COVID-19: Tin rất vui từ TBN, đường cong đã dần phẳng

Đường cong dịch COVID-19 ở Tây Ban Nha đang có dấu hiệu phẳng dần giúp chính phủ nước này có cơ sở cân nhắc nới lỏng một số biện pháp phong tỏa để khôi phục hoạt động kinh tế trong nước, đài CNA đưa tin.

Đường cong dần phẳng

Trưa 10-4 (theo giờ địa phương), Bộ Y tế Tây Ban Nha công bố trên Twitter rằng nước này đã phát hiện tổng cộng 157.022 ca nhiễm COVID-19, trong đó 15.843 người đã tử vong và 55.668 bệnh nhân đã được chữa khỏi.

Như vậy sau 24 giờ, số ca nhiễm COVID-19 đã tăng 4.576 trường hợp, số ca tử vong tăng 605 trường hợp và số ca được chữa khỏi tăng 3.503 trường hợp. Trong đó, số ca tử vong mới trong ngày 10-4 là mức thấp nhất kể từ ngày 25-3.

Đường phố Madrid (Tây Ban Nha) vắng vẻ vì lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19, trong ngày 9-4. Ảnh: REUTERS

Tỉ lệ ca tử vong mới hàng ngày giảm mạnh từ mức 27,37% của ngày 25-3 xuống còn 3,97% ngày 10-4. Cũng từ ngày 25-3 đến nay, tỉ lệ tử vong mới ngày hôm sau thấp hơn hôm trước (ngoại trừ ngày 7-4 tăng nhẹ).

Từ ngày 31-3, số ca nhiễm mới cũng có chiều hướng giảm (trừ trường hợp tăng nhẹ trong ngày 7-4 và 8-4). Trong ngày 10-4, số ca nhiễm mới chỉ tương đương 3% tổng ca nhiễm đã được phát hiện trước đó (so với mức đỉnh điểm là hơn 20% - ngày 25-3).

Với các diễn biến trên, Phó Trưởng ban tình trạng y tế khẩn cấp Tây Ban Nha - bà Maria Jose Sierra tự tin rằng "chúng ta đang chứng kiến đường cong dịch bệnh đang trên đà phẳng, dù rằng vẫn còn nhiều ca nhiễm". 

Chính phủ cân nhắc nới lỏng lệnh phong tỏa

Với những diễn biến tích cực trên, Bộ trưởng Y tế Tây Ban Nha Salvador Illa tuyên bố chính phủ đang chuẩn bị các kịch bản mới cho giai đoạn số ca nhiễm tiếp tục giảm.

Một số quan chức cho biết lệnh phong tỏa chính thức có thể kéo dài đến tháng 5, song một số lệnh hạn chế có thể được dỡ bỏ từ ngày 13-4 để tạo điều kiện khôi phục nền kinh tế.

Công nhân ở một số lĩnh vực trong đó có ngành xây dựng sẽ được phép hoạt động trở lại. Một số nhà máy cũng có thể được phép mở cửa lại.

Tuy nhiên, ông Illa nhấn mạnh "đây là quyết định rất phức tạp đòi hỏi sự phân tích đa lĩnh vực", trong đó việc nới lỏng lệnh phong tỏa phụ thuộc vào kết quả phân tích tình hình dịch trong nước.

Bà Sierra cho biết dù người dân có được phép trở lại làm việc, họ vẫn phải thực hiện giãn cách xã hội.

"Chúng tôi sẽ đưa ra một loạt các khuyến cáo. Điều quan trọng nhất là nếu có người xuất hiện triệu chứng dù là nhẹ nhất, họ nên liên lạc với hệ thống y tế và tiếp tục tự cách ly", bà Sierra nói.

Chính phủ Tây Ban Nha đang có kế hoạch phân phối khẩu trang tại các trung tâm giao thông công cộng sau khi đã khuyến cáo người dân đeo khẩu trang để phòng dịch, the CNA.

Người dân Tây Ban Nha cảm thấy lạc quan

Nhiều hình ảnh thể hiện sự lạc quan đang dần xuất hiện trong cuộc sống hằng ngày của người dân Tây Ban Nha. 

Một người đàn ông ở  tỉnh San Vicente de La Sonsierra (miền bắc Tây Ban Nha) reo chuông ngay trước nhà mình hôm 9-4 sau khi lễ diễu hành Phục sinh ở địa phương được hủy bỏ. Ảnh: AP

Trong dịp lễ Phục sinh, người dân Tây Ban Nha vẫn mặc trang phục truyền thống và chơi những bài nhạc truyền thống để mừng ngày lễ của tôn giáo mình. Tuy nhiên, thay vì xuống đường tuần hành, họ đã tổ chức các hoạt động này qua mạng xã hội.

Một nhà thờ ở Seville (vùng Andalusia - miền nam Tây Ban Nha) cũng đóng cửa và treo một chiếc khẩu trang với dòng chữ "Cho chúng ta hy vọng" ở cổng để nhắc nhở các tín đồ thực hiện các biện pháp bảo vệ mình trước dịch bệnh.

Ở thị trấn Cuenca (vùng Castilla La Mancha - miền trung Tây Ban Nha), nhiều người dân đã đem trống ra ban công hoặc ngay trước cửa nhà để chơi một số bài hát quen thuộc của địa phương để giảm đi sự buồn tẻ sau thời gian dài cách ly.

Tính đến 11 giờ ngày 11-4, thế giới đã có 1.699.631 ca nhiễm COVID-19, 102.734 người tử vong và 376.327 bệnh nhân đã được chữa khỏi, theo chuyên trang theo dõi số liệu Worldometer.

Trong đó, Mỹ đang là ổ dịch lớn nhất thế giới (502.876 người nhiễm và 18.747 người tử vong). Tây Ban Nha đang xếp thứ hai về số lượng ca nhiễm và xếp thứ ba về số người chết vì COVID-19 (xếp sau Ý và Mỹ). 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm