COVID-19 Pháp: Lần đầu tiên số ca tử vong hằng ngày cao kỷ lục

Hôm 30-3, Pháp lần đầu tiên ghi nhận số ca tử vong vì COVID-19 hằng ngày cao nhất so với trước, với tổng số người chết ở trên mức 3.000 người, theo hãng tin Reuters.

Tính đến hết ngày 30-3 (giờ Pháp), nước Pháp ghi nhận 418 ca tử vong mới, cao nhất trong các báo cáo hằng ngày kể từ khi dịch bùng phát tại quốc gia này. Tổng số người tử vong tại bệnh viện vì COVID-19 lên đến 3.024 người.

Hiện có hơn 20.946 bệnh nhân đang điều trị COVID-19, trong đó có tới 5.107 ca đang được chăm sóc đặc biệt (ICU) - tăng 10% so với hai ngày giảm trước đó.

Về số người nhiễm COVID-19, Pháp xác nhận hiện ở mức 44.550 ca.

Thiếu hụt giường bệnh, chuyển bệnh nhân ra nước ngoài

Vùng Grand Est (phía đông nước Pháp) là khu vực đầu tiên bị quá tải bởi do “làn sóng” bệnh nhân COVID-19. Một lượng lớn bệnh nhân đã được chuyển đến vùng phía tây, trong đó có thủ đô Paris đến được điều trị.

Trong khi đó, Paris cũng phải “gồng mình” để bổ sung giường bệnh cho các bệnh nhân. Các bác sĩ tại Paris cảnh báo rằng nhiều điểm điều trị cho bệnh nhân COVID-19 đã gần quá tải. 

Các nhân viên y tế đang cấp cứu cho bệnh nhân COVID-19. Ảnh: AFP

"Ngày 30-3, Khoa phổi chúng tôi đã gần như đầy bệnh nhân" - BS Jerome Pinot tại Bệnh viện Georges Pompidou ở Paris nói với hãng tin Reuters. "Để tìm một nơi chăm sóc đặc biệt thực sự là một vấn đề nan giải. Chúng tôi tự hỏi liệu có thể chuyển sắp xếp các bệnh nhân này trong khoa để tiếp nhận bệnh nhân mới hay không. Đó là một vấn đề không đơn giản”.

Pháp đã tăng số giường trong các phòng chăm sóc đặc biệt (ICU) từ 5.000 lên khoảng 10.000 kể từ khi bắt đầu cuộc khủng hoảng và có thể lên tới 14,500 giường bệnh.

Chuyển bệnh nhân ra nước ngoài điều trị

Ở TP Strasbourg (phía đông nước Pháp), các nhân viên y tế đã chuyển sáu bệnh nhân lên ba chiếc trực thăng y tế NHiman NH90 để đưa đến các bệnh viện ở Bern (Thụy Sĩ) và Frankfurt (Đức).

Trước đó, 80 bệnh nhân từ vùng phía đông cũng đã được đưa đến Thụy Sĩ, Đức và Luxembourg. Dự kiến trong những ngày tới, bệnh nhân từ các bệnh viện ở Paris tiếp tục được chuyển đi.

Nhân viên y tế đưa bệnh nhân tại TP Strasbourg lên trực thăng để chuyển đến Đức điều trị. Ảnh: AFP

Nếu dịch bệnh chuyển biến tích cực thì Paris có thể đưa bệnh nhân trở lại sau hai tuần nữa, Reuters dẫn thông tin từ giới chức y tế Pháp.

"Giai đoạn tăng cao của dịch bệnh trong khu vực có thể sẽ kéo dài hai tuần" - ông Pierre Delobel - người đứng đầu đơn vị bệnh truyền nhiễm và nhiệt đới tại Bệnh viện Đại học ở TP Toulouse. "Sau đó sẽ có một sự chậm lại nhưng điều đó không có nghĩa là giảm, nó sẽ tăng lên nhanh chóng”.

TP Toulouse hiện đang chứng kiến sự tăng nhanh số ca nhiễm COVID-19, từ tám ca tăng lên 40 ca chỉ trong vòng một tuần.

Đỉnh dịch có thể tăng vào cuối tuần này

Giới chức y tế Pháp tin rằng việc phong tỏa toàn nước Pháp đã bắt đầu có hiệu quả tại một số vùng trong việc ngăn chặn sự lây lan virus SARS-CoV-2 gây dịch COVID-19.

Cơ quan y tế Pháp đều xem xét số ca nhập viện hằng ngày và những ca đã khỏi bệnh là những chỉ số quan trọng để đánh giá tình hình và xem xét liệu hệ thống y tế Pháp có đáp ứng nổi hay không.

Pháp sẽ huy động quân đội hỗ trợ chiến đấu chống COVID-19. Ảnh: AFP

Thủ tướng Edouard Philippe cảnh báo người dân nước Pháp rằng những tuần "khốc liệt" của cuộc chiến chống COVID-19 vẫn còn ở phía trước.

Ông Salomon - Tổng giám đốc Cơ quan y tế công cộng Pháp, dự báo rằng dịch bệnh ở Pháp sẽ lên đến đỉnh điểm vào cuối tuần và nước này cũng bước vào tuần phong tỏa thứ ba.

"Số ca nhiễm có thể không giảm trong thời điểm này. Chúng tôi luôn mong mức tăng này sẽ chậm hơn trong những ngày tới" - ông Salomon nói với báo giới ngày 30-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm