Cuba sẽ sản xuất 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia khác

Hãng tin Sputnik cho biết Viện Nghiên cứu vaccine Finlay của Cuba, có trụ sở ở Havana, đang lên kế hoạch sản xuất 100 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong năm nay cho nhu cầu từ các quốc gia đang phát triển khác cũng như trong nước.

“Chúng tôi đang xem xét tổ chức lại năng lực sản xuất của mình để chuẩn bị cho rất nhiều đơn hàng vaccine được gửi đến” - Giám đốc Viện Nghiên cứu vaccine Finlay - ông Vicente Verez nói với các nhà báo trong chuyến tham quan phòng thí nghiệm hôm 20-1.

Ông Vérez tiết lộ các quốc gia khác đang quan tâm đến loại vaccine ngừa COVID-19 Soberana 02 do Viện Finlay sản xuất bao gồm Venezuela, Việt Nam, Iran, Ấn Độ và Pakistan, mặc dù loại vaccine này vẫn đang trong quá trình thử nghiệm lâm sàng.

Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel tới thăm Viện Nghiên cứu vaccine Finlay ở Havana. Ảnh: REUTERS

Hiện Viện Finlay đang có hai ứng cử viên vaccine đang được phát triển là Soberana 01 và Soberana 02. Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), loại vaccine thứ hai tiên tiến hơn và đang trong giai đoạn thử nghiệm thứ hai. 

Ngoài ra, các phòng thí nghiệm công nghệ sinh học khác của quốc gia châu Mỹ này cũng đang nghiên cứu thêm hai loại vaccine ngừa COVID-19 nữa là Abdala và Mambisa.

Với dân số khoảng 11,5 triệu người, Cuba sẽ chỉ cần một phần nhỏ trong con số 100 triệu liều vaccine được sản xuất cho nhu cầu trong nước, Sputnik đưa tin.

Giai đoạn thử nghiệm thứ hai của Soberana 02 đã bắt đầu vào tuần này tại một trung tâm y tế ở thủ đô Havana, với sự tham gia thử nghiệm của khoảng 900 người. Trước đó, giai đoạn thử nghiệm đầu tiên của Soberana 02 chỉ có khoảng 100 người tham gia.

Theo Sputnik, các tình nguyện viên thử nghiệm vaccine Soberana 02 của Viện Finlay đều không gặp bất kỳ tác dụng phụ nào sau khi tiêm thuốc.

Cuba sẽ sản xuất 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia đang phát triển. Ảnh: SPUTNIK

Dù vẫn chưa hoàn thành nhưng giám đốc Vérez khẳng định 150.000 người dân trên khắp Cuba sẽ được tiêm chủng trong những tuần tiếp theo, trong khi quá trình thử nghiệm vaccine Soberana 02 ở trẻ em cũng sẽ bắt đầu vào tháng tới.

“Chiến lược thương mại hóa vaccine của Cuba có sự kết hợp giữa lòng nhân đạo và sức khỏe con người, cũng như nhu cầu để duy trì sản xuất và cung cấp vaccine cho chính người dân trong nước” - ông Vérez tuyên bố.

"Chúng tôi không phải là một công ty đa quốc gia, không xem lợi nhuận là lý do số một. Chúng tôi làm việc theo cách khác nhằm đảm bảo sức khỏe là chủ yếu và xem lợi nhuận như một hệ quả. Mục đích để sinh lợi sẽ không bao giờ là ưu tiên của chúng tôi" - Giám đốc Viện Finlay chia sẻ thêm.

Kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tại Cuba vào tháng 3-2020, quốc gia này đã ghi nhận hơn 19,500 ca nhiễm, trong đó có gần 200 bệnh nhân tử vong, theo số liệu thống kê từ trang worldometers.info.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm