Cựu Giám đốc FBI: Bạo loạn Điện Capitol là tấn công có tổ chức

Cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) James Comey cho rằng vụ bạo loạn ở Điện Capitol trong ngày lưỡng viện Mỹ kiểm phiếu đại cử tri bầu tổng thống (ngày 6-1) là một cuộc tấn công có tổ chức, đài CNN đưa tin.

Chia sẻ với PV CNN trong một chương trình vào chiều 13-1, ông Comey nói rằng: "Không nghi ngờ gì nữa, ít nhất đã có một số âm mưu" tấn công Điện Capitol.

Ông Comey phân tích rằng những người biểu tình ở Tòa nhà Quốc hội Mỹ đã mang theo dây thừng, thang và búa tạ, nhận định rằng đây không thể là việc làm tự phát của đám đông.

Ông Comey mô tả vụ bạo loạn là "một cuộc tấn công được lên kế hoạch, giống như việc cố gắng chiếm láy một tòa lâu đài". 

Cựu Giám đốc Cục Điều tra liên bang Mỹ James Comey. Ảnh: AP

Nhận định của ông Comey được đưa ra sau khi truyền thông Mỹ đưa nhiều tin tức về bằng chứng từ video giám sát an ninh ghi lại hành động của những người biểu tình xâm nhập Tòa nhà Quốc hội Mỹ hôm 6-1.

Một quan chức Mỹ thuộc lực lượng thực thi pháp luật liên bang nói với CNN rằng việc những người quá khích trèo vào Điện Capitol có thể không chỉ đơn thuần là một cuộc biểu tình bị vượt khỏi tầm kiểm soát.

Người này lưu ý rằng một số hình ảnh từ video an ninh cho thấy một số người trong nhóm biểu tình ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại công viên Ellipse phía nam Nhà Trắng đã tách đoàn sớm, rất có thể là để đi lấy các vật dụng để tấn công Điện Capitol.

Cũng theo quan chức này, một nhóm điều tra và công tố viên đã tập trung vào hướng điều tra về cách cuộc bạo loạn đã được chỉ huy như thế nào. Nhóm này đang xem xét lịch sử đi lại và lịch sử liên lạc của những người biểu tình nhằm xác định liệu có đủ cơ sở để mở một cuộc điều tra chống khủng bố hay không.

Vụ bạo loạn hôm 6-1 đã khiến ông Trump bị Hạ viện Mỹ luận tội lần thứ hai. Tối 13-1, theo giờ Mỹ (tức sáng sớm 14-1, theo giờ Việt Nam), Hạ viện Mỹ đã thông qua nghị quyết luận tội ông Trump với tỉ lệ là 232-197.

Lần này, tất cả 222 nhà lập pháp thuộc đảng Dân chủ đồng ý luận tội ông Trump. Mười nghị sĩ còn lại bỏ phiếu thuận là các đảng viên Cộng hòa. Bốn nghị sĩ Cộng hòa khác quyết định không bỏ phiếu.

Tổng thống Trump bị cáo buộc "kích động nổi dậy" sau khi đám đông ủng hộ ông trèo vào làm loạn ở Điện Capitol. Nghị quyết luận tội còn nhắc đến cáo buộc ông Trump ép giới chức bang Georgia "tìm" phiếu bầu để đảo ngược chiến thắng ở bang này của ứng viên Dân chủ Joe Biden.

Hồ sơ luận tội sẽ được chuyển sang Thượng viện Mỹ. Tuy nhiên, nhiều khả năng phiên tòa luận tội ở Thượng viện sẽ diễn ra sau ngày 20-1, tức là sau khi ông Trump đã mãn nhiệm. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm