Cuộc gặp Putin-Netanyahu thất bại, Nga chặn Israel đánh Syria

Moscow được cho đã có động thái ngăn chặn các cuộc không kích của Israel nhằm vào Syria, với việc Tổng thống Nga Vladimir Putin cảnh báo Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu về các cuộc tấn công như vậy.

Tổng thống Nga Putin nói với Thủ tướng Israel Netanyahu rằng việc cho phép Israel tiến hành các cuộc không kích nhằm vào các mục tiêu quân sự của Syria sẽ làm suy yếu mối quan hệ giữa Moscow với Damascus, trang tin The Independent (Anh) đưa tin ngày 13-9.

Hệ thống phòng không S-400 của Nga đặt tại căn cứ không quân Khmeimim ở Syria. Ảnh: PRESS TV

Thông tin trên đến sau khi ông Netanyahu gặp nhà lãnh đạo Nga ở TP Sochi, Nga hôm 12-9 nhằm thảo luận về “sự phối hợp an ninh” ở Syria.

Theo một nguồn tin người Nga giấu tên, Moscow cũng đã đe dọa sử dụng “các tiêm kích và hệ thống phòng không S-400” của nước mình để đối phó với bất kỳ chiến đấu cơ nào của Israel không kích Syria.

Hồi tháng 8, Moscow đã chặn đứng một cuộc không kích vào khu vực chiến lược Qasioun gần thủ đô Damascus, nơi được bố trí hệ thống phòng không S-300 do Nga sản xuất, theo The Independent.

Moscow cũng được cho đã ngăn chặn một cuộc không kích diễn ra sau đó vào một tiền đồn của lực lượng chính phủ Syria ở tỉnh Quneitra, tây nam Syria và một cuộc không kích khác ở tỉnh ven biển Latakia, phía tây Syria.

Những thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh quân chính phủ Syria đánh chặn nhiều cuộc tấn công tên lửa của Israel trong tháng qua, làm dấy lên nghi ngờ về mức độ cam kết của Nga trong việc chống lại những tham vọng của Israel.

Chính phủ Israel những năm gần đây đã nhiều lần thừa nhận việc tiến hành các cuộc tấn công vào Syria và một số cuộc tấn công được thực hiện từ không phận Lebanon.

Giới quan sát cho rằng những động thái gây hấn như vậy được xem là những nỗ lực làm suy yếu chính phủ Damascus khi lực lượng này ngày càng chiếm thế thượng phong trong cuộc chiến chống các nhóm khủng bố đã tàn phá Syria từ năm 2011.

 “Một cuộc gặp thất bại”

The Independent cũng dẫn các nguồn tin Israel giấu tên mô tả cuộc gặp giữa ông Netanyahu và ông Putin “thất bại”, không đạt được bất kỳ sự thu hẹp những bất đồng nào trong chính sách về Syria với phía Moscow.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (trái) và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: The Jerusalem Post

Theo các nguồn tin Israel, các cuộc không kích của Israel nhằm vào Syria đã khiến người Nga “lo ngại” vì không thể bảo vệ được đồng minh của mình.

Trong cuộc gặp này, Thủ tướng Israel Netanyahu cũng đã yêu cầu Nga trao quyền “tự do hành động” chống lại Iran cho Tel Aviv.

Ông Netanyahu thậm chí đã tranh thủ tìm cách tận dụng cuộc họp này nhằm “đưa ra thông điệp tích cực về sự hợp tác giữa hai nước” cho chiến dịch tranh cử của ông nhưng đã thất bại, The Independent cho hay.

Theo nguồn tin phía Nga, bất đồng giữa Tổng thống Nga Putin với ông Netanyahu cũng đi xa tới mức nhà lãnh đạo Nga đã lên án những hành động gần đây của Israel ở Lebanon. Theo người này, Tổng thống Putin đã bày tỏ sự không hài lòng của mình trước những hành động mới đây nhất của Israel ở Lebanon, thậm chí nhấn mạnh với ông Netanyahu rằng ông “phản đối sự gây hấn nhằm vào chủ quyền của Lebanon”.

Nhà lãnh đạo Nga nói thêm rằng ai đó đã lừa dối ông về vấn đề Syria và Lebanon và ông sẽ không để yên mà không có sự đáp trả. Nguồn tin cho biết ông Putin đã cảnh báo ông Netanyahu không tấn công những mục tiêu này trong tương lai.

Một thành viên của Hezbollah vác tên lửa phòng không ở Lebanon. Ảnh: PRESS TV

Israel tháng trước đã tiến hành nhiều cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào Lebanon. Sau các cuộc vây ráp bằng máy bay không người lái, ông Sayyed Hassan Nasrallah - thủ lĩnh phong trào Hezbollah trong một bài phát biểu trên truyền hình tuyên bố các chiến binh của Hezbollah sẽ  chống lại bất cứ sự xâm phạm không phận Lebanon nào của máy bay không người lái Israel. Đồng thời, ông Sayyed Hassan Nasrallah cảnh báo Tel Aviv ngay lập tức chấm dứt những hành động xâm phạm như vậy.

Tuần trước, Hezbollah đã phóng hai tên lửa dẫn đường chống tăng vào một đoàn xe thiết giáp đang di chuyển của Israel tại căn cứ Avivim, gần biên giới với Lebanon.

Israel tìm ra cách ‘trị’ hệ thống S-300 của Nga
Israel tìm ra cách ‘trị’ hệ thống S-300 của Nga
(PLO)- Tướng Yoel Strick, Tư lệnh Bộ chỉ huy Miền Bắc Israel cảnh báo nếu Syria sử dụng các hệ thống S-300 để tấn công máy bay của Israel, nước này sẽ có lý do chính đáng để loại bỏ “mối đe dọa” này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm