Cựu nghị sĩ Mỹ bị tuyên hơn 2 năm tù vì giao dịch nội gián

Ngày 17-1, cựu nghị sĩ Cộng hòa Chris Collins (Mỹ) bị kết án 26 tháng tù giam cùng với khoản phạt 200.000 USD vì tội tham gia một vụ giao dịch nội gián, hãng tin Reuters cho biết.

Ông Collins bị kết tội gian lận thương mại và bán thông tin nội bộ của Công ty công nghệ sinh học Úc Innate Immunotherapeutics, nơi ông là thành viên Hội đồng quản trị và giữ 16,8% cổ phần.

Cựu nghị sĩ Mỹ Chris Collins đến Tòa án Liên bang Mỹ ở Manhattan ngày 17-1, sau khi bị cáo buộc liên quan đến một vụ giao dịch nội gián. Ảnh: REUTERS

Cụ thể, sau khi được giám đốc điều hành của Innate Immunotherapeutics báo tin một loại thuốc điều trị bệnh đa xơ đã thử nghiệm thất bại, ông Collins liền báo tin và dặn con trai bán cổ phần trước khi tin tức được công khai và giá trị cổ phần của công ty bị giảm đi.

Con trai ông Collins sau đó còn rò rỉ thông tin cho nhiều người khác nữa.

Ông Collin đã nhận tội ngày 29-10-2019. Một ngày sau đó, ông Collins từ chức nghị sĩ.

Cựu nghị sĩ Mỹ Chris Collins rời khỏi Tòa án Liên bang Mỹ ở Manhattan ngày 1-10-2019, sau khi thừa nhận tham gia một vụ giao dịch nội gián. Ảnh: REUTERS

Trước khi bị tuyên án, ông Collins được cho có thể bị tới 5 năm tù. Những luật sư của ông cũng thừa nhận ông Collins đã có hành động tồi tệ.

“Những người đang trên bờ vực tuyệt vọng đôi khi sẽ đưa ra những quyết định không sáng suốt cho lắm” - ông Jonathan Barr - một trong những luật sư của vị cựu nghị sĩ nói với tòa án.

Trước khi bản án được công bố, cựu nghị sĩ 69 tuổi nói rằng ông cảm thấy rất xấu hổ khi nhìn các đồng nghiệp cũ của ông sau những việc mà ông đã làm.

“Cuộc sống của tôi đã chấm dứt, danh tiếng của tôi đã bị phá hủy nhưng tệ hơn nữa, gia đình tôi cũng đã tan vỡ” - ông Collins nghẹn ngào nói tại tòa án liên bang ở Manhattan.

Cựu nghị sĩ Mỹ Chris Collins đến Tòa án Liên bang Mỹ ở Manhattan ngày 17-1, sau khi bị cáo buộc liên quan đến một vụ giao dịch nội gián. Ảnh: REUTERS

Ông Collins cũng mong muốn thẩm phán Vernon Broderick nhẹ tay khi kết án con trai ông, Cameron, người cũng bị bắt vì tham gia vụ giao dịch nội gián này vào tuần tới.

Bà Mary (vợ cựu nghị sĩ Mỹ) ngồi bên cạnh con gái hai người, bật khóc sau lưng ông.

Ông Collins cũng cho rằng đây là có lẽ là những lời nói cuối cùng của ông trước công chúng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm