COVID-19: Mỹ hơn 4.000 người chết trong ngày bạo loạn ở thủ đô

Trong lúc vụ bạo loạn ở thủ đô Washington D.C thu hút sự chú ý của toàn nước Mỹ, đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục hoành hành và cướp đi sinh mạng của hơn 4.000 người Mỹ chỉ trong ngày 7-1.

Hãng tin Reuters cho biết đây là số ca tử vong nhiều nhất trong một ngày được ghi nhận tại quốc gia này.

Theo đó, Mỹ có hơn 250.000 ca nhiễm mới và 132.051 bệnh nhân nhiễm COVID-19 nhập viện vào ngày hôm qua, khi hàng nghìn người ủng hộ Tổng thống Donald Trump, hầu hết không đeo khẩu trang, bao vây và biểu tình quá khích tại Điện Capitol, khiến bốn người chết và 52 người bị bắt giữ.

Số người dương tính với COVID-19 vẫn tiếp tục gia tăng ở hầu hết nước Mỹ, đặc biệt nghiêm trọng ở California, khiến các bệnh viện tại tiểu bang này rơi vào tình trạng khẩn cấp.

Người dân Mỹ xếp hàng bên ngoài cơ sở Chăm sóc Y tế khẩn cấp CityMD để được xét nghiệm COVID-19 ở New York, ngày 6-1. Ảnh: REUTERS

Nevada, New Hampshire, Oklahoma và Pennsylvania cũng ghi nhận số người tử vong cao nhất trong một ngày tại các tiểu bang này vào hôm 7-1.

Nguyên nhân đằng sau sự gia tăng số ca nhiễm là do sự xuất hiện của biến thể mới virus SARS-CoV-2, với tốc độ lây lan nhanh hơn gấp nhiều lần, hiện đã lan sang ít nhất bảy tiểu bang của Mỹ, bao gồm New York, Colorado và California.

Cùng ngày, biến thể mới này cũng được tìm thấy ở một bệnh nhân tại bang Texas, dù người này không có tiền sử đi du lịch nước ngoài, theo Reuters.

Nhân viên y tế vây quanh một bệnh nhân tử vong do COVID-19 tại Trung tâm Y tế United Memorial ở Houston, Texas, ngày 12-12-2020. Ảnh: REUTERS

Trước những căng thẳng mà các cơ sở y tế trên khắp nước Mỹ phải đối mặt, các quan chức liên bang và địa phương đã công bố phương án để đẩy nhanh tốc độ phân phối và tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 cho những người dân đủ điều kiện.

Các quan chức y tế hàng đầu Mỹ tiết lộ đã lên kế hoạch để bắt đầu phân phối vaccine sớm hơn dự kiến trong tuần này, đến hơn 40.000 địa điểm thông qua các hiệu thuốc trên khắp đất nước.

Bộ trưởng Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ Alex Azar đã đề nghị chính quyền các bang không nên cung cấp vaccine cho một nhóm người nhất định, như các nhân viên y tế, vì như vậy có thể làm chậm tốc độ tiêm chủng.

Một nhân viên y tế kiểm tra bệnh nhân bên trong lều dưỡng khí bên ngoài phòng cấp cứu tại Bệnh viện Huntington Park, California, ngày 29-12-2020. Ảnh: REUTERS

Ông kêu gọi các bang không giữ vaccine trong tủ đông quá lâu chỉ để đợi phân phối cho những nhóm ưu tiên mà khuyến khích thống đốc các bang thông qua khuyến nghị của chính phủ về việc ai nên nhận vaccine trước, để có thể đẩy nhanh quá trình tiêm chủng cho những nhóm người khác.

“Nếu các bang đang gặp khó khăn trong việc phân phối vaccine thì bằng mọi cách, các bạn cần phân phối vaccine ngay cho những người từ 70 tuổi hoặc 65 tuổi trở lên” - Bộ trưởng Azar tuyên bố.

Thống đốc bang New Jersey - ông Phil Murphy dự đoán sẽ có sự lưu động trong việc tiêm chủng, với nhiều nhóm người khác nhau sẽ được tiêm cùng một lúc để đảm bảo không có vaccine nào hết hạn sử dụng hoặc bị lãng phí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm