COVID-19: Mỹ ngưng cho phép nhập cư trong 60 ngày

Phát biểu tại cuộc họp báo ngày 21-4 (giờ địa phương), Tổng thống Mỹ Donald Trump khẳng định đang chuẩn bị ký sắc lệnh tạm ngưng cho phép nhập cư vào Mỹ trong 60 ngày trong nỗ lực cản đà lây lan của đại dịch COVID-19 trong nước. Thời điểm ban hành dự kiến sớm nhất là ngày 22-4 (giờ địa phương), theo đài CNBC.

Tổng thống Donald Trump trong cuộc họp báo ngày 21-4 ở Nhà Trắng. Ảnh: REUTERS

Giải thích thêm, nhà lãnh đạo Mỹ cho biết sắc lệnh mới sẽ chỉ áp dụng đối với những người định nhập cư theo diện thẻ xanh, không ảnh hưởng đến các lao động nhập cư tạm thời.

Thẻ xanh còn gọi là thẻ thường trú hay giấy nhập cư cho những người không phải công dân Mỹ được hưởng chế độ thường trú tại Mỹ. Nói cách khác, người được cấp thẻ xanh được hưởng quy chế thường trú tại Mỹ và có thể định cư tại đây.

Ngoài ra, ông Trump cũng cho biết các cơ quan chức năng sắp tới sẽ nghiên cứu thêm các biện pháp liên quan đến nhập cư để "bảo vệ người lao động Mỹ" và hỗ trợ hệ thống y tế nước này. 

"Chúng ta sẽ bảo vệ họ ngày càng nhiều hơn. Việc tạm ngừng nhập cư này cũng sẽ giúp giữ các nguồn lực y tế cần thiết cho công dân Mỹ", Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.

Sắc lệnh cấm nhập cư nói trên cũng được đề cập trong một dòng trạng thái trên trang Twitter cá nhân của ông Trump ngày 20-4. Theo đó, nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định đây sẽ là biện pháp bảo vệ nước Mỹ và thị trường việc làm khỏi sự tấn công từ "kẻ thù vô hình" (ý muốn nói đến dịch COVID-19 - PV). 

Dù vậy, nhiều học giả nhận định thông báo của Tổng thống Trump đến thời điểm hiện tại vẫn còn hết sức mô hình và thiếu tính pháp lý. Đơn cử, chính quyền liên bang thông thường phải công bố một đề xuất thật chi tiết để đo lường phản ứng dư luận rồi sau đó mới loại bỏ những phần không cần thiết.

Nhiều nghị sĩ đảng Dân chủ cũng lên tiếng chỉ trích ông Trump cố tình đổ lỗi thất bại trong chiến dịch đẩy lùi COVID-19 lên người nhập cư và động thái này sẽ gây thiệt hại nặng nề cho nền kinh tế Mỹ, theo tờ The New York Times.

Tính đến sáng 22-4 (giờ Việt Nam), trang thống kê Worldometer cho biết Mỹ có 819.805 người nhiễm COVID-19 với 45.316 người tử vong. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm