Cựu cảnh sát bắn chết ông Floyd lãnh thêm cáo buộc trốn thuế

Cựu cảnh sát Mỹ Derek Chauvin - người bắn chết công dân da màu George Floyd ở bang Minnesota ngày 25-5 - phải đối mặt với nhiều cáo buộc liên quan đến hành vi trốn thuế, hãng AP đưa tin.

Cựu cảnh sát Chauvin và vợ là Kellie May Chauvin đã bị truy tố với chín tội danh vì hành vi trốn thuế, bao gồm sáu cáo buộc khai gian và ba cáo buộc không khai báo thuế.

Khung hình phạt cao nhất cho mỗi tội danh là năm năm tù và 10.000 USD tiền phạt.

Vợ của Chauvin đã đệ đơn ly hôn sau khi cựu cảnh sát viên này bị truy tố về tội giết người. Chauvin đã bị bắt giữ và tham gia phiên tòa trực tuyến qua video. Người vợ không xuất hiện tại tòa. 

Cựu cảnh sát Mỹ Derek Chauvin - người bắn chết công dân da màu George Floyd ở bang Minnesota ngày 25-5. Ảnh: AP

Theo AP, lực lượng chức năng đã bắt đầu điều tra hành vi trốn thuế của hai vợ chồng Chauvin từ tháng 6, sau khi Sở Thuế vụ Minnesota phát hiện dấu hiệu gian lận.

 Theo bản cáo trạng, hai vợ chồng Chauvin chỉ khai báo thuế đúng hạn vào năm 2015. Hai người này khai báo thuế trễ hạn trong năm 2014 và không khai báo thuế trong các năm 2016 đến năm 2018.

 Tuy nhiên, hai tờ khai thuế năm 2014 và 2015 cũng bị phát hiện là không đúng sự thật. Tờ khai thuế được nộp vào tháng 6-2020 cũng không nhắc đến hầu hết các khoản thu từ năm 2016 đến năm 2019.

Từ năm 2014, vợ chồng Chauvin sở hữu ba căn nhà ở hạt Washington (bang Minnesota) và đều làm việc tại bang ngày. Trước đó, hai người đã có một căn nhà ở bang Florida từ năm 2011.

 Từ năm 2014 đến năm 2019, tổng thu nhập đã bị vợ chồng Chauvin che giấu là 464.433 USD, bao gồm 95.920 USD thu nhập của Derek từ việc làm bảo vệ ngoài giờ tại một số nhà hàng và quán bar. Từ đó, hai người đã trốn được ít nhất 37.868 USD tiền thuế.

Chưởng lý hạt Washington Pete Orput cho biết các cáo buộc trốn thuế là độc lập với các tội danh giết người mà cựu cảnh sát Chauvin đang phải đối mặt, theo trang tin Minnesota Lawyer.

Công tố viên hạt Washington Imran Ali cho biết các cáo buộc trốn thuế chỉ liên quan tới quy định của bang Minnesota và chưa xét tới pháp luật liên bang hay luật của bang Florida.

Ông Ali cho biết các hoạt động điều tra vẫn đang được tiến hành nên tổng số tiền thuế bị thất thoát do hành vi gian lận của hai vợ chồng này có thể tiếp tục tăng lên.

Trước đó, Chauvin và ba cựu cảnh sát khác liên quan tới cái chết của ông Floyd đã bị truy tố vì hành vi giết người. Riêng Chauvin đang đối mặt với tội danh giết người cấp độ hai và có thể bị tuyên tử hình.

Cái chết của ông Floyd đã khơi dậy làn sóng biểu tình trên khắp nước Mỹ đòi quyền bình đẳng cho người da màu và phản đối sự lạm quyền của cảnh sát. Ở nhiều nơi, những người quá khích đã lợi dụng tình hình để đốt phá và cướp bóc.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm