Cựu Phó Tổng thống Mỹ Biden kêu gọi luận tội ông Trump

Ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden ngày 9-10 đã kêu gọi luận tội Tổng thống Trump vì ông ấy đã "phản bội" nước Mỹ, theo hãng tin AFP.

"Để bảo vệ hiến pháp, nền dân chủ, sự liêm chính cơ bản của chúng ta, ông ấy đáng lý phải bị luận tội" - ông Biden khẳng định. "Ông ấy đã khoét nên một lỗ hổng trong Hiến pháp và chúng ta sẽ không cho phép ông ấy làm điều đó”.

Cựu Phó Tổng thống Biden nói rằng ông Trump phải bị luận tội. Ảnh: Getty Images

Phía Dân chủ cũng buộc tội Tổng thống Trump cản trở công lý, từ chối tuân thủ cuộc điều tra của Quốc hội Mỹ.

"Nhìn rộng ra bối cảnh toàn cảnh thế giới và người dân Mỹ, Tổng thống Donald Trump đã vi phạm lời thề mình, phản bội quốc gia và phải chấp nhận bị luận tội” - ông Biden nói. "Ông ấy có thể làm bất cứ điều gì để tái đắc cử, thậm chí bao gồm các hình thức vi phạm dân chủ nhất. Điều này thật nguy hiểm".

Trong hai tuần qua, Nhà Trắng đã từ chối chấp nhận trát hầu tòa, cung cấp lời khai trong các cuộc điều tra luận tội của phía đảng Dân chủ. Nhiều thành viên đảng Dân chủ nói rằng tổng thống đang cản trở các thủ tục tố tụng, theo đài CNN

Tổng thống Trump đăng Twitter phản ứng trước lời kêu gọi luận tội mình từ ông Biden. Ảnh: TWITTER

Phản ứng trước những phát biểu của ông Biden, ông Trump có ý nói rằng việc kêu gọi luận tội mình là "không thỏa đáng".

"Tôi không làm gì sai" - ông Trump viết. "Chiến dịch của ông Biden thất bại sẽ khiến ông ấy không còn lựa chọn nào khác".

Ngay sau đó, ông Biden đăng đàn "phản pháo" trên Twitter: "Hãy ngừng cản trở Quốc hội. Hãy tôn trọng lời thề của ông đi! Và hãy tôn trọng Hiến pháp".

Trong một diễn biến khác, cuối ngày 9-10 (theo giờ Mỹ), Tổng thống Trump phát biểu tại Nhà Trắng ông sẽ hợp tác tham gia cuộc điều tra luận tội nếu Hạ viện bỏ phiếu và tuân theo các quy tắc giống như Quốc hội trước đây thực hiện để luận tội tổng thống.

"Nếu các quy tắc này công bằng" - ông Trump khẳng định.

Ngày 9-10, ông Trump đưa ra một số điều kiện để tham gia vào cuộc điều tra luận tội. Ảnh: AP

Tờ The Wall Street Journal nói rằng đây được xem là một dấu hiệu của sự hợp tác có thể xảy ra sau khi Nhà Trắng nói cuộc điều tra này là vi hiến.

Ngoài ra, ông Trump nhấn mạnh không có bất kỳ quan chức Nhà Trắng nào bày tỏ lo ngại về việc ông giải quyết "vụ lùm xùm" quanh cuộc gọi với người đồng cấp Ukraine hồi tháng 7-2019. 

Trong khi đó, nhóm pháp lý của chủ nhân Nhà Trắng vừa mới bổ sung thêm cựu nghị sĩ Trey Gowdy, bang South Carolina, giữa bối cảnh đảng Dân chủ tiến hành điều tra luận tội ông Trump. Nhà Trắng khẳng định: "Với cống hiến và kỹ năng từng phục vụ cho Quốc hội, chắc chắn ông Gowdy sẽ phục vụ tốt cho tổng thống và là tài sản quý báu của nhóm pháp lý".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm