Cuba bác tin triển khai quân đến Venezuela

Cuba ngày 19-2 bác tin các lực lượng an ninh và quân đội của mình có mặt tại Venezuela, cho rằng cáo buộc này là một phần của chiến dịch dựng chuyện được thiết kế nhằm mở đường can thiệp quân sự vào Venezuela.

“Chính phủ chúng tôi thẳng thừng và mạnh mẽ bác bỏ sự vu khống”, hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Rodriguez nói tại một cuộc họp báo ở thủ đô Havana.

Theo lời ông Rodriguez thì Cuba có khoảng 20.000 công dân ở Venezuela nhưng toàn bộ là dân thường, phần lớn là bác sĩ, nhân viên y tế.

Trước đó Tổng thống Mỹ Donald Trump và các thành viên chính phủ Mỹ cáo buộc Cuba triển khai các lực lượng an ninh và binh sĩ đến kiểm soát Venezuela.

Ông Rodriguez cho rằng chính phủ Mỹ đang cố tình tạo chứng cứ giả: “Đang có một chiến dịch chính trị và truyền thông, đây thường là điềm báo trước cho các hành động lớn hơn của chính phủ này”.

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Havana (Cuba) ngày 19-2. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodriguez phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Havana (Cuba) ngày 19-2. Ảnh: REUTERS

Về chuyện cứu trợ, ông Rodriguez cho rằng “những gì tất cả chúng ta đang chứng kiến là một sự dựng cớ nhân đạo, có một thời hạn được đặt ra buộc phải đưa hàng cứu trợ vào”.

Ông Rodriguez nhắc lại tuyên bố của Cuba tuần rồi rằng Mỹ đang di chuyển quân đến vùng Caribbe, điều mà Đặc phái viên Mỹ về Venezuela Elliott Abrams cho là “lời nói dối”.

Hiện hàng tấn hàng cứu trợ của Mỹ vẫn đang bị kẹt lại ở vùng biên Colombia vì Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro không cho phép vào. Chủ tịch Quốc hội, lãnh đạo đối lập và là tổng thống lâm thời tự xưng Juan Guaido nói sẽ huy động lực lượng đưa hàng cứu trợ vào Venezuela bằng đường hàng không, đường bộ, và cả đường thủy vào ngày 23-2.

Phát biểu tại TP Miami (Mỹ) ngày 18-2, Tổng thống Mỹ Trump cảnh cáo quân đội Venezuela phải để cứu trợ vào bằng không sẽ nhận hậu quả nghiêm trọng.

Mỹ đã gần như ngay lập tức công nhận ông Guaido khi ông này lên tiếng tự xưng là tổng thống lâm thời của Venezuela. Hiện Mỹ đang cố vận động để ông Maduro rời bỏ chức vụ và giao lại vị trí tổng thống cho ông Guaido.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm