Cục diện đảng Dân chủ trước cuộc bầu cử sơ bộ siêu thứ Ba

Ngày bầu cử sơ bộ siêu thứ Ba để chọn ra ứng viên đại diện đảng Dân chủ tranh cử tổng thống Mỹ năm nay đang tới gần. Và theo các thăm dò của đài CNN thực hiện tại các bang California và Texas, hai bang có số lượng đại cử tri đông nhất, thì người đang có lợi thế nhất là Thượng nghị sĩ Bernie Sanders.

Tại bang Texas, ông Sanders được 29% ủng hộ, cách xa người thứ hai là cựu Phó Tổng thống Joe Biden (20%), cựu Thị trưởng New York Michael Bloomberg (18%), Thượng nghị sĩ Elizabeth Warren (15%). Với các ứng viên còn lại, sự ủng hộ không được hai con số.

Tại bang California, ông Sanders cũng đứng đầu với 35% ủng hộ, cách khá xa bà Warren đứng thứ hai (14%), ông Biden đứng thứ ba (13%), ông Bloomberg đứng thứ tư (12%). Mức ủng hộ của ông Sanders tăng 15% so với hồi tháng 12-2019, ông Biden giảm mất 8%, ông Bloomberg tăng 7%.

Các ứng viên Dân chủ từ trái sang: Ông Pete Buttigieg - cựu Thị trưởng South Bend bang Indiana, Thượng nghị sĩ Bernie Sanders, cựu Phó Tổng thống Joe Biden. Ảnh: BUSINESS INSIDER

Các thăm dò tháng 12-2019 ở hai bang nhiều đại biểu cho thấy ông Biden đứng đầu ở bang Texas, và so kè sát sao với ông Sanders và Warren ở bang California. Kể từ sau đó, hầu hết các cuộc thăm dò quốc gia cho thấy ông Sanders tiến lên vị trí đứng đầu, và chiến thắng bầu cử sơ bộ tại bang Nevada càng củng cố vị thế này.

Theo thăm dò của CNN thì ông Sanders có được sự ủng hộ của nhiều nhóm cử tri quan trọng: nam giới, cử tri dưới 45 tuổi, những người xem mình thiên về tự do. Và tại hai bang California và Texas, ông Sanders còn được sự ủng hộ lớn của cộng đồng người Mỹ Latinh - 50% sự ủng hộ trong cộng đồng này ở California và 36% ở Texas.

Ngoài ông Sanders, một ứng viên đáng chú ý khác của đảng Dân chủ là ông Bloomberg. Dù tham gia cuộc đua bầu cử sơ bộ trễ hơn các ứng viên khác nhưng ông Bloomberg nhanh chóng thu hút được lòng tin cử tri về khả năng phát triển kinh tế quốc gia.

Hồi tháng 12-2019, chỉ 10% cử tri Texas và 9% cử tri California tin ông Bloomberg là lựa chọn tốt nhất với kinh tế Mỹ. Tới thời điểm hiện tại, các con số này tăng hơn gấp đôi - 26% tại Texas (so với 25% của ông Sanders) và 21% ở California.

Trong khi đó, dù thể hiện tốt tại các cuộc bầu cử sơ bộ ở bang Iowa (đứng đầu) và New Hampshire (về thứ hai), ông Pete Buttigieg - cựu Thị trưởng South Bend bang Indiana không đột phá được ở bang các khác. Theo thăm dò của CNN thì hiện ông Buttigieg chỉ được 7% ủng hộ ở California và 8% ở Texas.

Ở cả hai bang California và Texas, đa số cử tri đều cho rằng điều quan trọng là phải chọn ra được một ứng viên có cơ hội thắng được ông Trump - 61% cử tri California và 60% cử tri Texas đồng ý điều này.

Thắng ở hai bang California và Texas, tổng cộng có hơn 600 trong số 1.991 đại biểu cần thiết để có được đề cử của đảng Dân chủ, có thể thay đổi tiến trình cuộc đua.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm