COVID-19 Malaysia: Các biện pháp ngăn chặn bắt đầu hiệu quả

Trong ngày 1-4, Malaysia đã phát hiện thêm 142 ca nhiễm mới và thêm hai người chết vì COVID-19, đài CNA đưa tin.

Tính đến hết ngày 1-4, Malaysia đã có tổng cộng 2.908 người nhiễm COVID-19 trong đó 45 bệnh nhân đã tử vong.

Số bệnh nhân được chữa khỏi là 645 người, tăng 108 người so với ngày trước đó. Hiện tỉ lệ bệnh nhân hồi phục của Malaysia là hơn 22%.

Các biện pháp ngăn chặn bắt đầu cho thấy hiệu quả

Tổng Giám đốc Cơ quan y tế Malaysia -  ông Noor Hisham Abdullah cho biết các biện pháp ngăn chặn dịch bệnh của chính phủ đang cho thấy những dấu hiệu tích cực đầu tiên. 

Các nhân viên y tế Malaysia cầu nguyện trước khi tiến hành khử trùng một khu phố ở thủ đô Kuala Lumpur ngày 1-4. Ảnh: REUTERS

Mô tả đường cong dịch bệnh từ ngày 24-3 đến 30-3, ông Noor Hisham nói biểu đồ "thể hiện cả đường cong dự kiến và đường cong thực tế, trong đó bạn có thể thấy đường cong thực tế đang phẳng dần".

"Điều này có nghĩa là các nỗ lực của Bộ Y tế và tất cả cơ quan hữu quan đang phát huy tác dụng. Tuy nhiên, hai tuần tới sẽ có ý nghĩa quyết định trong việc xác định liệu tình hình dịch có thể tiếp tục cải thiện hay không" - ông nói.

Ông Noor Hisham cũng kêu gọi người dân Malaysia tiếp tục tuân thủ quy định kiểm soát đi lại của chính phủ cho đến ngày 14-4.

Ông tin tưởng rằng nếu người dân thực hiện tốt các quy định trên thì trong hai tuần tới Malaysia "có thể làm phẳng hơn nữa đường cong dịch bệnh".

Những phương án mừng tháng lễ Ramadan giữa dịch COVID-19

Ông Noor Hisham cho biết chính quyền liên bang Malaysia đang tiếp tục xem xét các phương án tổ chức các khu chợ truyền thống trong tháng lễ Ramadan.

"Chúng ta có thể thấy tổ chức chợ điện tử hoặc chợ lưu động là lựa chọn khả thi. Chúng tôi đang xem xét các quy trình tổ chức tiêu chuẩn để tìm ra giải pháp tốt nhất" - ông giải thích.

Ông Noor Hisham cũng khẳng định các địa phương chỉ được phép tổ chức chợ Ramadan nếu khu chợ đáp ứng các quy trình tổ chức tiêu chuẩn. 

Một khu chợ Ramadan ở bang Selangor năm 2018. Ảnh: DEENAMIK (MALAYSIA)

Trước đó, Bộ trưởng Lãnh thổ liên bang, ông Annuar Musa hôm 30-3 cho biết Malaysia vẫn tổ chức chợ Ramadan, bất chấp một số quan điểm cho rằng nên hủy bỏ nó vì COVID-19, theo CNA.

Ông Annuar cho biết các khu chợ ở từng địa phương có thể có tối đa 50 gian hàng hoặc chia thành từng cụm cách xa nhau với mỗi cụm có tối đa 10 gian hàng.

Tuy nhiên sau đó một ngày, ông Annuar lại cho biết chính phủ đang tiếp tục xem xét vấn đề này.

Dù chính quyền liên bang chưa có thông báo chính thức, một số bang đã quyết định không tổ chức các khu chợ trong tháng lễ Ramadan để giảm nguy cơ lây lan COVID-19, theo báo The Star (Malaysia).

Sáng 2-4, người đứng đầu chính quyền các bang Selangor - nơi có số ca nhiễm COVID-19 cao nhất Malaysia đã thông báo hủy bỏ chợ Ramadan trong năm nay. Tuy nhiên, Selangor có thể sẽ tổ chức chợ trực tuyến để duy trì nét văn hóa truyền thống này.

Chính quyền ba bang Negri Sembilan, Melaka và Terengganu cũng đã thông báo không tổ chức chợ Ramadan. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm