COVID-19 Pháp: 987 người chết/ngày, dịch có vẻ sắp đạt đỉnh

Ngày 10-4, Pháp mất thêm tới 987 người vì COVID-19, đưa tổng số người chết lên 13.197, theo số liệu từ trang web thống kê Worldometer. Trong ngày 10-4, Pháp tăng thêm 7.120 ca nhiễm mới, đưa tổng số ca nhiễm lên 124.869.

Hãng tin Reuters dẫn số liệu từ Bộ Y tế Pháp cho biết số bệnh nhân đang được điều trị tích cực là khoảng 7.004 người, giảm 62 người (tương đương 0,9%) so với ngày thứ Năm (9-4). Tuy nhiên, đáng lo ngại là số bệnh nhân tử vong đã tăng trở lại.

Pháp đang là nước có dịch nghiêm trọng thứ tư trên thế giới, sau Mỹ, Tây Ban Nha và Ý.

Trong cuộc họp báo trực tuyến ngày hôm qua, Bộ trưởng Bộ Y tế Pháp - ông Jerome Salomon nhận định: “Nước Pháp đang tiến dần đến đỉnh dịch với số lượng ca bệnh ở mức rất cao”.

 

Một cụ ông ngồi trên băng ghế trong viện dưỡng lão Jardins des Plantes (Paris), nơi đã có bệnh nhân tử vong vì COVID-19. Ảnh: REUTERS

Không như các quốc gia châu Âu khác, Bộ Y tế Pháp không công bố tổng số bệnh nhân nhiễm bệnh của cả nước mà chia ra hai trường hợp. Một là số ca đang điều trị tại bệnh viện, số còn lại là ở các viện dưỡng lão. 

Một quan chức của Bộ Y tế cho biết, để nắm được chính xác số bệnh nhân tại viện dưỡng lão là rất khó bởi có sự chồng chéo khi một số người đã được chuyển đến bệnh viện. 

Các nhân viên y tế chuyển một bệnh nhân từ viện dưỡng lão Jardins des Plantes (Paris) đến bệnh viên. Ảnh: REUTERS

Báo cáo chưa đầy đủ từ các địa phương cho thấy hiện chỉ mới khoảng 5.000 trong hơn 7.400 viện dưỡng lão trên toàn quốc báo cáo nhiễm - chết về trung ương.

Giữa lúc tình hình bệnh dịch diễn biến phức tạp, các viện dưỡng lão tại Pháp cũng khủng hoảng nặng vì thiếu thốn trang thiết bị và số ca bệnh cứ tăng dần.

Thống kê đến thời điểm hiện tại, tổng số ca nhiễm ghi nhận từ phía các viện dưỡng lão là 34.193, trong đó đã có 4.599 người không qua khỏi. 

 

Nhân viên y tế tại một viện dưỡng lão ở Paris. Ảnh: AFP

Viện dưỡng lão trở thành nơi nguy hiểm bởi tập trung đông người lớn tuổi sinh sống. Trong đó có rất nhiều người mang sẵn các bệnh nền như tim mạch, huyết áp, tiểu đường…

Nhân viên trong viện lại không được trang bị đồ phòng dịch đầy đủ càng làm tăng nguy cơ lây nhiễm. Hiện Pháp cũng đang rất thiếu bộ xét nghiệm cho những cơ sở này.

Hiện Bộ Y tế Pháp đang đau đầu để xử lý “quả bom” trong các viện dưỡng lão trên toàn quốc. Tuy nhiên, lãnh đạo ngành cho biết họ vẫn đang nỗ lực tìm giải pháp. Trước mắt, giải pháp đưa ra là hạn chế tối đa việc cho người ngoài vào thăm thân nhân trong các viện.

 

Nỗi lo về viện dưỡng lão không chỉ tồn tại ở Pháp. Theo AFP, hồi giữa tháng 3, nhà chức trách tìm thấy 19 cụ già tử vong tại một viện dưỡng lão ở Madrid (Tây Ban Nha) và cả chục trường hợp tương tự tại nhiều viện dưỡng lão trên cả nước. Nguyên nhân tử vong của các cụ hiện chưa được công bố. 

Tại Mỹ, ghi nhận riêng tại tiểu bang New York thì gần 15% trong tổng số 1.200 ca tử vong liên quan đến COVID-19 là người sống trong các viện dưỡng lão. 155 viện dưỡng lão trên cả bang đã báo cáo có hơn 1.000 ca nhiễm.

Tương tự, tờ Globe and Mail  cũng đưa tin virus SARS-CoV-2 đã lây lan tới ít nhất 600 viện dưỡng lão trên toàn Canada, gây áp lực lớn lên hệ thống y tế nước này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm