Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ chỉ trích Mỹ 'ích kỷ', bỏ mặc người Ấn

Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal chỉ trích việc chính quyền Tổng thống Mỹ Joe Biden không hỗ trợ Ấn Độ trong vấn đề sản xuất vaccine ngừa COVID-19 là động thái ích kỷ, hãng tin Sputnik cho hay.

Ông Sibal nhắc tới việc Mỹ từ chối dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu một số loại vật dụng phục vụ quá trình sản xuất vaccine ngừa COVID-19, trong khi tình hình dịch bệnh ở quốc gia Nam Á này đang rất nghiêm trọng và nhu cầu tiêm ngừa là rất lớn.

Ông Sibal nhắc lại rằng "Ấn Độ đã rất hào phóng trong việc xuất khẩu và tài trợ vaccine cho các quốc gia khác trong đại dịch COVID-19".

Trong khi đó, "thái độ của chính quyền ông Biden là rất ích kỷ và tự cho mình là trung tâm" - cựu Ngoại trưởng Ấn Độ chỉ trích và giải thích rằng Washington đã có được một kho dự trữ vaccine nhưng "đang thực sự làm ngơ trước tình cảnh của người Ấn". 

Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ chỉ trích Mỹ 'ích kỷ', bỏ mặc người Ấn ảnh 1
Cựu Ngoại trưởng Ấn Độ Kanwal Sibal. Ảnh: INDIA FOUNDATION

Ông Sibal cho rằng chính sách như vậy của Washington đang gây ra "một vấn đề" trong quan hệ song phương giữa Ấn Độ và Mỹ trong thời điểm mấu chốt như hiện nay.

Bình luận của ông Sibal được đưa ra khi dịch COVID-19 đang diễn biến hết sức nghiêm trọng tại Ấn Độ, còn chính quyền New Delhi đã liên tục kêu gọi tăng nguồn cung các trang thiết bị phục vụ quá trình sản xuất vaccine như túi nuôi cấy vi sinh, dung dịch tạo môi trường nuôi cấy tế bào hay màng lọc (để tách virus khỏi môi trường nuôi cấy trước khi virus bị làm yếu hoặc bất hoạt).

Ngày 23-4, Bộ Y tế Ấn Độ báo cáo 346.786 ca nhiễm mới, nâng tổng số trường hợp nhiễm COVID-19 ở nước này lên hơn 16,6 triệu. Số ca tử vong vì COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt qua con số 189.500. Ấn Độ tiếp tục là nước có số ca nhiễm COVID-19 cao thứ hai thế giới, chỉ xếp sau Mỹ.

Tuy nhiên, trong liên tiếp ba ngày (từ 21-4 đến 23-4), số ca nhiễm mới tại Ấn Độ đều cao hơn bất kỳ số ca nhiễm tính theo ngày mà các nước khác từng được báo cáo trước đó. "Kỷ lục đáng buồn" trước đó thuộc về Mỹ (300.669 ca trong ngày 1-8, theo tờ The New York Times).

Hiện tại, ông Biden vẫn viện dẫn Đạo luật Sản xuất quốc phòng - quy định thời chiến đã được người tiền nhiệm tại Nhà Trắng là ông Donald Trump áp dụng - để ưu tiên cung cấp các nguyên liệu thô này cho các công ty Mỹ.

Hồi đầu tuần, giám đốc điều hành Adar Poonawala của Viện Huyết thanh Ấn Độ - cơ sở sản xuất vaccine lớn nhất thế giới - đã đăng bài trên Twitter kêu gọi ông Biden dỡ bỏ lệnh hạn chế xuất khẩu trên. Sản lượng vaccine của cơ sở này đã giảm 50% do thiếu nguồn cung các trang thiết bị cần thiết.

Ngoại trưởng Ấn Độ Subrahmanyam Jaishankar được cho là đã nêu vấn đề này trong cuộc gặp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 19-2 tại New Delhi. Tuy nhiên, ông Blinken nói rằng ưu tiên của chính quyền ông Biden là tiêm chủng cho người dân Mỹ trước tiên, đồng thời lưu ý rằng Mỹ mới là nước có số ca nhiễm và ca tử vong vì COVID-19 cao nhất thế giới.

Dù vậy, Thư ký Báo chí Nhà Trắng Jen Psaki hôm 23-4 cho biết "hợp tác về vaccine (ngừa COVID-19) là một ưu tiên lớn" đối với chính quyền ông Biden, nhất là hợp tác với các nước trong nhóm "bộ tứ kim cương - QUAD" như Ấn Độ. Bà Psaki cũng nhắc lại rằng ngay từ giai đoạn đầu dịch bùng phát trên toàn cầu, Mỹ đã tích cực hỗ trợ về tài chính, trang thiết bị y tế và đào tạo nhân lực để giúp Ấn Độ kiểm soát dịch bệnh.

Ông Kanwal Sibal từng là Ngoại trưởng Ấn Độ trong giai đoạn 2001-2002. Trước đó, ông từng có thời gian làm Phó Trưởng phái đoàn ngoại giao Ấn Độ tại Mỹ. Nhà ngoại giao này cũng có các nhiệm kỳ đại sứ tại Thổ Nhĩ Kỳ, Ai Cập, Pháp và Nga. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm