COVID-19 Pháp: Quá tải bệnh viện, nhờ Đức điều trị các ca nặng

Tính đến hết ngày 29-3, Pháp đã có 2.606 ca tử vong vì COVID-19 và gần 40.200 ca nhiễm bệnh, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Pháp đang là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ sáu thế giới và có số ca tử vong cao thứ năm thế giới.

Tổng giám đốc cơ quan y tế Pháp - ông Jerome Salomon cho biết riêng trong ngày 29-3, 292 người dân Pháp đã chết vì COVID-19, tương đương 13% số ca tử vong tính đến hết ngày 28-3, theo đài France24.

Số ca nhiễm mới trong ngày 29-3 là gần 2.600 trường hợp. 

Pháp phải đưa một số bệnh nhân nặng ở miền Đông sang nhờ Đức hỗ trợ điều trị. Ảnh: REUTERS

Toàn nước Pháp hiện có gần 19.000 bệnh nhân phải nhập viện và gần 4.650 bệnh nhân trong tình trạng nguy kịch, ông Salomon cho biết thêm.

Chuyển nơi điều trị bệnh nhân nặng để giảm tải cho miền Đông

Pháp đã sử dụng hai chuyến tàu cao tốc TGV và một máy bay quân sự của Đức để di chuyển hàng chục bệnh nhân nặng khỏi các địa phương ở miền Đông đang quá tải vì số ca bệnh tăng cao, theo đài CNA.

Ngày 29-3, hai chuyến tàu đã chở theo 36 bệnh nhân nhiễm COVID-19 đi từ vùng Grand Est sang vùng Nouvelle-Acquitaine (tây nam Pháp). Nhiều xe cứu thương đã chờ sẵn ở ngoài ga Bordeaux để tiếp tục đưa các bệnh nhân này đến bệnh viện để tiếp tục điều trị.

Một máy bay Air400 cũng được điều đến TP Strasbourg (thủ phủ vùng Grand Est) để đưa một số bệnh nhân đang nguy kịch đến TP Ulm (miền Nam nước Đức) sau khi Berlin đồng ý hỗ trợ điều trị các ca bệnh này.

Bộ trưởng phụ trách các vấn đề châu Âu - bà Amelie de Montchalin đã ca ngợi sự giúp đỡ của Đức và coi đó là biểu tượng của sự đoàn kết châu Âu.

Người đứng đầu tổ chức Dịch vụ y tế khẩn cấp Pháp (SAMU) - ông Francois Braun cho rằng họ đang "giảm khẩn cấp tình trạng tắc nghẽn ở các cơ sở điều trị ca bệnh nặng" để có thể "đi trước một bước" và chuẩn bị cho những diễn biến phức tạp có thể xảy ra.

Nhập khẩu khẩu trang từ Trung Quốc

Trong ngày 29-3, một chuyến bay từ Trung Quốc đến Pháp đã chở theo 5,5 triệu khẩu trang và các trang thiết bị y tế khác.

Trong thông báo trên Twitter, hãng hàng không Air France cho biết chuyến bay mang theo tổng cộng 100 tấn trang thiết bị y tế và đây chỉ là chuyến hàng y tế đầu tiên được vận chuyển tới Pháp. 

Chiếc máy bay vận tải của Air France chở theo 100 tấn trang thiết bị y tế nhập khẩu. Ảnh: TWITTER

Trước đó, Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Veran hôm 28-3 thông báo chính phủ Pháp đã đặt hàng hơn 1 tỉ khẩu trang, chủ yếu là nhập khẩu từ Trung Quốc, để đáp ứng nhu cầu trong nước.

Giới chức Pháp nói chỉ riêng các nhân viên y tế ở nước này đã cần đến khoảng 40 triệu khẩu trang/tuần.

Hôm 28-3, Thủ tướng Pháp Edouard Philippe cho rằng Pháp còn chưa bước vào thời điểm khó khăn nhất vì "15 ngày đầu tháng 4 sẽ thậm chí còn khó khăn hơn".

Pháp sẽ tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng dịch cho tới ngày 15-4. Người dân bị cấm tụ tập ở nơi công cộng và chỉ được phép ra khỏi nhà để mua nhu yếu phẩm, đi làm, tập thể dục hoặc đi khám bệnh. Các trường học và cửa hàng không thiết yếu bị đóng cửa.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã yêu cầu quân đội hỗ trợ vận chuyển người bệnh đến các cơ sở y tế. Một bệnh viện dã chiến cũng đang được xây dựng thêm ở phía đông TP Mulhouse, miền Đông nước Pháp.

Các bệnh viện đang cố gắng hết sức để có thêm trang thiết bị và giường bệnh cho các ca bệnh nặng. Sinh viên y khoa và các bác sĩ đã về hưu cũng được huy động để giảm áp lực cho các bác sĩ đang ở tuyến đầu chống dịch. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm