nhận thêm 14 trường hợp tử vong và 55 trường hợp nhiễm mới COVID-19 - số ca nhiễm mới cao nhất được ghi nhận trong một ngày ở nước này, trang tin Channel News Asia cho biết.

Người phát ngôn chính phủ Indonesia - ông Achmad Yurianto thông báo đến 12 giờ trưa 18-3, nước này có 19 người chết vì COVID-19 trong tổng số 227 người nhiễm bệnh. Có 11 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Theo báo The Straits Times, số ca nhiễm mới tăng cao như vậy là do các bệnh viện ở Indonesia đã không công bố số liệu này từ ngày 12-3 đến ngày 17-3.

Indonesia chuẩn bị tạm dừng chính sách miễn thị thực cho công dân tất cả các nước trong vòng một tháng và mở rộng các lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người có lịch sử đi lại qua các nước đang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất do dịch COVID-19, theo báo The Jakarta Post

Người dân Indonesia đeo khẩu trang trên xe buýt như một biện pháp phòng dịch COVID-19. Ảnh: AFP

Theo thông báo của Bộ Ngoại giao Indonesia, các quy định này sẽ được áp dụng từ ngày 20-3. Tuy nhiên, quy định miễn thị thực vẫn được duy trì đối với khách du lịch ngắn ngày, người đăng ký cấp thị thực khi nhập cảnh và người được miễn trừ theo diện ngoại giao.

Bộ Ngoại giao nước này cho biết "tất cả người nước ngoài và khách du lịch muốn đến Indonesia phải có thị thực từ các cơ quan đại diện ngoại giao của Indonesia phù hợp với mục đích chuyến đi của họ" và người xin thị thực phải cung cấp giấy chứng nhận sức khỏe được cơ quan y tế của quốc gia - nơi người đó xuất phát để đến Indonesia - xác nhận.

Giấy chứng nhận sức khỏe trên sẽ được nộp cho Văn phòng Kiểm dịch tại các sân bay khi nhập cảnh vào Indonesia.

Các lệnh cấm đi lại tạm thời sẽ được mở rộng và áp dụng cho người từng đến Iran, Ý, Tòa thánh Vatican, Tây Ban Nha, Pháp, Đức và Anh trong 14 ngày trước khi nhập cảnh hoặc quá cảnh ở Indonesia. Lệnh hạn chế này sẽ có hiệu lực từ nửa đêm 20-3.

Đồng thời, Indonesia vẫn duy trì lệnh hạn chế nhập cảnh đối với người có lịch sử đi lại qua Trung Quốc, cũng như TP Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang của Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Indonesia cho biết sẽ tiếp tục đánh giá tình hình dịch bệnh toàn cầu và đưa ra các điều chỉnh khi cần thiết.

Ngoài ra, Văn phòng Kiểm dịch của các sân bay cũng tiến hành kiểm tra bổ sung đối với công dân Indonesia từng đi qua các nước kể trên.

"Nếu kiểm tra bổ sung cho thấy các triệu chứng ban đầu của COVID-19, công dân phải trải qua 14 ngày giám sát ở cơ sở do chính phủ chỉ định. Nếu không thấy triệu chứng ban đầu, chúng tôi đặc biệt khuyến nghị công dân nên tự cách ly trong 14 ngày", Bộ Ngoại giao Indonesia thông báo.

Đồng thời, chính phủ nước này cũng khuyến cáo "tất cả công dân nên hạn chế việc đi ra nước ngoài khi không cần thiết".

Các công dân Indonesia đang ở nước ngoài được khuyến cáo nên trở về nước sớm nhất có thể do các nước có thể áp dụng các biện pháp phòng dịch làm gián đoạn hoạt động đi lại.
"Một số quốc gia đã ban hành chính sách hạn chế đi lại của người dân. Tất cả công dân Indonesia được yêu cầu giám sát chặt chẽ các thông tin có sẵn thông qua ứng dụng An toàn Du lịch (của chính phủ Indonesia - PV), hoặc liên lạc với đường dây nóng của cơ quan đại diện ngoại giao gần nhất của Indonesia", thông báo của Bộ Ngoại giao Indonesia viết.

Tính đến 6 giờ tối 18-3, thế giới đang có 198.108 ca nhiễm COVID-19, có 8.130 người tử vong và 81.775 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo báo South China Morning Post

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm