COVID-19: Trung Quốc có ca tử vong đầu tiên sau 8 tháng

Cơ quan y tế Trung Quốc cho biết nước này đã ghi nhận một ca tử vong mới do COVID-19 vào ngày 14-1. Đây là ca tử vong đầu tiên sau tám tháng tình hình dịch tạm thời được kiểm soát ở quốc gia này.

Thông báo được đưa ra cùng ngày với thời điểm nhóm chuyên gia của Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) đến TP Vũ Hán, Trung Quốc để tiến hành điều tra về nguồn gốc của đại dịch, hãng tin Channel News Asia (CNA) cho hay.

Hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về ca tử vong mới nhất, ngoại trừ việc bệnh nhân qua đời tại tỉnh Hà Bắc, nơi chính phủ Trung Quốc đã tiến hành phong tỏa một số thành phố.

Nhân viên y tế Trung Quốc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Chính quyền Bắc Kinh đã kiểm soát được phần lớn đại dịch sau khi tiến hành các biện pháp phong tỏa cách ly và phòng ngừa lây lan dịch bệnh nghiêm ngặt, song đã chứng kiến đợt bùng phát mới trong những tuần gần đây, đặc biệt ở phía bắc Trung Quốc.

Theo báo cáo của Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, 138 trường hợp dương tính mới đã được ghi nhận vào ngày 14-1, số người nhiễm cao nhất trong một ngày kể từ tháng 3-2020.

Ủy ban tiết lộ 81 trường hợp trong số ca nhiễm mới được phát hiện ở tỉnh Hà Bắc, xung quanh TP Bắc Kinh và 43 trường hợp khác ở khu vực đông bắc tỉnh Hắc Long Giang.

Người dân Trung Quốc xếp hàng để được xét nghiệm COVID-19. Ảnh: REUTERS

Các nhà chức trách tuần trước đã tiến hành đợt xét nghiệm hàng loạt và cho đóng cửa các trường học và cửa hàng ở TP Thạch Gia Trang thuộc tỉnh Hà Bắc, tâm chấn của đợt bùng phát dịch mới nhất tại Trung Quốc.

Tỉnh Hắc Long Giang cũng đã ban bố "tình trạng khẩn cấp" vào ngày 13-1, yêu cầu 37 triệu cư dân của tỉnh này không được rời khỏi nơi ở trừ khi thực sự cần thiết. Chính quyền một số tỉnh khác cũng đã khuyến khích người dân hạn chế việc đi lại.

Một nhân viên y tế Trung Quốc đang lấy mẫu xét nghiệm từ một phụ nữ. Ảnh: REUTERS

Làn sóng dịch COVID-19 mới bùng phát gần một tháng trước khi kỳ nghỉ Tết Nguyên đán diễn ra, làm dấy lên nỗi lo lắng khi hàng trăm triệu người Trung Quốc chuẩn bị trở về quê của họ để đón Tết.

Theo số liệu thống kê từ trang Worldometers.info, Trung Quốc hiện có tổng cộng 87.988 ca nhiễm COVID-19, với hơn 4.630 bệnh nhân đã tử vong.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm